CHAPTER 27

3.4K 68 0
                                    

Aira's POV

Nagagalit ako sa sarili ko! Shit! Bakit? Bakit ko pinalampas ang pagkakataong malaman ko kung sino ang mahal ko, kung sino si Mateo! Shit! I still can remember every detail of my past. The past that made me fall in love blindly to someone I have not seen yet.

FLASH BACK: COLLEGE DAYS

"Nakakainis talaga yung speech class. Naturingang speech class ang boring boring." Patchie

"Tama! Nakakaloka si Ma'am magenglish! Breakyourselves daw. Shunga shunga.Hahaha." Fere

"Kasi naman! Pinigilan pa kasi ako nitong si Aira kanina eh! Kung hindi mo ako pinigilan, naku! Magwawalk out talaga ako!" Tamie

"Sira ka Tamie! Mama kaya yun nang boyfriend mo ngayon.." Ishie

"Care ko naman noh?? As if naman may effect sa akin yun." Tamie

"Onga onga. Sana kasi nagwalk out na lang kami ni Tamie kanina eh." Fere

"Care care ka jan! Aba Tamie, magiging mother-in-law mo yun!" Ako

"Mother in-law agad? boyfriend pa lang friend, hindi pa asawa, grabe naman." Tamie

"Eh anong tawag mo dun?" Patchie

"Edi ina ng soon to be ex-boyfriend." Tamie

"Soon? break agad? last week lang naging kayo ah?" Ishie

Tamie shrugged her shoulders then umakbay si Fere sa kanya.

"Ganun talaga ang magaganda.hahaha " Fere

"Ganan talaga ang mga loka loka." Ako

Then we laugh together.Ganan siguro talaga sila, minsan naiisip ko, ano kaya ang pakiramdam ng maging kagaya ni Tamie at Fere? Yung feeling na one after another after another eh may nanliligaw at nagmamahal. Ako kasi, hindi ko naeexperience pa ang ganun since highschool kami. I am always, a tough one that can't be touched.

Nakarating na kami sa locker namin and as usual, marami na namang kung ano ano ang nakalagay sa lockers nila Tamie at Fere. At pagbukas ko, nagulat na lang ako sa papel na biglang nahulog sa locker ko.

"Wooo! Ano yan Aira??" Fere

I shrugged my shoulders.

"Wow. Love letter ba yan?" Ishie

"Nakanams! lumalove letter!" Tamie

"Huwaw!!! Hindi natakot sa pagkasungit mo?!!! hahaha" Patchie

I opened and the letter and yeah, this was the first time somebody gave me something like this...

Aira,

Please smile. You'll never know how many people can be happy by just seeing your smile.

My happiness is a great proof.

-MZ

"huwaw naman, smile daw sis!" Ishie

"Haha. Baliw ata yang sumulat na yan eh. Si Aira, pinapasmile??!! he's on drugs." Patchie

"Ui! Infairness, may tao pa palang hindi natatakot kay Aira!" Tamie

"At may tao pang may toyong sumasaya sa ngiti ng may ngiti. May sapak ata." Fere

Hindi ko na lang sila pinansin. I was emotionless as they can see, but the truth is I am very happy. This was the first time I received a love letter o kung hindi man love letter to, eh siguro letter of appreciation to. At ito ang nakapagpasaya sa akin. If I know who he may be, I will be smiling a lot to him.

That letter wasn't the only time. He've sent me a lit of those. Nakakapagtaka rin na halos alam nya ang schedule ko. He would sometimes leave me with something like a sandwhich for breaks or a tonic water before varsity practices or soda after my PAC practices.

If I would have one wish, it would be to meet him in person and thank him for he gave me something I am looking forward everyday.

Mateo's POV

Aira is so beautiful. Ewan ko ba kung bakit ako lang ata ang nakakapansin nun, oh better, ako lang ang may lakas ng loob na umamin. Eh kasi nga, she's so tough. She can't be touched, she had this serious aura you can't joke around her. I don't know why, but I am so madly deeply inlove with her. I really love her. Simula nung makita ko sya nung nagenroll kami, alam ko minahal ko na sya. Ang problema, she's so tough and I'm so not. Mahirap din kasi talaga kapag opposite. Hindi naman lagi may attraction. Nakakatakot gumawa ng move pero dahil mahal ko sya, gagawin ko ang lahat makita ko lang syang ngumiti.

"Par! samahan mo naman ako mamaya, try outs para sa basketball varsity eh." Vincent

"Par naman, alam mo namang hindi ako mahilig sa ganan." Ako

"Edi suportahan mo na lang ako." Vince

"Par ayoko kaila---" Ako

"Par, andun yung gusto mong babae, yung si Montenegro ba yun?! May try outs din daw sa volleyball eh." Vince

"Talaga?! Tara! Tara! Ang bagal mo naman Par! Kakainis to." Ako

At dito, nagsimulang magbago ang halos lahat sa buhay at pagkatao ko. Nagbago ang lahat sa akin, maliban sa isa, maliban sa pagmamahal ko kay Mayumi Zahira Montenegro.

FlashBack Ends

Naaalala ko lahat nang ginawa ko dahil sa pagmamahal ko kay Aira. Nagpumilit nga akong pumasok sa varsity kahit halos alipinin lang ako dun para bumagay ako kay Aira. Athletic sya, kaya naman, heto't nagpaka athletic din ako. Pasalamat na lang ako nung nagtake over si Zeke, kasi lagi nya akong pinagtatanggol at binibigyan ng chance na maimprove ang sarili ko. Sila rin nila Vince, Cyrus at Andrew ang tumulong sa akin para magbagao ako ng konti para maging mas mapabuti ako. Lahat, para sa pagmamahal ko kay Aira.

Her smile is my happiness. If I could have one wish, it is to make her happy because of me.

A Love That Started In A Police PrecinctTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon