LAF 1

26 3 0
                                    

"Hello mahal wait lang ha, oo andito na ako sa mall I'll be there kaso medj. Saglit pa ha something came up kasi aasikasuhin ko muna to then pupunta na ako saglit nalang to" pag kababa niya ng kanyang cellphone ay muli niyang tinignan ang isang batang babae na naka upo sa isang bench na nangigilid na ang luha na anu mang oras ay iiyak na. Linapitan niya ang bata at umupo sa tabi nito

" Hi" naka ngiting usal niya sa batang babae pinagmasdan lamang siya ng bata tila mo inaaral ang muka niya.

" oh oo nga pala may kasabihan nga palang don't talk to strangers , by the way little girl im ate Summer and you are?" sabay lahad ni Summer ang kanyag kamay sa batang kanyang kausap unti unti namang inabot ng bata ang kanyang kamay na pangiti naman siya dahil alam niya sa oras nayon ay nakuha na niya ang loob ng batang babae.

" My name is Princess Louisse Francisco po 3 years old po" nahihiyang pakilala ni Princess sa kanyang sarili

" Baby who's with you?"

" Im with my tito ninong po kaso nung ni lo-look ko po ung mga dolls bigla nalang pong nawala si tito ninong. Ate Summer hanapin po natin si tito ninong baka po umiiyak na yon kasi nawawala na siya ayoko pong mawala si tito ninong lab lab ko po un" habang naka nguso ang bata ay mahahalata mo talaga ang pagaalala nito sa kanyang tito ninong. Tuwang tuwa naman si Summer sa bata malapit talaga ang loob niya sa mga bata.

" Baby lo-look natin si tito ninong para hindi na mag cry si tito ninong mo ha!. Pero bago natin puntahan si tito ninong come with me first alright pupuntahan nuna ni ate Summer ung friends niya kasi baka nag ka-cry na sila kasi wala pa ako doon . Saglit lang naman tayo doon para mag paalam okay lang ba sayo yun baby?" nag aalangan na tanong ni Summer sa bata at sabay na nanalangin na sana ay pumayag si Princess

" Sige po ate Summer, pero saglit lang po tayo doon ha kasi po sobrang nag wo-worry nap o ako kay tito ninong"

At nag simula na nga silang maglakad para puntahan ni Summer ang kanyang mga kaibigan. Napailing nalang si Summer ng tignan niya ang oras sa kanyang relo isang oras at kalahati na siyang late sa usapan nila tiyak niya na sasabunin nanaman siya ng mga kaibigan.

Nang makarating na sila sa resto ay naabutan niya ang kanyang ma kaibigan na nagtatawanan at ng maramdaman ng mga ito ang kanyang presencya at kaagad na binalingan siya ng masasamang tinginan ngunit bigla itong nabura at napalitan ng pagtataka ang kanilang mga itsura. At pinagmasdan ang maliit na bata na nakakapit sa kanyang mga kamay.

" Care to explain who's with you Summer?"

" Gosh don't you dare tell me na may anak kana at hype ka natiis mong itago saamin ang bata ng ganyan ka tagal ha!putsa mag salita ka Ruiz nako umiinit ulo ko sayo kausapin niyo yang kaibigan niyo bago pa maubos pasencya ko at nako masasapok ko talaga yan."

Natatawa si Summer sa mga kalokohan ng mga kaibigan hindi talag nag babago ang mga ito may mga saltik parin sa ulo. Ngunit na napatingin siya sa maliit na bata na kinalabit siya at sapo sapo ang kanyang sikmura.

"Ate Summer nagugutom po Louisse, sabi po kasi kanina ni tito ninong mag e-eat kami pagkatapos naming mag buy ng toy kaso na wala na si tito ninong kaya sobrang nagugutom na po si little dragon sa stomach ni Louisse. Bawal po magutom si little dragon kasi iiyak siya kawawa naman po pwede po bang mag eat muna? Pagkatapos nalang po natin mag eat tapos hanapin natin si tito ninong?" pakiusap ng bata kay Summer.

"Sure baby ano bang gusting kainin ni little dragon?"

Pagkatapos maka order ni Summer ay maganang kumain si Princess ng mga pagkain na kanyang napili may ngiti sa mumunting labi ni Summer. Sobrang gaan ng loob niya sa bata habang kumakain ang bata at patuloy parin sa pag iintriga sakanya ang mga kaibigan.

Lost and FoundWhere stories live. Discover now