Chapter 7

1 0 0
                                    

¤CHAPTER SEVEN¤

§ SHAN's PoV §

Pagkarating sa school naghiwalay na kami ni red,nauna sya sa akin.Pagkapasok sa room nakita kong Busy ang lahat sa pagpeprepare ng mga gamit nila para sa swimming class namin.Kahapon ko pa nilagay sa locker ko ang swim suit ko kaya wala na akong dala kanina aayusin ko na lang ngayon."Shan,tara na bihis na tayo"excited na sabi ni Jam."Sige"yun lang at kinuha ko na ang paper bag ko na may lamang swim suit.Agad na pumunta na kami ni Jam sa ladies room na malapit sa pool at nagpalit..
* *
"SHAN! ANG TAGAL MO NAMAN?!"naiinis na sigaw ni Jam.Kanina pa kase ako dito sa cubicle at nahihiya akong lumabas.Simpleng red swim suit lang tong suot ko.Yung hindi naman malaswang tignan."S-sandali lang"nauutal na sabi ko at dahan dahang binuksan ang pinto.Lahat naman na mga nandoon sa ladies room ay napatingin sa akin.Etong si Jam naman nagniningning yung mga mata."W-wow Shan!*O* bagay na bagay sayo yang swim suit mo!!Kainis ka!"natutuwang sabi ni Jam."Ano ka ba jam! Mas sexy ka pa sa akin!"sabi ko naman na mas lalos ikinakinang ng mata nya."Matagal ko nang alam yan friend!*O* tara na?Excited na ako!!"sabi nya at lumabas na kami ng ladies room na malapit lang naman kung nasan ang pool.
Pagkalabas namin,tinginan sa amin lahat ng tao na nasa gilid na ng pool.Nakita ko na din doon si Red.Ang sexy nyang tignan sa trunks nya.Napalunok naman ako ng makitang may abs sya."Woi shan! Tama na ang titig at baka matunaw!"saway sa akin ni Jam at pumila na din kami sa gilid.Alam kong sa amin nakatingin ang mga mata nila pero hindi ko na iyon pinansin at nakinig na lang sa instructor namin.
Sinabihan kami ni Maam.Janiz na mag warm up muna kami bago mag start.Good thing nakapag jogging ako kanina kaya kondisyon na kondisyon ang katawan ko.Pagkatapos mag warm up pinaupo muna kami ni maam sa bench para iexplain nya yung gagawin namin ngayon.

"So ngayon class,backstroke muna ang ituturo ko okay?Sa susunod na ang mga mahihirap"pagpapaliwanag ni maam at sumang ayon naman kami.Nai-demo na din ni maam sa amin kung paano yun gawin.Alam ko na din kung paano gawin yung backstroke,swimmer din kase ako nung bata ako."Kaexcite na friend!!"masayang sabi ni Jam."Yeah,ako din"nakangiting sagot ko naman.Pina-try na din sa amin ni maam iyon at parang kuha na din naman ng iba.Inannounce din ni maam kanina bago mag start ang klase na may practical test daw pagkatapos ituro ni maam.By group ang test,pero individual ang grade.Ibig sabihin ikaw ang maghihirap para lang sa grade mo.Hinati hati lang sa group para hindi magulo.Inuna muna syempre ang mga boys dahil mas mabilis silang lumangoy kaysa sa mga girls pero proud ako na mabilis din naman akong lumangoy,huwag nga lang mapulikat.

Natapos ang test ng mga boys nang si Red ang nakakuha ng mataas na grade.Magaling naman talaga si red lumangoy,ang swabe lang ng paglangoy nya.

"Okay girls,please fall in line.Arrange yourselves alphabetically."tumango naman kami sa sinabi ni maam.Pero habang inaayos ang pila..

"OUCH!"sabi ko nang maramdaman kong may tumapak sa paa ko.Ang masama lang dun as in tapak talaga na parang diniinan talaga."OH natapakan ba kita?? Im sareeh"malanding sabi ni Mae na nasa harapan ko."O-okay lang"sabi ko na lang na hindi pinahalata ang sakit."Okay ka lang ba Shan?"nagaalalang tanong ni Jam."Okay lang ako Jam"sabi ko.Ayaw kong magalala si Jam sa akin pag sinabi kong masakit yung pagkakatapak sa akin ni Mae.

Nag start na din yung practical test at ako na ang susunod kay Mae.Pagkabalik ni mae agad na akong nag dive sa tubig.Habang papunta pa lang medyo okay pa yung paa ko pero nung tinapak ko ang paa ko sa wall para makabwelo sa pag backstroke,doon ko mas naramdaman yung sakit.Hindi ko ininda yun at patuloy pa rin sa pagbackstroke kaso ng mga ilang minuto pa lang ang pagbabackstroke ko bigla na lang ako nakaramdam ng pamumulikat ng paa ko.Naipikit ko na lang ang mata ko dahil sa sobrang sakit.Hindi na din ako makalangoy.Naririnig ko pa ang sigaw ni Jam pero bigla na lang dumilim ang paningin ko...

* *
"Auuugh"naramdaman ko pa rin yung sakit ng paa ko pero hindi na ganon kasakit tulad ng una.Dahan dahan kong inimulat ang mga mata ko at hindi ko inaasahan kong sino ang makikita ko.Si red na nakaupo sa gilid ko.Tinignan ko din ang paligid ko at nakita kong nakahiga na ako sa isang kama at sa tingin ko nasa clinic ako ngayon.

"Tss atlast, you awake"walang ganang sabi ni red.Tinignan ko lang naman sya at nakita kong naka P.E uniform na sya.Tinignan ko na din ang sarili ko at nakita kong suot ko na yung uniform ko.Muli kong binalik kay red ang paningin ko."A-anong n-nangyare?"mahinang tanong ko.Mag sasalita na sana si red ng biglang bumukas ang pinto..

