My First love is my Enemy

187 2 3
                                    

Sabi nila " Love your enemies" , and "The more you hate the more you love", pero hindi naman ako naniniwala sa mga kasabihan na iyan eh.. Diba kapag enemy kayo, hate niyo ang each other??? Hay nakuh!, Bakit ba ang enemy ko pa ang naging fist love ko??

Hindi ko alam kung magugustahan niyo ang story na ito, pero atleast I tried my best diba?? And for another information, this is a true life experience.

Characters:

Clyea Perez

Chridel Padilla

Princess Santos

Christian Villanil

Ian Rodriguez

Ledie Sanchez

Lalaine Salvador

Chelsea Estrada

Tonet Aquino

Prologue

Naranasan niyo na bang magkaroon ng mortal enemy in school?? 

Well, ako rin. Pero hindi ko alam na hahantong sa ganitong malaking away ang maliit at walang kakwenta-kwentang away na iyon. Akalain mo iyon?? 1 year na kaming hindi kinakausap o pinapansin man lang ang isa't-isa... Hay nakuh!! buhay nga naman . 

Pero I just wanted to know, magkakabati pa ba kami???

Chapter 1

Clyea's POV

First day ko ngayon sa Western High Academy, and I'm very excited because makikita ko ulit ang mga classmates ko pagka Grade1. Nakakatawa no?? Ang taga-tagal na non pero hindi ko pa rin sila malimuan.. That's what true friends are. Hhahahahaha..

By the way ako nga pala si Clyea Perez, Grade 7 student ako ngayon.

"CLYEA!!!!", sigaw sa likuran ko

"Aray nakuh! Sino ba iyong sumisigaw??" pagtalikod ko, nakita ko c Lalaine at napasigaw rin ako.

'"LALAINE!! " c Laine Salvador nga pala ang isa sa mga classmate ko pagka grade 1 and siya rin ay isa sa matalik kong kaibigan.

"Cly ang taas-taas mo na." sabi ni lalaine

"Oo naman, nag cheriffer ya ta to.. HAhahahahha" sabi ko naman

"Magkaklase ba tayo?? Anong section ka??" sabi niya

OMG! Hindi ko nga pala alam kong anong section ako.. Ayan tuloy kinakabahan ako. Sana naman section 1 ako.. 

"Ah, eh, hindi ko alam eh.." 

"HINDI MO ALAM???" sigaw niya

"Ano ka ba naman , wag ka ngang sumigaw, hindi naman ako bingi."

"ay , sorry.. hahahhahaha.. Tara pumunta na tayo sa taas , tignan natin kung anong section ka.."

"Oh, cgeh"

Papunta na kami sa taas, at nakita ko iyong teacher namin pagka grade 1 si Mrs. Anne Navarro.. Napangiti naman ako ng nakita ko siya, at sana nga siya yong magiging adviser ko.

Pagkapasok namin sa room, iniwan ako bigla ni Lalaine at pumunta siya sa may door, at maya-maya ay sumigaw siya.

"CLY, MAGKAKLASE TAYO!!!"  at napasigaw rin ako

"ANO?? XUR KA?? YEHEY!!" 

Napatingin naman sa amin yong mga students sa room, ang lakas kaya ng sigaw namin.

Pagtingin ko sa bandang likuran ng room, nakita ko c.........................

Chapter 2

Pagtingin ko sa bandang likuran ng room nakita ko c..

Chridel Padilla... Ang crush ko pagka Grade1.. natatawa talaga ako pag naiisip ko siya, akalain mo Grade1 pa ako, may crush na agad, hahhahaha..

Napangiti ako ng walang oras pagkakita ko sakanya. Hindi ko alam ang gagawin ko , natataranta ako. Nang may biglang sumigaw na naman sa likuran ko.

"CLYEA!!! " 

"ay palaka!! " pagtingin ko sa likod c Chelsea pala iyon.. C Chelsea Estrada ay isa rin sa classmate ko pagkagrade1 at isa sa matalik kong kaibigan.

"grabe ka naman, sa ganda kong to tatawagin mo lang akong palaka.." 

"CHE i miss u..!!!" sigaw ko

"Aray nakuh, hindi ako bingi noh.. hahhahha"

"magkaklase ba tayo che?"

"OO"

After 15 minutes bumaba na kami kasi mag faflag ceremony na. Inayos ko muna buhok ko at naglagay ng pulbos sa mukha ko. Pagbaba ko, nakita ko kaagad ang mga cousins ko na sina Mark     Perez at Pj Perez. Pero hindi kami nagpapansinan kasi nahihiya siguro kaming kausapin ang isa't-isa. Pagkakita ko sa kanila sinabihan ko cla ni Lalaine, at Chelsea.

"Laine, Che,??"

"What?" sabay nilang tanong sa akin.

"Kilala niyo c Pj Perez at Mark Perez??

"OO, bakit?"

"mga Cousins ko iyon."

Nanlaki mga mata nila sa nalaman nila. ganito mga mukha nila O_O Nakakatawa talga yong mga expression nila.

"TALAGA???" sabay nilang sigaw..

"Wag nga kayong sumigaw, hhindi ako bingi."

"eh, hindi kasi kapanipaniwala na mga cousins mo sila." sani ni Lalaine

"Nasa sa inyo kung maniniwala kayo o hindi, basta totoo lahat ang mga sinabi ko."

"Laine, Cly.. Dalian niyo ang paglalakad, malapit na magsimula."

Dali-dali naman kami ni Lalaine sa paglalakad, ayoko kayang ma special mention, first day of school ko pa naman.

Pagkatapos ng flag ceremony, the advisers of each grade announce the students in their class. Syempre, nandoon ako sa lista. Natappos na ang pagaannounce kaya pumunta na kami sa aming classroom.

Umupo na ako sa upuan, syempre katabi ko sina Chelsea at Lalaine, alangan naman magpa FC (feeling close) ako sa mga hindi ko  naman kilala. diba?

May pumasok sa room namin at napangiti ako sa nakita ko.. Alam niyo ba kung sino iyon??

My First love is my  EnemyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon