LAF 2

18 2 0
                                    


Mabigat ang loob ni Summer na bumalik sa puwesto ng mga kaibigan. Dahil sa sandaling oras lang ay na attach na siya kay Princess Louisse. Pag kaupo niya sa silya ay nag pakawala siya ng isang mahabang bunting hininga at tahimik na sinimsim ang inumin na hindi niya alam kung kanino basta ramdam niya ang matinding pagkauhaw at dismaya.

" So what's that long face for" lakas loob na tanong ni Shindy sa kaibigan

" Atii girl don't tell me kinda disappointed ka sa facelalu ni tito ninong?"

" Baliw hindi hano. Tumawag kasi ung principal ko at kinukulit nanaman ako, napepeste na ako dyusko."

" Bakit ano ba kasi ung kinkulit ni Sir Mendez sayo?"

" Ung about sa pageant ng DepED, kailangan kasi per school mag au-audition tapos kung sino ng makukuha siya ung mag rerepresent ng Division niyo kaya ayon"

" Oh bakit namomorblema ka jan?"

" Eh alam niyo naman na pinaka ayoko ung mga ganyang arte arte kemerlu"

" Bakit ikaw mag mag representative ng school niyo?"


Nagulat naman ang mga kaibigan ni Summer ng biglang tumawa ng malakas si Kathy at Joanna, sabay namang sinamaan ng tingin ang dalawa.

" So outcast kami ganoon bakit parang may alam ung dalawa na hindi naming alam?" may tono ng pagtatampo ang boses si Alexandra. Na sinangayunan naman ng iba.

" Sige ikukuwento ko sa inyo guys dyusko ang kaibigan niyo" sabay tawa habang sapo-sapo ang tiyan at maluha luha pa

" Makakasapok na talaga ako, magkukuwento ka ba o tatawa nalang ha Kathy?" pikon na tanong ni Carla sa kaibigan

" Beb ano pa ba aasahan m okay Kathy eh ganyan yan mag kuwento, di pa sanay? " Sigunda naman ni Vannessa

" Kwento na kasi" hirit ni Francine

" Opo na ang iinit ng ulo niyo? Hindi pa kayo tapos sa dll niyo hano?" Pang aasar ni Kathy sa mga kaibigan. " So eto nga last month kasi nagkaroon kami ng division night , eh diba mag kaka division kami nitong sila Summer, Joanna at ako. Tapos alam niyo ba? Hahahahahahahahahahahahha teka natatawa ako, Joanna ikaw nga di ko kaya"

" Kung hindi lang masamang mangalbo ng kaibigan noon pa nagging kalbo tong si Kathy sakin, nauubos na pasencya ko. " Hirit ni Mindy na hindi na mapigilan ang pasencya kay Kathy.

" Ako na nga " Sabat ni Joanna

"Ayusin mo kuwento mo Joanna kung gusto mo pang maka abot sa pabinyag mo ha at kami eh pikon na ikukunto lang ba naman eh" - Alexandra

" Last month nakaroon kami ng division night tapos ung gabi nayon un din ung gabi na pipili para pang laban na sa DepED na mag rerepresnt sa division namin. At ang magaling niyo na kaibigan eh late kaya eto ung nagyari"



~~FLASH BACK LAST MONTH ~~

" Hoy Ruiz nasaan kana ba 8 pm ang start wala kapa"

" Hoy Sanchez sandal nga hano nakatulog nga ako"

" Lagi kanamang tulog eh, bilisan mo hinahanap kana ng Principal niyo, hindi ka daw sumsagot sa tawag nila"

"Nakatulog nga diba paaano ko masasagot"

"Bilisan mo na napaka kupad walang pinagbago basta mga ganitong bagay palagi kang late"

Lost and FoundWhere stories live. Discover now