HUFLM: Dos

44 1 0
                                    

[Chenee’s POV]

I really can’t believe this! Ito ang first day ko ngayon sa Millton High. Isang prestigious school daw dito sa Philippines.

Ganito kasi yun....

(FLASHBACK)

“In-enroll kita sa Millton High, Chenee. Doon ka muna papasok ng 4th year high school. Yun kasi ang pinagbilin sa akin ng Daddy mo,” said tita Lauren, kapatid siya ni Dad at siya ang Mom ni Ate Laurice.

Napatigil ako sa pagkain at biglang napatayo sa kinauupuan ko.

“What?! But tita Lauren! I promised on staying here for a year pero wala po sa usapan na ie-enroll niyo ako sa mga school dito.”

“Pero hija, iyon ang bilin sakin ng Dad mo. Hindi ko yun pwedeng suwayin.”

Napayuko na lang ako. I guess wala na talaga akong magagawa but to obey my parent’s orders.

(END OF FLASHBACK)

Nakasakay ako ngayon sa kotse kasama si Ate Laurice. Doon din siya sa Millton High pumapasok and currently ay 2nd year college na siya sa kursong BSBA.

“Don’t worry little kid! Maraming gwapo dun, kaya hindi ka mabo-bored.”

Tiningnan ko lang siya ng masama at ayun tawa ng tawa.

“You’re crazy,” iiling iling na sabi ko.

“Serious na nga! Basta don’t speak too much English or else magno-nosebleed ang mga classmates mo. Wag mo silang pahirapan, kawawa naman e!”

Hindi na ako umimik. But actually, I’m really nervous ngayong first day of school. Baka kasi manibago ako. Oh well, kaya ko naman yun! Basta I believe in myself. Haha!

After some time... Nandito na rin kami sa school.

Woah! It’s quite big at maganda rin naman.

[Prince’s POV]

Bumaba na ako ng sasakyan ko at nagpunta sa bulletin board para tingnan kung saan ang section ko.

Ang daming mga tao, pero nung lumapit ako ay parang biglang nag-give way yung mga tao dun.

Hinanap ko yung pangalan ko at ayun.... sa IV-B ako. Naglakad na ako paalis ng bulletin board pero dinig ko pa rin yung tilian nung mga babae. Ewan ko sa inyo, mga baliw!

Pagkapasok ko ng classroom ay tinitingnan ko kung sino yung mga kakilala ko. Ay! Buti naman at nandun si Paolo. Isa yan sa mga barkada ko at nakakasama kapag may mga nakakasuntukan ako.

“Uy, pare! classmates pala tayo,” bati sakin ni Paolo.

“Psh! Obvious ba? Kaya nga ako nandito e,” tapos umupo ako sa upuan sa likod ni Paolo.

“Sungit mo talaga pare. First day na first day o!”

Hindi ko na lang kinibo. Kapag kasi kinibo ko pa yan magdadadaldal yan ng kung anu-ano. Daig pa niyan ang babae sa sobrang dami ng tsismis.

Umub-ob na lang ako para matulog dahil ganito naman na palagi ang nakasanayan ko. Ang matulog sa klase. Gigisingin na lang siguro ako ni Paolo kapag nandyan na yung teacher.

zzzZZZZ...........

[A/N: Pasensya na! Wala pong kwenta talagang mag-POV yang si Prince. Tingnan niyo at tinulugan lang tayo XD]

[Chenee’s POV]

Okay... sinamahan ako ni Ate Laurice hanggang sa Bulletin Board at iniwan na ako. Great! Napaka-bait niyang pinsan, right??

Oh well, lemme just look at my assigned section.

There! I found it....

I’m in IV-B.

Tiningnan ko yung paligid ko and I found out na wala yung mga estudyante kanina. Where did they go? It’s so crowded in here pa kanina ah!

Then, napansin kong nagtipon-tipon yung karamihan ng students dun sa isang corner at nakatingin sakin.

Hello? Tao po ako.

Okay, nevermind them na lang. Maybe it’s because of my korean features kaya sila naninibago sakin. But seriously, ngayon lang ba sila nakakita ng foreigner? Ugh! Whatever.

I went na kung saan yung classroom ko. Thank God, hindi ako naligaw!

I opened the door and all of a sudden lahat nung mga nanduon ay napatigil sa ginagawa nila para silang naging bato? (jk)

Ugh! I hate being the center of attention. Naglakad na ako and I just ignored their stares. Naghahanap ako ng vacant seat until may nakita ako dun sa dulo na medyo malapit sa bintana. Pumunta na ako doon at umupo. Tiningnan ko yung katabi ko at natutulog siya.

Mabuti naman ng mabawas-bawasan yung mga tumitingin sakin. 

Wala akong magawa since transferee nga ako at wala pang kakilala ay nagbutinting muna ako ng cellphone ko. Naglaro na lang ako ng Angry Birds habang wala pa yung teacher namin.

Tapos maya-maya napansin kong nagising yata yung seatmate ko.

OMO! He’s so....

So handsome!!!!

Ang cute niya maghikab, parang bata!

Tapos bigla siyang tumingin sa direksyon ko.

“What are you staring at?!!”

Suskopo! Nagulat naman ako dun.... nahuli niya pala akong nakatingin. Shet! Pahiya naman ako dun. Pero bakit kailangan pa akong sigawan.

Gwapo nga ang sungit naman!

“I’m not staring, mister! It just happens that I was looking at the window and you’re blocking my view.”

Wew! Sana lumusot yung akong palusot. Katabi niya kasi yung bintana e! Haha!

Sinamaan lang ako ng tingin.

“Palusot pa! Alam ko namang ako ang tinitingnan....” bulong niya.

Epic fail! Di pala umubra..... kaya umubob na lang ako.

Maya-maya ay dumating na yung teacher namin at nag-good morning kami sa kanya. Mukha naman siyang mabait, buti na lang!

“Okay class, since it’s only your first day. Let’s have first a few introductions about yourself. Okay let’s start with....” naghanap-hanap siya then she said, “you! Kindly introduce yourself with us!”

Oh-em! Sa akin nakaturo si Mam..... I’m really not good with the introduction thingy.

Nagpunta ako sa unahan at lahat sila nakatutok yung mata at hinihintay na may sabihin ako.

“I’m Chenee Star Hyun, a transferee student from Korea. I love to sing and dance that’s all.”

Nagpalakpakan naman yung mga kaklase ko. Yung ibang mga boys parang nagdo-drool. Ewan ko sa inyo!

“May I know your number?” sabi nung isa kong kaklase na average lang yung look.

“Sorry, I don’t give them to strangers.” Then, I went back to my seat. Nakatingin naman sakin tong si Mr. Suplado.

“Sus! may ganun-ganun pang nalalaman...”

“What are you saying?!” I screamed at him. Anong akala niya? Di ko narinig yung sinabi niya. Pwes, di uso sakin ang bingi!

“Nothing, I’m not talking to you. Besides, you’ll not understand what I’m trying to say because I am speaking in Tagalog.”

What?! This guy thought na hindi ako maalam mag-tagalog and I didn’t even understand a thing he says.

Well, this is way too entertaining. Haha!!! Ayos, makapan-trip nga! (evil grin)

I think I’m gonna enjoy my one year stay here! Hope so....

Hurry Up and Fall in Love with MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon