It's already quarter to 8 nung magising ako. Ihahatid ko kasi si Aiah kasi may Volleyball clinic siya.Nakita ko ang asawa kong maganda na natutulog ng mahimbing kaya di ko nalang muna ginising. Ako nalang muna ang gigising kay Aiah. Usually kasi, si Ly ang gumigising kay Aiah and Kai. Wala kasi si Kai ngayon kasi dun nagsleep over kina Den. Nadun sila magbebestfriends.
So pumasok ako sa kwarto ni Aiah. Chineck ko kung nakaayos na ba mga gamit niya for her clinic, pero wala akong nakitang bag na prinepare niya. And kagaya ng mommy niya, ang himbing rin ng tulog niya. Pero ginising ka na sya at baka malate pa sya sa Clinic niya."Good morning my princess, Wake up na!" at hinalikan sa noo.
"Dad? 5 more minutes please??"Aiah said with matching puppy eyes pa.
"No. You'll be late na. Your clinic will start at 9 and it's already 8:15 in the morning. You should get up na." Sabi ko.
Aaminin kong strict ako pagdating sa mga anak ko. Medj spoiled kasi tong mga anak ko eh. Ayaw ko kasing lumaki silang walang disiplina sa sarili.
"Aiah, get up na or else Daddy will get mad. I'll call ate jelay para she can help you in preparing your things.Di mo pala prinepare mga gamit mo kagabi." medj inis-tone kong sabi pero di naman talaga ako naiinis.
"Yes daddy." matamlay niyang sabi.
So I immediately went downstairs para tawagin si Jelay to help Aiah.Nakaluto naman na si manang Luz ng breakfast kaya naisipan kong ako na lang ang magpeprepare ng water bottle at snacks ni Aiah para mamaya. Pagkatapos kong wain iyon ay aakyat na sa ako pero nakita kong pababa na si Ly kasama si Aiah na until now, nakasimangot parin.
"Good Morning hon!" sabi ni Ly.
"Good morning din hon!" kiniss sa lips."Ganda ng gising natin ah! Pero parang may isang hindi." Tiningnan ni Ly si Aiah at binalik naman niya ang tingin sakin.
"Aiah, Eat you breakfast na. Daddy and I will just discuss about something." sabi ni Ly.
"Okay mom." sagot ni Aiah."Hon? Ano bang nangyari't ang sama ng gising ng anak mo?" panimula ni Ly.
"Hon, kanina kasi gusto pa niyang iextend ang tulog niya pero di ko pinayagan kasi di pa niya naready ang gamit niya't baka malate sya sa clinic niya."sabi ko.
"Baka naman kasi sinabi mo yun in a naiinis-tone?"
"Eh parang ganun na nga."
"Hay nako Kiefer, kausapin mo na ang anak mo't di na magtampo. Ikaw pa naman ang maghahatid sa kanya ngayon."
"Kakausapin ko nga ngayon."
"Mabuti." sabi ni Ly at bumalik muna sa taas para icheck kung kumpleto naba ang gamit ni Aiah
Tumango ako't dumirecho sa dining area. At naabutan ko si Aiah na papatapos na kumain.
Tatayo na sana siya. Pero nagsalita ako."Aiah? Please please sit down first. Daddy wants to talk to you."
Malambing kong sabi. Umupo naman siya ulit na nakayuko. Nagtatampo parin. Lumapit ako sakanya. Nakaluhod sa gilid niya."Baby? Still mad at daddy?"
"Im not a baby anymore dad. I'm 7 already" sagot niya.
"I know, pero you'll always be daddys baby." sabi ko. Tiningnan ko sya na medj naluluha na.
Natahimik kami ng onti.
"You're still mad at daddy?""K-kkkinda dad"
"Now tell me why"
"Because you didn't let me sleep again. Im still sleepy dad. I feel like you don't love me kasi you won't let me do what I wanna do." Naiiyak niyang sabi.
"Anak. Hindi ibig sabihin na kapag I wont let you do things na you wanted to do, Di ka na love ni dadddy. Its just that. I want you to grow na disiplinado, kayo ni Kuya Kai mo. You said nga earlier na you're not a baby na diba, kaya dad and mom is training you two ni kuya na maging disciplined.And diba sabi mo you wanted to a volleyball player? Diba you said, you wanted to be like your mom someday? You wanted to be as good as her?"
"Opo" sabi niya
"Oh ayun, You need to discipline yourself in order for you to be what you wanted to be paglaki mo."
Tumango lang sya at umiyak. I hugged her tight.
"Pero always remember na kahit anong mamgyari, Mommy and Daddy loves you two ni kuya, we are always here to guide and support you. Okay?""Y-y-yess daddy. I love you daddy."
"I love you too my Princess." at kiniss sa noo.
"Okay stop cying na. Go get your things na we'll be leaving in a bit."
"Yes dad."
Alyssa's
Masaya ako na nakikita ko si Kief na dinidisiplina ang mga anak namin. Akala ko kasi na lalaking spoiled yang mga anak ko,di pala. Yan kasing si Kief, binibigay lahat para mapasaya lang ang mga mahal niya. Kaya di ko inakalang ganun pala siya pagdating sa mga anak namin.
Nakita ko si Kiefer na aakyat na sana.
"Hon, keys mo. Okay na ba kayo ni Aiah?""Yes hon, I told her na i want her to grow na disiplinado. Inexplain ko lahat."
"Awww hon!" naiiyak kong sabi.
"Oh bakit?"
"Happy lang ako. Im very lucky to have you as my husband and a good father to Kai and Aiah"
"Stop crying na. Im lucky rin naman to have you eh! Love you hon!"
"I love you too!"
"Oh we'll go ahead na hon! Aiah! Kiss your mom na."
"Bye mom! See you later. Ipromise to do good during my clinic! I love you!"
"Ahhhhwwww! I love you too my princess!"
"Hon, magpapacarwash pa ako after ko mahatid tong si Aiah. We'll go na! Bye love you!" kiniss ako sa lips.
I'm super blessed to have this kind of family. Despite of all struggles, nahahanapan parin ng solusyon.
-------------------------
Another update nanaman po!
Hope you guys like it!Peace and Love!✌💓