Jilian's POV
Pauwi na sana ako nang marinig ko ang isang pamilyar na boses.
"I GIVE UP! PAGOD NA AKO! SOBRANG BIGAT NG MGA DALA KO"
Wow ha. Totoo nga! Ang dami nya naman dalang gamit. Naalala ko kanina eh isang bag lang naman yung dala niya nang pumasok sa school.
"Tulungan na kita"
"Julian?"
"Hay nako, ilang beses ko ba sasabihin sayong Jilian yung pangalan ko?" *pout*
Nanaman? -_- May amnesia ba siya? Pero sa totoo lang, i like her personality. She's clever, funny at masayahing tao.
"Ay sorry Jilian, pagod na kasi ako hihi"
"Aww, gamit mo ba ang lahat ng ito?"
"Ahh.. hindi.."
"Oh! So bakit ma-- nevermind Juliet, tulungan na nga kita"
*door bell*
"Jilian, maraming salamat talaga ha. I can't imagine na wala ka sa buhay ko"
Nagulat ako sa sinabi niya. Nanlaki tuloy mga mata ko. Lol
"Uhhhh i mean, i can't imagine na wala ang tulong mo"
Awwww nakakatawa talaga siya. She's so clumsy in a good way.
"Hahaha ano ka ba, no problem seatmate! Hahaha btw 2 blocks away lang naman pala yung bahay nyo sa amin."
"Sige, pasok na ako sa look. Bye ^^"
************
Pagtingin ko sa relo ko..
SH*T! 7:35 na!
Agad akong tumakbo nang mabilis at umuwi.
Juliet's POV
Haaaaay nakakapagod naman 'tong araw na ito. First day of class pa lang parang nilakad ko na ang Mount Everest.
Agad kong nilapad ang bag ko sa sahig at tumingin na lang sa salamin.
Nilugay ko ang aking buhok. Naaaaks ang bango talaga ng Palmolive, naaamoy ko parin ito sa buhok ko. Hahaha.
Actually, lagi ko itong tinatali ang buhok ko kasi ayaw kong makita nila ang tunay kong ganda. Wahaahaha jk lg. Pero yung totoo? Ayaw ko kasing may makapansin nito at tbh, ibang iba ang itsura ko kung hindi ito nakatali.
Tama na ang ka dramahan at imaginations. Back to reality na juliet.
Buti nalang naalala ko, mag a-advance study pa pala aki. So let's get started!
Juliet's pang Suma cum laude tips on studying:
1. Time Management. Mag set ng schedule sa bawat subject para pag aralan. Unahin ang sa tingin mo ay nahihirapan ka.
2. Iwasan ang gadgets. Yes, make sure na naka airplane mode ang phone para hindi ka ma distruct.
3. Kumain ng bubble gum habang nag aaral. Accdg to research, mas gagana daw ang isip natin if may something na kinakain tayo habang nag-aaral. For me, I love bubble gum so yeah
.....
Speaking of bubble gum....
Naalala ko na naman yung lalaking ayaw ako pa upuin sa vacant seat. Ayan tuloy pinagtawanan ako ng mga ka klase ko. Akala siguro nila ay dying ako para tabihan yung lalaking iyon.
Pero on the good side, sabi niya may bubble gum na naiwan dun?
Concerned ba tawag doon o talagang nag hanap lang siya ng excuse para hindi siya pagalitan ni mam. Isinumbong ko kasi siya kanina wahehehehehehe. XD
+95413326 calling...
Ha? Sinong number naman kaya ito?
"Twiiiiiin!"
Omaaaayghaaaad! Alam na alam ko ang boses niya!
"Hi kambal kamusta ka na? Bakit ngayon ka lang tumawag?! Naiinis ako sayo kamba! Ngayon ka lang nagparamdam"
"I'm sorry Twinny, I'm so busy kasi dito sa States. Simula nung pumunta kami dito, kinuha kasi ni mommy phone ko para daw makalimutan ko na si.. hmm nvm. May business meeting kasi sila sa Europe so naiwan kami nila Samantha sa bahay. Btw may 12% chance na babalik ako dyan"
"Really? Eh saan pumunta yung 88%?"
"Sa galit nila mommy. Pro promise, babalik ako diyan. Hindi ko na kaya dito sa States Twin. I have to make things right na! I miss him twin!"
"Him? Sino? Uy kambal may hindi ka ba sinasabi saakin? Akala ko we're best friends?"
"I'll explain to you everything pagbalik ko Twin. Btw yung kwintas nasayo pa ba?"
"Ofcourse Kambal, never ko kayang inaalis ito kasi binigay mo ito sa akin and this is so important to me"
"Twin, sorry but I need that necklace. Pwde mo bang super ingatan iyan at huwag mo nang gamitin? I know hindi mo ako maiintindihan but promise, i'll tell you everything when I'm back. Just be sure you'll keep it and never use it again"
"O...ohh..okay kambal"
*End of call*
Haaaaay, na miss ko talaga ang bestfriend ko. Btw her name's Juliet din. Ang cute nga kasi pareho kami nang name that's why 'Twin' ang pet name niya sa akin at 'Kambal' naman tawag ko sa kanya.
Bestfriends kami simula bata pa. Actually kaming tatlo ni Lindsay ang laging magkalaro noon pero gaya nga nang sinabi ko, it turned out na kontra bida na ngayon si Lindsay hay lalayyyp.
I'm just thinking bakit binabawi niya na saakin yung kwintas na biniga niya noon. Bago kasi siya umalis sa bansa, she told me na hate na hate niya ang kwintas na yan pero ingatan ko daw kasi important yun sa kanya. Weird nga kasi hate niya pero important?
Agad agad kong kinuha ang kwintas. From now on, itatago ko muna ito at gaya ng sinabi ni kambal, never ko nang gagamitin ito.
Sayang nga kasi cute nga dahil gold at may hugis heart na pink crystal sa gitna at may naka lagay pa sa may back part na "Juliet I".
----------------END OF CHAPTER 5-------------
-SassyEniale👩
BINABASA MO ANG
Juliet The Second
AléatoireYou love him. He loves you. He's your Romeo. But, What if... you're not the real Juliet he's searching for?