Chapter 6 - Never Ending Smile

45 1 0
                                    

Nakarating na ako sa room, pagkapasok ko nakatingin sila lahat sa akin.

"Anong meron? Bakit abot tenga ang ngiti mo Cly? tanong ni chelsea

"Ha? Ako?" tanong ko

"Ay hindi2, s Chelsea ang nakangiti gusto mo?" mataray na sinabi ni Lalaine

"Bakit ka ba nakangiti ng ganyan?" 

"wala lang, masama bang ngumiti ng ganito?" patawa kong sinabi

Ayaw ko munang sabihin sa kanila baka hindi nila ako tatantan sa pang-aasar.

"CLYEA!" may sumigaw na pamilyar sa akin ang boses.

Napalingon naman ako at nakita ko si....

"PRINCESS!" sabay punta sa kanya

Nagyakapan kaming dalawa, parang mga ulol lang ang peg. Hahahahahah. Tawa kami ng tawa. Si Princess Santos nga pala ay isa sa mga classmate ko pagka Grade1 and matalik ko ring kaibigan..

Nag ring na ang bell. It means flag ceremony na kaya dali-dali kaming bumaba.

After ng flag ceremony dumiretso na nag lahat ng students sa kani-kanilang room. Pero hindi muna ako dumiretso sa room pumunta muna ako sa room ng pinsan kung si Mark , kumbaga kapitbahay lang namin ang room nila.

Nang nakarating na ako malapit sa pinto nila , hindi ko makita si mark kaya nagtanong ako sa kaklase niya.

"Ahm , excuse me, nasan si Mark?" tanong ko sa lalaking kaklase nita. Mataas pa ako sa lalaking iyon.

"Mark, may naghahanap sa iyong chicks." sigaw niya

Ay! Walanghiya tong lalaking to. Chicks pagmumukha niya, hindi ba niya alam na mag pinsan lang kami ni Mark? 

Papalapit na dito si Mark

"ULOL!! Anong chicks? Pinsan ko iyan pre!" sabi ni Mark

"Weeh? Xur ka?"

"OO nga sabi"

"Sorry pre hindi kok naman alam na pinsan mo siya. Ahm sorry Ms."

"Clyea na lang itawag mo sa akin." with ngiti kong sinabi

"Ako nga pala c Monta Rosales"

"ah, nice to meet you." 

Nag shake hands kami.

"Oh cgeh, mauna na ako Clyea, pre!" tumakbo na siya papalayo

"Uy! Long time no see Couz!" sabi ni  Mark

"oo nga Couz. Ang gwapo-gwapo mo na "

"Hahahahahahha.. Mga lahi ata tayo ng mga gwapo at magaganda. ANo nga pala ang pinunta mo dito?"

"hahahahhaha. Ay oo nga pala. May pinabibigay si Mama, sabi niya ibigay mo daw sa Mama mo."

"Ah cgeh makakaasa ka."

"Oh cgeh couz. Maiwan na kita baka kasi hinahanap na ako. Bye" sabay takbo.

Nakarating na ako sa room. Hay salamt! Nakaabot ako, hindi pa pala si Maam nagho-homeroom.

"Class, please stand up! sabi ni maam

Bakit kaya kami pinatayo ni Maam?

My First love is my  EnemyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon