"Serving Alexa Tales , jersey number four!" -sabi ng announcer.
Kinakabahan ako sa aming laro ngayon dahil pare-pareho ang score namin,21-21.Mas lalong akong kinabahan kasi nakita ko si coach sa tabi ng court na galit ang mukha.I try to focus on the game and nasa first line ako.
"prrrrrt!" -whistle ng referee and Alexa serves us a service ace.Paano na toh! 23 na ang score nila at nanatiling 22 ang amin.We both cheer up ourselves.Hinanda namin ang isa't-isa sa susunod na service ni Alexa.
"Prrrt!" -whistle ng referee and maswerte kami kasi nasalo ito ng aming receiver.The balls direction is papunta sa setter.
"Melissa!" -sigaw ng setter namin and she gave me a wonderful set.I jump high and pinalo ko ang bola.Maswerte ito kasi hindi ito naabutan ng mga blocker but I think its a wrong strike kasi doon napunta ang spike ko sa reveiver nila.It was a wrong move.So , I go back sa pwesto ko and sila naman ang umataki.Maganda ang pagrecieve ng kalaban namin kaya maganda rin ang set ng setter sa spiker.Nang humudyat ang spiker sa kalaban namin na papalo na siya ay dali-dali itong denepensahan ng aming dalawang blocker.And it was a perfect block.
"Heeeey!!!" -we both shouted and we form a small circle at the center of the court and cheers up ourselves.
Ang score namin ngayon ay 23-23.I feel nervous kasi it was the fourth set.Ang nanalo sa unang set at ikalawang set ay ang aming kalaban and binawi namin ito sa pangatlong set.Dito na sa Fourth set malalaman kung sino talaga ang mananalo.
"Melissa , serve mo na!" -Kylie said kaya pumunta ako sa service line and the lineman gave me the ball.I dribble the ball and wait for the referees signal.Malayo ang distansya ko sa service line kasi I want to give them a jump serve. "Prrrrrtt!" -whistle ng referee.It's the signal.I run and then I throw the ball into the air and jump high at pinalo ang bola but nabigo ako.Hindi umabot ang serve ko sa kalaban namin.Kaya ang score namin ngayon ay 24-23.Kailangang ipanalo namin ang labang ito kundi ay , ito na ang aming ika-anim na pagkatalo sa Tournament na ito.
"Our score 24-23 , in favor of Hurricanes!" -the announcer said. "Get ready Blazing Eagles.Serving Johanna , jersey number one!"
"Prrrt!" -the referee gave her a signal and Johanna gave us a trembling serve.Kylie rolls out para lang makuha ito and it was perfect.The ball flew into the air kaya pumwesto ang setter namin sa direksyon ng bola and she gave me a perfect backset.I run from the outline and jump high for the backrow attack.I hear a peaceful sound for a short period of time.Nang malapit na ang bola sa aking mga kamay ay pinalo ko na ito pero hindi ko na namalayan na nakahanda na pala ang mga blockers na depensahan ang aking ataki.It was also a perfect block and mabuti na lang andyan ang isa ko pang ka-teammates na kumuha sa bola.She gets the ball in a simple way at ibinigay niya ulit ito sa setter.I rushed back sa pwesto ko and the setter gave me a wonderful set.Tumakbo ako tapos tumalon upang makaipon ng lakas sa pagpalo.Nakalusot ang bola sa blocker pero nasalo pa rin ito ng aming kalaban in a dive way.
"Oh no! Wrong shot!" - I whispered and bumalik ako kaagad sa pwesto ko and naghintay sa kanilang ataki.Ang nasa isip ko ay kapag makagawa kami ng isang mali siguradong panalo na talaga ang Hurricanes.Here comes thier spiker na si Angel.Pumwesto na kaming lahat sa kanyang ataki.Our blockers do thier job upang depensahan ang ataki ni Angel and they did it.Pero hindi muna kami nagdiwang kasi nakuha pa nila ito.Napaatras-abante ako sa oras na ito at naghintay sa sumunod na ataki ni Angel.Dinepensahan ulit ng aming blockers ang ataki niya pero lumusot pa rin ito and the ball strikingly straight unto my position sa kanang parte ng second line kaya lumapit ako upang saluhin ito and perfect.Ibinigay ko ang bola sa setter namin at nagbigay siya ng magandang set kay Diana and it was a perfect spike kasi lumusot ang bola sa blockers pero nakuha pa rin nila ito.Binigyan ng aming kalaban na setter si Angel ng napakagandang set kaya mas lalong napalakas ang spike ni Angel.Ginawa ng aming blockers ang dapat nilang gawin pero nakalusot ito at receiver namin ang nakasalo sa ataki ni Angel.The setter gave me a wonderful set and ginawa ko ulit ang backrow attack pero ang kapanalonan ay hindi sa amin kumampi.Nabigo akong ipanalo ang team namin.Hindi umabot ang ataki ko sa kalaban,hanggang sa net lang ito.
Tumingin ako sa aking paligid at nabigo ako pati na rin ang aming Blazing Eagles Fans.Nakita ko rin si Coach na bumalik sa upuan at umupo na lang.Nakita ko rin ang aking teammates na nagsi-iyakan sa pagkatalo.Walang lumapit sa akin.Nakatayo lang ako sa nilapagan ko at unti-unti akong binagsakan ng mundo.Hanggang nakaramdam ako ng yakap ng isa sa mga teammates ko.Niyakap niya ako at umiiyak.My tears started to fall ng sinabi ng Announcer na panalo na ang Hurricanes sa Tournament na ito.We , the Blazing Eagles ay nakuha namin ang second placer.
Bigla kaming nagline up para sa handshake ng aming kalaban habang umiiyak at pagkatapos ay dumiretso na kami sa pwesto namin at binati kami ng aming coach na umiiyak rin.
"Good Game , Well played!!!" -sabay yakap sa amin.We form a small circle and pray for our second placer.Sumunod ang awarding and we got the Best Server , Receiver and Setter.Si Angel ang na-awardan ng Best Spiker.
BINABASA MO ANG
Mijn Spel
General FictionIt's a hard game out there for Melissa , and her team , after they drag the name of their own school to loss. As Melissa tries to fit in , she goes spike-to-spike with her opponents , and meets the most final title of all ; the Victory ,if possible.