My name is Kish Daphne Zobel.Sabi ng mga magulang ko, hindi nila pinaghandaan kong ano ang ipapangalan sakin, basta daw nung una nila akong masilayan, "Kish..." ang unang sinambit ng papa ko at "Daphne" naman ang kay mama.
Nakuha ang 'Kish' kung saan nag-honeymoon ang parents ko. Isa itong mini tourist island sa Iran. Mahalaga ang lugar na iyon sa mga magulang ko to the point na ipangalan talaga sakin. And to my horror, kelangan pa talaga nilang ipaalam sa kin na doon nila ako binuo =__=
Actually, Hindi pa ako nakakapunta doon at malabo na yatang makarating pako dahil sa namumuong tension sa middle east.
Ang 'Daphne' naman ay ang pangalan ng lola ko. She's half greek at kasalukuyang nasa Thessaloniki, Greece where my grandparents' main home is located. Dati syang ballerina nung araw kaya sabi nila, kay Lola Daphne ko daw nakuha ang talent ko sa pagsasayaw.
My childhood days were fine. I was raised and pampered like a princess. Syempre only child at luckily my folks were rich enough to afford my whims and luxuries. But unlike any other rich kid story, hindi ako kulang sa time and attention ng mga magulang ko. They made sure I was taken care of personally at hindi ng mga yaya lang. My mother even stopped working until i was ten to attend to my needs personally. Para makasama ako kay Dad kahit nagtatrabaho sya sa office, he also built me some sort of mini pink office katabi lang ng kanya. Doon ako palagi nanonood ng barbie, naglalaro kasama ng ilang employees kapag busy si dad until we head home. Thankful enough si dad na hindi ako ma-tantrums, whiny at lalong iyakin. Ano pa ba ang ii-iyak ko eh, nung time na yun masaya ang glittery childhood life ko.
But not everyday was walking on clouds. Siyempre hindi rin mawawala ang struggles of being a Zobel heiress. The standards and expectations of people that you have to live up to. Kailangan ganito ka, kailangan ganyan ka. So I did my best.
I studied hard, I cared greatly for my physical appearance and developed my skills and talents while growing up. At nagbunga nga ang effort ko. Palagi akong top 1 sa klase in academics and non-academics related. Nakuha ko ang respect at paghanga ng lahat.
Author's POV
*Beep* *Beep*
*Beep* Beep*
"Aish..!" sinubukan nyang kapain kung nasaan nakapatong ang alarm clock para ibato sa pader kapag hindi pa ito tumigil.
*Beep* *Beep*
*Beep* *Beep*
Her head's terribly aching at pinapalala pa ito ng nakakarinding ingay ng beeping alarm. Kish desperately searched for it and when she succeeded, hindi na sya nagdalawang isip pang ihagis sa labas ng bintana. Too late nang ma-realize nyang pwede namang pindutin yung large button at the top to make it stop para hindi na sya nagtapon ng techy alarm clock. Oh well, Kish Daphne Zobel is a filthy rich heiress. Bakit nya iisipin ang isang orasan lang? She can buy the freaking Big Ben if she wants to.
After a couple of hours lying around, she decided to get up. Ayaw na nyang maabutan pa ng Mommy nya at masermunan about time management dahil baka lalong sumakit lang ang ulo nya.
These past few days, nahihirapan talaga sya makatulog. She knew she's tired physically but her mind... somehow it won't stop running. Kung totoo lang ang mga tupang binibilang nya gabi- gabi baka wala ng magugutom sa Pilipinas dahil magpapakain sya araw-araw ng lamb steak.
Nonetheless, she prepared herself for another day in school.
---------
Kish POV
BINABASA MO ANG
The Falling Idiots
Jugendliteratur"I've never thought I'd be falling this hard and being an idiot at the same time just for you"