"WAAAAA SHAN!!MABUTI NAMAN AT GISING KA NG BABAE KA!!NAG ALALA AKO SAYO,AKALA KO LAST MO NA YUNG KANINA!!"mangiyak ngiyak na sigaw ni Jam."Im going"biglang sabi ni red at lumabas na ng pinto."THANK YOU NG SUPER,Red!"sigaw ni Jam pagkalabas ni red."Hey"tawag ko kay Jam."Oh?May masakit ba sayo? Magsabi ka lang shan! Pupuntahan ko kaagad si Doc.Marz"nagaalalang sabi ni Jam."Nope,im alright.Ano ba ang nangyare?"tanong ko sa kanya."Hindi pa ba kinikwento ni red sayo?"nagtatakang tanong ni jam."Asa ka namang magkekwento yun Jam! So ano nga ang nangyare?"nakangiting tanong ko.Huminga muna ng malalim si Jam bago magsalita.

"Huwag ka mabibigla friend ah? Kase ganito yun.."

§ JAM's PoV §

Lahat ay nataranta ng biglang lumubog si shan at hindi umaahon.Nag panic ang mga kaklase ko,LALO na ako!! "WAAA ILIGTAS NYO SI SHAN!!"sigaw ko.Nandun ako malapit sa pool kung saan nag dive si Shan,Tatalon na sana ako nang biglang may nagsalita sa gilid ko."Tabi"gulat ko namang nilingon yun at nakita kong si red iyun.Nag give space naman ako at nagdive na sya papunta kay shan.Ilang sandali pa ang lumipas nakaahon na sina red at ang walang malay na si shan.Binuhat naman sya ni red papunta sa open area.Pumunta naman kami lahat doon para tignan ang lagay ni shan."Give space"maawtoridad na sabi ni red.

Doon ko lang napansin na nagkumpulan ang mga kaklase ko.Nag give space naman kami para hindi kulob para makahinga si shan.Si red ang gumawa ng first aid sa kanya.Nakaka amaze lang dahil hindi pa naman tinuturo sa amin iyun ni maam,pero alam nya ng gawin.Inilagay nya ang dalawang palad nya na magkapatong sa bandang dibdib ni shan at sinimulang ipump yun.Ilang beses ng ginawa iyun ni red pero walang epekto."Tss"rinig kong usal ni red b-bago..BAGO H-HALIKAN SI S-SHAN!! Lahat kami nang nandun nagulat sa ginawa ni red."Wow ang galing naman ni red,alam nya ng gawin ang CPR"rinig kong sabi ni prelie.Ahh yun pala yun akala ko intensyon talaga ni red ang halikan si shan.Inulit ulit lang iyun ni red at minuminutong chinecheck ang pulso nya.

Natigil ako sa pagiisip ng makitang inuubo na si shan at nilalabas ang tubig na nainom nya.Nakahinga kami ng maluwag lalo na si maam.Janiz.

"Good job Aspen,Ill give you 100 pts for that.."sabi ni maam kay red."..but since ikaw ang nagligtas sa kanya,can you bring her to the clinic and take care of her habang wala pa yung parents nya?"nakikiusap na sabi ni maam."Tss"tanging usal lang ni red at binuhat na si shan papuntang clinic.Gusto ko din sanang sumama kaso sabi ni maam isa lang ang pwede magbantay at si red na ang inutusan nya..

* *
"H-hinalikan ako ni r-red?>//<"nahihiyang tanong ni shan pagkatapos kong ikwento ang nangyare kanina sa kanya.Nakita ko namang namumula ang mukha nya at hinahawakan pa ang labi nya."Echosera to!!CPR yun tuleg!! Pero.."nakakaloko kong nginitian ko sya."A-anong p-pero?"tanong nya pa sa akin."Nagustuhan mo no?? Aminin mo!!"natatawang sabi ko.Mas lalo namang namula ang mukha nya sa sinabi ko."T-tumigil ka nga j-jam!!"nauutal pang sabi nya.

Nagkwentuhan lang kami hanggang sa dumating na ang mom nya.

"Thank you for taking good care of her Jam"nakangiting sabi sa akin ni Mrs.Escutin."Okay lang po tita,kaibigan ko naman po si Shan"nakangiting sabi ko."Hmm..thank you again iha.Sometimes,bumisita ka naman sa bahay namin iha"nakangiting sabi ni tita sa akin."SURE tita!pag may time po ako"nakangiting sagot ko naman.

"Are you okay,iha?"nagaalalang tanong ng mom ni Shan."Im okay mom,one of my classmates save me"nakangiting sagot naman ni shan."Is that so?.Ahm jam?"tukoy sa akin ng mom ni shan."Bakit po?"tanong ko naman."Can you call who saves my daughter? I want to thank that person for saving her,please."nakangiting sabi ng mom ni shan."Hmm baka po kase nakauwi na sya, gabi na din po kase."nahihiyang sagot ko naman."Its that so?..hmm sayang naman gusto ko pa naman sya pasalamatan"sabi ulit ng mom ni shan."Mom ako na lang mag papasalamat sa kanya bukas"nakangiting sabi naman ni shan."Hmm okay sweetie but for now kailangan mo munang magpahinga."yun lang ang sabi ng mom ni Shan at inilipat na si shan sa wheel chair."Thank you sa lahat Jam,hatid ka na namin"nakangiting sabi ni Shan."Nako wala yun,pero okay lang bang makisabay?"sabi ko at tumango naman si shan.Umuwi na kami pagkatapos.

RED's ETERNITYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon