Ini-explain na ni Ma'am ang tungkol sa field trip namin.Pupunta daw kami sa mga magandang places dito sa Aklan tapos bukas daw sa Antique?.
First stop, Sampaguita Garden.
"Wow!I really thought na ang cheap ng mga lugar dito!"Manghang-mangha na sabi ni Ralph."I told you na worth it dito.Nag-search ako kahapon kung ano ang mga tourist destination dito at ang garden na ito ay Aklan's pride."
"Ang ganda talaga dito."wika ni Klare.
"Oo ang ganda dito."Sabi ko.
"Pero mas maganda ka!"
"Ay butiki!"
Tinginan ko kung sino ang nagsalita,Amber.Nilingon ko din ang mga kaibigan ko pero nawala na pala.
"Ang gwapo kong butiki noh?"
"Hoy ikaw!Wag kang mayabang ha dahil nakakairita!."Sigaw ko kay Amber.
"Ang harsh mo naman Zoe.Pinuntahan kita dito dahil bibigay ko 'to sa iyo.Sige,una na ako."
Tumingin ako sa binigay niya.Isang bracelet na pinagawa niya siguro sa souvenir shop sa labas.Naka-ukit dito ang pangalan ko.Ang masasabi ko lang,Maganda.
"Sige girl, smile pa!"
"Kinikilig na yan!"
"Ayiee!"
Panunuya ng mga kaibigan kong walang kwenta.
"Hahahahaha sorry na!"
"Don't look at us like that Zoe!"
"You deserve this look b*thes."
After what I said I walked out.
"What?!" I know boses yun ni Klare.
"Just don't mind her baka tinopak lang yun."It was Ralph.
"Sana."
Pumasok na ako sa loob ng Sampaguita Garden.Ang ganda dito tapos kahit saang sulok ka tumingin eh puno ng dolls,creepy.Kahit medyo creepy ang ganda parin dito at hindi ka mabo-bore dahil sa kagandahan ng lugar.
Habang naglalakad ako nakita ko si Klare and Ralph.Bigla tuloy akong na-guilty,ang sakit pala ng sinabi ko sakanila.I walk toward them.
"I'm sorry Klare.....Ralph?."
"It's okay Zoe baka may topak ka lang kanina."Wika ni Ralph.
Tiningnan ko si Klare.Nakikita ko parin ang galit sa mga mata niya.Sino ba ang hindi magagalit sa sinabi ko?Siyempre wala.
"Klare...I'm very sorry sa mga sinabi ko kanina it's just that na nagalit lang ako dahil parang naiirita na ako sa mga panunuya niyo.Alam ko kasi na may gusto si Ralph kay Amber kaya gumagawa lang ako ng way para layuan niya ako."
"Zoe,I know you love Ralph so much kaya mo ito ginagawa yung layuan si Amber."Sabat ni Klare.
"And Zoe,me and Klare decided that we can be friends with Amber."-Ralph
"Good decision."I told them.
Natapos na namin ang paglibot sa Aklan kaya ngayon nandito kami sa isa sa mga magagandang hotel here in Aklan.Alangan naman sa cheap hotels kami eh ang yaman ng students sa school namin.
Kakatapos lang namin maghapunan at mabuti nalang dahil hindi na ako kinulit ni Amber.Ngayon papunta na kami sa rooms namin.I'm with Klare and Stella(remember her?). Before I enter the room biglang may humawak sa braso ko.
"Can we talk Zoe?A serious one."
"Amber I'm tired."Mariin kung sabi kay Amber,yes it was Amber.
"Please Zoe.I'm begging."Nagmamaka-awa ni Amber .
"O sige, saan ba?."
"Doon."tinuro niya ang terrace sa labas kaya lumabas kami and he started talking me.
"Zoe please listen to me carefully.I'm very sorry sa mga kasalanan ko sa'yo since kanina sa bus hanggang garden.,I like you no I love you since the day I enter our school torpe lang talaga ako noon and we are too young for love but I know this is the perfect timing na malaman mo ang totoo.Zoe,I love your personality,face and all about you sana bigyan mo ako ng chance na makilala ka nang lubusan at maging kaibigan mo dahil I know ito lang ang way ko para makasama ka because I know you don't feel the same way at ayokong ipilit ang sarili ko sa'yo."
Hindi ko inaasahan ang sasabihin ni Amber sa akin.Bigla-bigla kasi.Bigla siyang naging vocal sa feelings niya tapos umamin pa siya akin yung sincere at serious na pagtatapat.
"Zoe please accept me in your life even just a friend." He added.
"Yes Amber and sorry for I everything I did."
"Okay lang."tapos binigay niya sa akin ang kamay niya na parang magshi-shake hands."Friends?""Friends."
"Alam mo Zoe kahit gwapo ako--"
*cough *cough
"Zoe okay ka lang?"
"Oo sige pagpatuloy mo ang sinasabi mo."
Grabe lang kasi ipamukha pa sa akin na gwapo siya.
"Kahit gwapo ako at maraming nagka-crush sa akin torpe ako sa isang katulad mo.Dahil crush kita alam ko ang lahat na tungkol sa'yo as in lahat.Ikaw? may balak ka bang tanungin ako?."
"Okay,may siblings ka ba?"lame question.
"Oo."
"Ilan and sino?."
"Magkapatid lang kami sa nanay and he is staying abroad with his own dad and mom.Si Lukas Monteverde."
"WHAT?!LUKAS MONTEVERDE?!"
Omg!.Kahit sino walang nakaka-alam about sa panaginip ko noon and impossible na totoo siya!.
"Kilala mo?"
"Hindi noh!.Sige goodnight!."
Tumakbo ako hanggang room namin tapos kinurot ko ang pisngi ko "Aray!" At ngayon lang nagsink-in sa akin na totoo ang lahat na nangyari pero Lukas Monteverde?impossible.
Bukas panibagong araw na naman at pupunta kami sa Antique and finally back sa Iloilo!.
YOU ARE READING
Before He Broke Me(on-hold)
Fiksi UmumMasakit pangunahan ang Future.I Regret to Rush Things