Chapter 5: Hindi ako manghuhula

29 1 0
                                    

Makalipas ang ilang araw, sa pag sasama nina Claire at john, nag kakaroon na sila ng misunderstanding, selos at iba pa. Masyadong  di pa kasi nila kilala ang isat isat. Napakaraming tanong ang dapat hanapan ng sagot. Itong si Claire masyadong sensitive sa mga nangyayri tulad nalamang nang pati ung kanyang kaklase pinag seselosan nya. Mahirap itala ang mga bagay na dapat tanggapin. Ngunit ang isa naman, ni limitasyon sa mga babae nawawalan ng control, kaya sa isip ni Claire, masyado na syang nasasaktan.

Isang araw nang nag papraktice sila para sa whole class presentation para sa initiation, biglang nag walk out si John dahil lamang na sinayaw si Claire ng isa nyang kaklase. Mukhang nag selos ang isa.

At agad na gulat si Claire na wala si John . Agad  nakatanggap ng txt si Claire kay John , ngunit GM (group message), na tila nag paparining kay Claire na tungkol sa mga limitasyon . Agad namang kina usap ni Claire si John, kung anu ba ang nangyari…

*txt

Claire : anu bang nangyari?

John: ( pakipot, at sinasapuso ang selos) , ahh un wala un

Claire: may masama ba akong nagawa sau? ( ni tila napaisip si Claire kung anu ba talaga ang nangyari)

John:  hindi na dapat un ipinapaliwanag

Agad naguluhan si Claire, nang napapaisip ng mataimtim si Claire, tila na gets nya kung anu ang rason

Claire: baka about kanina?

John: anung kanina?

Claire: nagseselos ka ba?

John: ewan basta wala kanang pakaelam dun

Claire: aray ! sakit a. walang pakeelam e, ito nga concern ang tao sau

Di na nagreply si John kahit ni isa, nang habang si Claire naman iiyak doon iiyak ditto, sorry doon sorry dito.

Nakalipas ang araw nay un, hindi na nag papansinan sina Claire at John, at sa araw na un, hinarang ni Claire si John upang mag usap, agad namanng nagusap ang dalawa.

Claire: anu ba talaga?

John: alam mu na yun, mag tatanung ka pa.

Claire: hindi ko naman at first alam e, about ba dun na sinayaw ako ni Bernard?

(si Bernand, taga Palawan,dancer, mabait, understanding, best adviser sa lahat ng problema, mapa kaibigan man o hindi, at masiyahin kahit may problema sa pamilya.)

John: (napatahimik nalang)

Claire: sabihin mu na nga sakin about ba dun ? oo O hindi? Ginagawa mu akong mang huhula ei.

John: ( tumataas na ang pag ka pride at lumalabas na ang pag ka pilosopo) bakit ? hindi ko naman sinabi na hulaan mu e.

Claire: (nagtitimpi na sag alit) anu ba talaga? Sagutin mu na nga ako ng derestahan

John: OO na ! ( biglang na iba na ang mood, nagalit na) oh narining mu na ako

Claire: jusmeyo! Un naman pala ei, alam mu mahirap magi sip ah. sa ganun lang , sa kaunting problema, napapalawak pa dahil sau e.

John: so ngaun kasalanan ko pa?

Claire: oo JOHN! Sge tama na ayoko na mag away nasasaktan lang natin ang isat isa.

John : k (patalikod nang pasabi kay Claire)

Nang matapos ang usapan ng dalawa, naku tila mahirap mag kabati ang dalawa, mataas ang pride ni John ganun din si Claire.

3 days before weekends, nag txt si John kay Claire, na magkita sa park alas 3 ng hapon sa gitna ng light house, malapit sa ilog.

Time has come, nag ayus si Claire para pumunta sa Park, nang nakarating na si Claire sa park, bat ni wala pa ata si John. Agad nag txt sakanya si john na…

John: sa gitna tau magkita sa harap ng light house

Claire: kk , malapit na din ako

John : sge ito malapit na din ako

Patingin tingin si Claire sa kanyang paligid ngunit wala pa si John, last titig ni Claire, nakita nyang papunta na si John sa paroroonan.

Nang nakarating na si John, napatalikod si Claire, syempre hindi pa sila nito bati.

John: Claire? I know nag kamali ako nung nakaraang araw, masyado lang ako sgurong immature enough. Im very sorry Claire, I didn’t mean to.

Agad nagulat si Claire sa confession na ginawa ni john sa kanya

Claire: mabuti naman at narealize mu, sa susunod kasi deretstahan, ayoko kasi ang nabibitin or pinapahula ako, mahirap magisip ng mga problema na di ko naman alam ang mga nagging rason, anyways  sorry din kung di ko tinitignan or nagging sensitive sa mga actions ko, nasasaktan napala kita, at un ang pag kakamali ko.

John: kaya nga Im very sorry! Pls Claire?

Claire: osge na nga ayoko narin na ganito tau e, ayoko ang nag aaway at alam mu yun. Osya tara na umuwi na tau

John: wait im not finish yet, I have something for you. Lets take a taxi, para makapunta sa lugar na binabalak ko.

Claire: binabalak? Naku ! anu nnaman yan?

John: basta , just wait and see..

Kabadong kabado si Claire kung san sila pupunta ni  John, yan tuloy napaisip nnaman si Claire , akala nya sa motel or hotel or what …

Pag dating….

John: surprise!

Claire: uhoh! Mali pala hinala ko (sabi nya sa sarili nya)

John: happy 1st monthsary!

Claire: OMG! Nakalimutan ko oo nga, thank you. Happy monthsary din. I love you!

John : its okie, I love you too (biglang kiss sa pisnge)

Masayang nagcecelebrate ang dalawa sa kanilang monthsary. Nabawi din sa huli ang pait na pag aaway ng dalawa.

The SorrowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon