Journey Observes Ultimate Real Naive Active Life
Unang araw ko ng journal kaya laging may wish bawat araw kasi para sa akin ang buhay ay simple, aktibo, makatotohanan at maraming pagsubok.lalong lalo na sa pamilya naming walng katinuan ang pamamaraan.
Panibagong araw na naman matapos ang party kaya heto back to normal na ulit. Nakita ko si Aliana matapos ang last period namin sa umaga, nandun siya sa may court but it seems wala naman siyang ginagawa kaya nilapitan ko siya.
“Alliana, hindi ka man lang nagsabi sa akin na ditto ka tumatambay, ibigay mo sa sa akin schedule mo para lagi kita mapuntahan. Wag ka magpapaka-emo para hindi ka nila mapagtripan noh.” pagmamalasakit kong sabi.
Agad ba naman niya akong hinila sa restroom kasi napapa-cr na siya.. eh ano nga, ba naman magagawa ko eh di alalayan at samahan siya. Hayun, talaga eto gutom nako teka nga lang pala naalala ko nung nagswimming ako sabi sa akin sa sulat na meet me at the meat so it means na magkita kami sa canteen ng lunch time.?? Tama nga! Eto nga ang time na makilala ko siya.
My First Wish Sana Pumayag Siya Na Best Friend Kami
Pumunta na ako sa canteen bago pa nga mag lunch time nandun na kami ni Aliana nagkukulitan pero hindi pa din kumakain at dumating na din ang oras na nainip na siya kaya nagtatanong na at gusto pa akong iwanan o kaya’y isama ako na umalis…
“Ano ba ang ginagawa natin dito sa sobrang tagal? Aalis na ako. Halika na wala ka ditong mapapala.” Mapanghikayat niyang sabi sa akin.
“alam mo tama ka, baka nga stoker lang yun kaso yung wish eh saying naman.” Mapanghinayang kong sagot.
Aabutin na nga yata kami ditto ng ulcer kaya pa nagpasya na kami na dun kumain kahit mahal so ako yung nanlibre.. patay marami pa ako babayaran. Si Aliana ang nagbantay ng upuan naming at ako ang pumila.. Habang nakapila, hindi ko alam kung bakit sobrang titig ang nakapila sa akin. May isang nakapila na pinauna ako at tumulong sa pagbuhat.
“kilala ba kita?” tinanong ko yung lalaki habang tumutulong sa pagbuhat
“oo.. sa swimming lesson mo.” Sagot niya.
“Ikaw ang nagbigay ng sulat at towel sa akin? At ano ang pangngalan mo?” usisa ko.
“Mil Yow Han ang name ko..” agad niyang sagot
“May kasamahan k aba ngayong lunch?” tanong ko.
“wala eh makikisabay ssana ako sa inyo kung puwede..” sagot niya
“sige ba.. ano ba nickname mo?” tanong ko.
“tawagin mo nalang akong Yow.sagot niya
Pinakilala ko siya kay Aliana at yun buti naman nagustuhan niya ugali ni Yow. Si Aliana simple lang at madaling makibagay samantalang si Yow ay nahuhulog agad ang loob kaya madali sila magkasundo. Kaming tatlo’y nag-usap-usap ng schedule at lagi kaming nagbibigayan.
Kadalasan wala si Aliana at kapag may lungkot o saya akong pinagdaraanan si yow lang ang nasa tabi ko wala naman akong magawaminsan nga nagtatampo na ako sa kanya. Dumating yung time na may bagsak ako at dapat patunayan kong karapat dapat ako sa paaralan na iyon.. humingi ako ng tulong sa kanila.. Pero si Yow, halos mamaga ang mata sa kakaturo sa akin kaya laking pasasalamat ko sa kanya.
“eto, naiintindihan mo pa ba ang formula?” tanong niya
“oo.. magaling yung teacher ko eh.” Sagot ko naman
Para sa akin si Yow ang bestfriend ko, eh sa kanya kaya? Ako ba bestfriend niya baka hindi masakit yun. Kaya dapat malaman na na naming ang totoo.
“Yow, sa campus natin may bestfriend ka na ba?”
“Ha? Bat mo naman na tanong yan?”
“ wala lang buti ka pa madami nang kakilala eh so may bestfriend ka na.”
“siguro nga.. at this point lang. kasi may pusong mammon.”
“at sino naman yun?”
“basta sabihin mo yung iyo.”
“ok jack tayo”
“tuloy talo ka ikaw una”
“ikaw”
“ikaw”
“hindi nga ikaw”
“hindi nga ikaw”
At nag kasabay pa kami magsabi na ikaw angbestfriend ko. yun magbestfriend na kaming dalawa at magkasa-kasama kahit saan.