Tumagal ang pag sasama nina Claire at john nang makaabot sila nang 4 na buwan, subalit di in maiiwasan ang bangayan, selos dito selos doon at galit dito galit doon.
Isang gabi, tumawag si Claire kay john sa telepono upang magusap, subalit ni hindi ito sinasagot ni John, ni tila pabingi bingihan lang at inakala naman ni Claire may ginagawa si John, tinigilan muna ni Claire ang pag tawag kay John.
Kinaumagahan, pag dating ng pagdating ng skwelahan ni Claire, agad nyang inapproach si John upang tanungin bat hindi nya sinasagot ang tawag neto.
Claire: John, tumawag ako sau kagabi bat hindi mo sinasagot?
John: Oh, ganun ba? Ahh may ginawa lang ako kagabi pasensya kana.
Claire : ah okie lang sige sige tama nga hinala ko.
*Ngunit nung gabing yaon, iba pala ang inatupag ni John, kasama ni John ang tropa nya na nag ngangalang Romel ( matalik na kaibigan ni john kahit na sa semenaryo sila) nagiinuman kasama ang isa pang babae na si Marie (flirty, sosyal at hambog sa lahat ng bagay na meron sakanya sunod kasi sa luho), inaastang “little sister” ni John. Ngunit may mga bali-balita na may gusto daw si Marie kay John.
Nang naitanung na ni Claire kay john kung bat hindi nya nasagot ang telepono, ni tila hindi maganda ang kutob ni Claire sa sinabi ni John.
Makalipas ang ilang araw ni tila kusa nalamang ang pagsasama nina Claire at John at di na tulad ng dati na araw araw sa skul nag sasama sila, at un ang napagtataka na ni Claire sa sarili.
Habang nag lalakad magisa si Claire sa Hall, nakita nya si John na tilang may kausap. Agad pinuntahan ni Claire si John.
Claire: John! Psst.
Agad lumingon si John kay Claire na tilang gulat na gulat.
John: Claire!, oh anu ginagawa mu ditto?
Claire: napadaan lang ako e, nakita kita e.
John: sya nga pala si Marie.
Claire: (agad lumakas ang tibok ng dibdib, at tila bumalik ang kutob ) ohh okiee. Hi! Sabay ngiti ni Claire. So, John anu ginagawa nyo dito?
John: ah kinakausap si Marie about sa test papers na pinapacheck samin ni Sir Reynold (guro nila sa Introduction in Medical Technology)
Claire: natapos nyo na ba?
John: oo naman.
Claire: di ka pa uuwi ? kung anu sabay nalang tayo
John: osge intayin mu lang ako sa cafeteria ah
Claire: osge mauna na q. bye
Habang papunta si Claire sa cafeteria, grabi na talaga ang kutob na nararamdaman nya, talagang ibang iba.
Nang nandun na si Claire na kaupo sa upuan ng Cafeteria inaantay si John, mga ilang minuto dumating si John. Nang dumating si John, agad umupo at nag salita sakanya si Claire about sa nararamdaman nya, Ngunit parang hindi na kikinig si john kay Claire inaatupag puro cellphone.
Claire: John? Nakikinig kaba sakin?
John: uhhh? Huh? Wait lang, btw may payong ka?
Claire: oo bakit naman ?
John: pwede pahiram?
Claire: Para naman san ?
John: hahatid ko lang si Marie sa labas wala kasing payong.
Agad nagtaka si Claire, na bat mas iniintindi pa ni John si Marie kaysa sakanya na sariling GF na ni John.
Claire: Bakit pa? Gf mu ba sya (nasabing padulas na tanung ni Claire)
John: naku Claire. Little sis na dun ang turing ko.
Claire: kahit na
John: yan nnaman tayo ei wag mu ngang kaselosan si Marie
Claire: ayoko nga mag pahiram, agad nag walk out si Claire pauwi na ng bahay.
Isang araw nang hindi nag pansinan ang dalawa.
At sa makalawang araw may gaganaping fund raising ang mismong department nina Claire, kung saan mag kakaroon ng Taebo.
Dumating na ang araw na mag tataebo ang buong department nina Claire, nung habang nag tataebo si Claire kasama ang mga kaibigang babae, ningingitian nya nalang ang mga problema nila John sa isat isa.
Sa bandang huli, pag katapos ng taebo agad pumunta si John sa grupo nila, makikisalo at makikipag tawanan, ei ni walang imik si Claire sa mga oras na yun.
Agad may nag txt kay John at umalis na wala man lang paalam.
Makatuwid, nakita mismo ni Claire na mag kasama sina John at marie.
Agad natapon ni Claire ang tubig na kanyang hinahawakan at umiyak kusa at napatakbo sa isang liblib na lugar. Nung habang tumatakbo si Claire sa liblib na lugar na un, agad syang sinundan ng mga kaibigan nya upang damayan.
Nag labas ng loob si Claire sa mga kaibigan nya.
Kaibigan(Valyn, rian at jane) : Claire! Saglit lang!
Claire: wag na kayong pumunta pa dito gusto ko mapag isa.
Valyn: Claire! Anu ka ba nandito kaming mga kaibigan mo para damayan ka.
Nang natuntun nila si Claire…
Jane : anu ba nangyari?
Agad ikiniwento ni Claire ang lahat lahat sa kanila.
Rian: Lang hiyang JOHN! Sarap sapakin.!
Claire: wag!
Rian: anu ka ba Claire? Di kaba nadadala sa mga sakit na pinag dadaanan mu dahil sa kanya?
Claire: nadadala, ngunit wala kang magagawa kung mahal mo talaga ang isang tao.
Jane: Break na kasi .. tama na
Claire: hmmm.. di ko kaya
Valyn: Claire, mas makakabuti pa na layuan mu na sya, nasasaktan ka e, maaawa kanaman sa sarili mo
Claire: basta indi ko kaya
Habang dinadamayan nila si Claire, agad nag txt si valyn kai John sa nangyari.
Ngunit ni walang pakielam si John kay Claire. Galit na galit ang mga kaibigan ni Claire kay John.
Pinapatahan ng mga kaibigan si Claire, habang nakaramdam ng gutom si Rian, agad silang pumunta sa bakery shop upang kumain at doon nalamang ipag patuloy ang pag dadamayan.
nang makarating sila sa bakery shop, nandun si Marie kakatapos lang atang kumain, biglang nag parinig ang mga kaibigan ni Claire..
Valyn: iba na talaga ngaun ang mga babae.!
Rian: indi, ung mga babaeng mangaagaw!
Jane: guys gandahan nyo naman, wag ganun. DAPAT BITCH!
Agad nag sitawanan ang mag kakaibigan nang nakakarelieve na si Claire kaunti sa nangyari.
BINABASA MO ANG
The Sorrow
Novela Juvenilsorrow ˈsɒrəʊ/Submit noun 1. a feeling of deep distress caused by loss, disappointment, or other misfortune suffered by oneself or others. synonyms: sadness, unhappiness, dejection, regret, depression, misery, downheartedness, broken heartedness, he...