Chapter 2

174 7 0
                                    

            "Okay, nasaan ang Bingelle na ito at ang tinutukoy n'yong slambook?" Nabanaag ni Reya na hindi naniniwala sa kanila ang detective kahit nagtanong pa ulit ito, kaya naman nawalan siya ng ganang magsalita pa at hinayaan si Alison na lamang ang sumagot. Kagaya ng iniisip niya, walang maniniwala sa kanila.

           "Fo-for sure na sa ba-bahay lang nila si Bingelle and about the slambook, we buried it yesterday!" Inilagay nito ang mga palad sa mukha at muling umiyak at nanginig sa takot.

       This time, muling inako ni Reya ang mga susunod na sasabihin ni Alison. "Nagdesisyon kami na ibaon na lamang iyon sa lupa. Hoping the curse will end there but it didn't, namatay pa rin si Patricia. She was actually with us, when we buried it." Hindi na rin napigilan ni Reya ang maluha nang maalala ang kamamatay pa lamang niyang kaibigan.

         Ilang saglit lang ay dumating na rin ang magulang ni Patricia. Halos himatayin ang mommy nito pagkakita sa nangyare sa nag-iisang anak niya habang hinagpis at galit naman ang nararamdaman ng daddy ni Patricia. May mga lumapit na rin na officer sa kanila upang paliwanagan sila sa mga nangyare at para tanungin na rin. 

           Inalalayan naman ni Marck ang dalawang bata patungo sa kanilang police mobile. Wala silang mahanap na anumang rason kung bakit pinatay ang kaawa-awang dalagita kaya kinagat na lamang din nila ang mga pinaniniwalaan ng mga ito-- kahit para sa kanila wala naman itong kabuluhan.

         "Susunduin daw ako ni mommy," mahinang sabi ni Reya habang papasok na sila ni Alison sa sasakyan. Si Detective Marck naman ay agad na tinungo ang driver seat.

         "I will call my parents too," saad naman ni Alison nang makapasok na sila sa loob ng sasakyan. 

          Agad nitong inilabas ang phone niya, maya-maya'y nakaramdam siya ng kakaibang lamig, lamig na animo'y nagpapatayo ng mga balahibo niya sa katawan. "Sir, pwede n'yo po bang hinaan ang aircon ng inyong sasak--" Ngunit bago pa man niya matapos ang sasabihin ay napasigaw siya.

        Isang nakatalikod at duguang babae ang nakaupo sa driver seat, humalo ang malapot na dugo nito sa mahaba niyang buhok. Nakatalikod ito sa kanila, nakasuot din ito ng headband na pink na pamilyar kay Alison at kilala niya kung sino ang mahilig magsuot niyon--Walang iba kundi si Patricia.

          Nagbabalak itong lingunin siya, ngunit bago pa man mangyare iyon ay napapikit na siya at nagpupumilit sumiksik sa sulok ng kinauupuan niya. "No! No! Get off! Ahhh!" paulit-ulit niyang sigaw.

          "Alison! Alison! What's going on!" Pilit siyang pinapakalma ng kalapit na si Reya. At nang imulat ni Alison ang mga mata niya, bumungad sa kaniya ang kaibigan at si Detective Marck na takang-taka sa kung ano ang nagyare sa kaniya. Nagpalinga-linga si Alison na tila may hinahanap, bakas sa butil-butil niyang pawis ang takot sa kaniyang nakita.

         "Bata, ayos ka lang ba?" tanong na rin ni Marck.

         "I-I'm okay sir..." naginginig pa niyang tugon. Hindi niya maipaliwanag kung anong nakita niya, pero isang bagay lang ang alam niya. Ang nakita niya'y si Patricia, ito lang naman ang mahilig mag-headband ng gan'on mula sa mga kaklase niya.

Nang sumunod na araw...

         Maagap na pinuntahan nina Marck at Harold ang tinutukoy ng dalawang estudyante kung saan daw nila ibinaon ang slambook. Ilang minuto lang ay nakuha na nila ito, hindi naman gaanong kalalim ang pagkakabaon dito.

       Para sa kanila , isa lamang itong ordinaryong notebook. May mga tanong at sagot mula sa iba't ibang mga estudyante. Kabilang dito ang kanilang mga sikreto,mga nakakahiyang karanasan at ang mga hindi malilimutan pangyayari mula noon hanggang sa ngayon. Tama ang dalawang bata, ang unang lima sa listahan ay wala na ngayon, at ito'y sina Ma. Cloe Sanchez, Mariza Orbe, Sachi Buencamino, Cyrodel Patrimonio at si Patricia Olivarez. Lahat sila ngayon ay nasa morgue na at ang ilan naman ay pinaglalamayan pa rin magpasahanggang ngayon.

Slambook Case [complete]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon