Kiefer's
After kong magshower, naabutan ko pa si Ly na nagbabasa ng libro.
"Oh,Hon. Di ka pa ba pagod?" sabi ko.
"Pagod ako pero hinintay kita matapos."
"Bakit? Gusto mo mag cuddle cuddle muna tayo?" with matching wiggle ng eyebrows.
"Sira! Pagod nga ako diba? Next time nalang." sabi niya
"Pero by the way hon, napaisip kasi ako tungkol dun kay Kai eh." dugtong ni Ly.
"Ako nga rin eh! Nagbibinata na anak natin Ly."
"Oo nga eh. Its okay naman with me na magkacrush siya. Pero ayoko kasing matuto siyang magsinungaling satin eh." sabi ni Ly.
"Ayoko rin namang matuto siyang magsinungaling hon eh, baka nga pagnagsheshare sya, eh mabibigyan ko sya nga advice kung pano manligaw." Pabiro kong sabi.
"Loko ka! Ayoko pang magkasyota anak natin no! He's just 14 kaya! Ako lang ang Girlfriend niya sa ngayon!"
"Eh pano ako?" sabi ko na nakapout.
"Syempre ikaw ang forever ko no😊"
"Ayiiieeeeeee! Kahit walang forever?!"sabi ko
"Kahit walang forever.😊" sabi niya.
I kissed her forehead and hugged her tight.
"Basta hon, kakausapin natin si Kai bukas. Okay? Tutal wala naman siyang basketball session na dadaluhan."
"Okay hon.Good night. I love you!"
Sabi ko."Good night din hon. I love you too!"
I turned the lights off and then natulog na kami pareho.
Alyssa's
Maaga akong nagising.Natutulog pa si Kief sa tabi ko. Dumerecho ako sa cr para maghilamos at bumaba na. Ako na magluto ng umagahan. Natutulog pa kasi si Jelay. Si manang naman ay nagdidilig pa.
Inilabas ko na yung bacon and yung eggs.
Habang nagluluto ako. May narinig akong bumukas ng ref. Nanglumingon ako, si Kai pala. Kumuha siya ng bowl at nilagyan ng cereals."Wala ba akong Good morning kiss or Good morning man lang, Kuya Kai?"
"Good morning mom." matamlay niyang sabi at dumerecho sa dining hall. Hay nako! Tong batang to talaga.
Ihahain ko na sana ang kanin at breakfast, nang may nagback hug sakin. It was my clingy husband.
"Good morning hon!" sabay kiss sa cheeks.
"Good morning din hon" bati ko.
"Let me help you."
"Thanks hon!"
Nakita naming kumakain si Kai habang nakaharap sa kanyang iPad. Hindi niya kami kinibo dahil tutok na tutok sya sa iPad niya.
Nang mailapag namin ang pagkain, dun lang kami pinansin ni Kai. Tapos na rin siyang kumain kaya niligpit niya ang pinagkainan niya't tumayo na rin."Good morning dad." matamlay niyang bati sa daddy niya.
"Oh! Tapos ka na kumain? Ba't di mo kami inintay,kuya? Ginising mo na rin sana si Aiah para may kasabay ka."
"I'm okay dad. I'm sorry kung kumain ako ng una." sabi niya at inilagay ang pinagkainan niya sa sink.
"Punta na po ako sa room ko. Dad, mom."
Hinayaan nalang muna namin si Kai. Alam naming nahihiya siya samin dahil sa nangyare kagabi.
Pagkatapos naming kumain, dumerecho ako sa kwarto ni Kai. Naabutan ko syang naglalaro sa Ps4 niya.
"Kuya? Can we talk?" sabi ko
Medj nagulat naman siya.
"Yes mom. Come in mom."
Umupo sya sa tabi ko nang nakayuko.
"Now kuya, can you please tell me bakit ka ganyan since kanina umaga?"
"Mom." napabuntong hininga sya. "Mom, its just that. Im really pissed sa ginawa ni Aiah kagabi. I am really embarrased."
"Then?" sabi ko
"Kasi.... Ahhhhhh it's nothing mom."
"You don't wan't me to get mad at you, right? Okay, tell me the truth. I'm your mom Kai. Spill it na. So I can give you some advice."
"Mom, its just that... Uhhmmm... IHAVEACRUSHMOM!."
"What kuya?"
"I have a crush mom. And it's Lauren."
"Oh? Bakit ka nahihiya dun? Wala namang masama dun ah?! Bakit di mo sinabi samin ng dad mo?"
"Kasi mom, I thought you'll be mad."
"Bakit mo naman naisip na magagalit kami? Stop overthinking son. It might kill you."
Natahimik kami ng onti. Medjo naluluha na si Kai.
"Anak, we don't want you to hide your feelings. Ayaw namin ng dad mo na may tinatago ka. You should always tell us what you feel. We're always here to help you." sabi ko.
"You're not mad mom? Right?"
"Of course not. I'm happy nga dahil You've got to know how to appreciate people na. But anak, please know your limits ha?! Always put your priorities first. Your studies."
"Yes mom. I will. I love you mom!"
Niyakap ko sya at halikan sa forehead.
"I love you too son!""Oppsss. Tama na drama. Kai, You should've told me para natulungan kitang manligaw." sumulpot naman tong si Kiefer.
"ISAAAACCCC! Itigil mo yang kalokohan mo. Ako lang ang girlfriend mo sa ngayon Kuya ha! Priorities first." sabi ko
"Kai, we should talk din. Lalaking usapan." sabi nitong si Kief
"Nako Isaac, wag na wag mong turuan ng kalokohan tong anak mo. Naku naku sinasabi ko sayo.."
At tinawanan lang ako ng mokong.Pagkatapos ng eksenang yun ay lunmabas ang mag ama. Kakain at mag uusap lang daw sila. Kaya kami lang nina manang at Aiah ang naiwan dito sa bahay. Kaya, sinamahan ko si Aiah manood ng favorite cartoon show niya. At nang nabored na kami sa kakapanood, inaya ko siyang mag laro ng volleyball.
-------------------
Eto na po😂😂
Peace and Love✌💓