Chapter 3: "Anak"

470 17 3
                                    

Narinig ko ang pagtunog ng aking selpon sa katabi ko kaya kinuha ko iyon nang hindi pa minumulat ang aking mata.

"Oh?"

Alam kong si Prince iyon dahil wala naman iba akong contacts kung di si mama at siya.

[Wow. Hanggang ngayon hindi ka pa rin marunong magbati.]

Nagsalubong ang kilay ko at kinamot ang ulo ko. Psh. Hindi pa rin siya sanay sa gawing ito

"Psh. Ewan ko sa yo. May sasabihin ka? Ibaba ko na to."

[T-teka, hindi na nga tayo nagkikita at madalas lang tayo mag-usap tapos ganyan ka pa. Grabe sakwet bes.]

"Woi. Prince Ethan Edson. Ang drama mo. Kakakita lang natin kahapon sa school. Suspended ako ngayon dahil sa away na nasangkutan ko kaya di ako makakapasok."

[Anong nasinghot mo nanaman? Pinagsasabi mo dyan. Matagal na tayong nakagraduate kaya anong suspended? 6 years ago na yang away oy.]

Napahinto ako at inimulat ko ang aking mata.
O
M
Y
G
A
W
T

Iginala ko ang aking mata at hindi ko maipaliwanag ang nararamdaman ko. A-asaan ako?? Maganda ang kwarto dahil ang kulay nang ng pader ay pastel blue at kaunti lang ang decorations pero masasabi kong mamahalin ang gamit na ang dito pero hindi ko alam kung bakit familiar ito. Nginig nginig ang kamay kong tinignan ang aking selpon. shet. New phone. Tinignan ko iyon nang maigi pero napadako ang aking tingin sa kamay ko. Hala shet. Bakit may kulay yung kuko ko?! bakit parang mas pumuti ako? at parang tumanda??

[NICOLE GARCIA.]

Narinig ko ang pangalan ko sa phone kaya naalala ko nga plang kausap kong si Prince.

"P-prince."

[Oh. Anyare sa yo?]

"Joke joke lang ba to?"

[Ang alin?]

"Existence mo. Dejoke lang. Yung ano-- yung sinabi mo?"

[Hindi biro lang pati existence mo kabiro-biro kasi dating kinababaliwan mo ay iyo na.]

Napatahimik ako bigla at naalala ko yung panaginip na iyon. Hindi kaya, hindi iyon panaginip kaya napakapamilyar nang mga dekorasyon na ito? wait.A-ano.W-wag mong sabihing---

[Luh. Natahimik ka bigla. Andali mo kasing maniwala psh. Uto-uto.Oo na , hindi yun biro. Pero loko, gulat akong naging kayo ng boy group na Exo. Hindi lang isa, Lahat sila! Hahahahah.]

so t-totoo nga pla iyon.

"WEH. DI NGA." biglang nasabi ko at tinakpan ko ang bibig ko. Putek ang ingay ko.Pagkatapos kong isigaw yung sa kaibigan kong iyon, bumukas ang puting pintuan na may gintong doorknob at iniluwal si---

LUHAN...

Nabitawan ko ang bago kong phone at buti bumagsak ito sa kama pero hindi pa rin maalis ang tingin ko kay Luhan. Ehem. First bias ko yern besh hehe.

"Honey, what's wrong?!" kita ang bahid nang pag-alala niya pero ang wafu niya mga ateng sa personal hehe.

Tumutulo na siguro ang laway ko pero naudlot ang pagbagsak nito nang--

"Mommy!" biglang may sumulpot na cute na bata sa likod ni Luhan.

Im--

shook.

kyungshook

Namutla ako sa narinig ko. Ang alam ko sa panaginip ko nakagising ako tapos sabi daw asawa ko silang lahat. Wala akong natandaang nanganak ako?

"A-ako ba?" turo ko sa sarili ko.

Tumango ang bata at tumingin sa taas para makita si luhan, "Daddy Lu, what's mommy saying po?"

wow.Di marunong magtagalog pero marunong mag 'po' asdfghjkl whats happening mga besh.pero wait--

DADDY SI LUHAN?! OMEGHED HINDI KO NAGING ASAWA SI BIAS?

kassssiii landi ko bakit ko sinabing aanakan ako ni baek pero iba naman huhuhu.

"A-anak naten?"

Ngumiting nakakaloko si Luhan at lumapit nang kargahin ang bata. "Baket Hon, pag nalaman mo bang aten to, pipiliin mo ko?"

putingina ano daw---

Hindi ako makasalita pero biglang sumulpot si kyungsoo. Ang Kyungcook nang buhay ko ♥ hehe. landi ko pwe.

"Sweetie, naghanda na ako nang pagkain mo." Sabay pumasok nang tuluyan nang may dalang pagkain sa kanyang mga kamay at inilapag sa katabi kong drawer. "Kumain ka na sweetie para man lang mabusog ka."

Ang sweet ni kyungsoo sarap dukutin ung mata asdfghjkll Bias-wrecker ka po huhuhu.

"Hug me po Daddy Soo."

A-ano raw? Daddy Soo??! Weyt a minit, SINO BA TALAGA ANG AMA?!?!?!?

Napansin siguro ni Kyungsoo ang pagtataka sa mukha ko kaya ngumiti at tinignan niya ang bata. "Her name is Mei. Baby Mei."

Hindi naman nasagot yung tanong ko pero dahil kyut kyut naman yung  bata pero mas kyut si Kyungsoo hehe,

ngumiti ako sa bata at nagwave ng kamay. "Hi Baby Mei."

nagwave pabalik si Mei at tumingin sa ibang direksyon. "Daddy Soo, I wanna play po with Stitch."

ngumit ngunit hindi na nagsalita si Kyungsoo at umalis karga si Mei at resultang naiwan kami ni Luhan. Omg awkward prend.

"Hon, please look at me." hinawak niya ang baba ko at hinarap niya ito sa akin.

Omg my heart pu. Kinakabahan ako kay first bias huhuhu.

Napalunok ako nang tinignan ko ang kanyang kissable lips. Kaunting agwat na lang malapit nang mag--Omg layo niyo po ako sa tukso huhuhu.

"Hon, hindi ako ang ama ni Mei at hindi ka rin ang ina."

Nagsalubong ang aking kilay sa sinabi niya. Hindi ko alam kung nagbibiro siya or nagsasabi ng totoo. Kasi naman bakit tatawagin ng mommy at daddy kung hindi mo naman anak diba?

Hindi lang ako nagsalita at hinintay siyang ituloy ang kanyang sasabihin. "Ang totoo nyan--"

Naputol ang kanyang sasabihin nang magbukas nanaman ang pintuan at nagsalita nang walang preno. "Hyung nakita mo ba si Baby Me---"

Nang makita ko na nang maigi ang taong iyon, napalaki ang mata ko dahil kilala ko itong tao na nasa harapan ko. H-hindi ako magkakamaling siya iyon, makikita man ang bakas nag kanyang pagkatanda pero siguradong siya iyon.

"Hon, siya ang tunay na appa ni Mei." diretsong sinabi ni Luhan.

H-hindi ito pwede. B-bakit siya pa?!

End.

Chapter 3 Revised Done :)  Short Chaptie but Hopia Like it mga Bes♥

Waking up to be Mrs. EXO Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon