CHAPTER 1: Draw me :)

42 1 1
                                    

* CHAPTER 1

 dedicated kay Juvie Monteclaro :) (kthryn bernardo) ito na ang update! -.- madaling-madali e :D

enjoy guys! :*

" Bwiseeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeettttt."sigaw ko.habang naglalakad ako magi-isa papuntang HINDI MALAMANG LUGAR. naloko ako ng Recruiter ko :(  sabi na e, hindi mapagkakatiwalaan ung taong yun e. MUKHA PALANG NYA, DINA KATIWA-TIWALA -.- 

FLASHBACK

-TOK TOK

''Mari. ikaw na nga magbukas ng pinto ''. sigaw ni Tiya Maricon.

''opo'' sagot ko naman.

Pagbukas ko ng pinto, may babae sa harapan ko.

''sino po sila?' sabi ko sa babae

''ah. isa akong taga-agency. naghahanap kasi ako ng kung sinong gusto magtrabaho'' sabi nya, pero WALA AKONG TIWALA SA MUKHA NETO ;3

''ahh. pasok po muna kayo :)''  at pumasok naman sya.    

yun nalang ang sinbi ko, kahit labag sa sarili ko na papasukin ko sya sa bahay namin. HAHAHA. masama ba? :D sorrrrrrrrrrryy pooooo. Nakalimutan yata ni Miss author na mataray din ako? :D

-sa loob ng bahay.

''mari. sino yan? tiya.

''ah. taga agency daw chang, naghahanap kung sino ang gustong magkatrabaho''sabi ko naman sknya.

''ah. gusto nyo po bang magktrabaho? naghahanp po kasi ako ng magiging caregiver sana. para sa lola ng kaibigan ko'' sabi nung babae.

''mari. dali na! kunin mo na yang sinasabi nyang trabaho. para naman guminhawa ang buhay natin! at para magkaroon ka ng DULOT dito sa bahay'' chang.

aba! makapagsalita si chang akala mo hindi ako nagtratrabaho dito! yang ang nasa isip ko pero diko nalang sinabi,.

''pagiisipan ko pa po'' ako

''bale, luluwas nako ng maynila mamayang gabi, hihintyin ko nlang ang desisyon mo mmyang gabi. kung gusto mo naman, magkita nalang tayo sa may terminal ng bus, ito ang contact number ko'' tsaka nya binigay ung number nya sakin, at nagpaalam na syang umali.

-pagka-alis ng babae.

''mari. kunin mo na yang trabaho, para ikaw na ang magpakain sakin at ng kapatid mo, puro ako nalang ang nagtutustos sainyo e''chang.

''chang, makapagsalita nman kayo parang hindi naman ako ang tumutulong dito. kayo nga araw-araw kayo sa sugalan at halos ang tubig nyo ay alak na''ako

''ABA! kung makapgsalita ka, wag mokong susumbatan ng ganyan! tandan mo! ako ang nag-alaga sainyo nagsimula nung mamatay ang nanay-nanayan mo'' sabi ni chang. 

nagulat ako sa sinabi nya, nanay-nanayan? huh? diko maintindihan. 

''po? ano ulit? nanay-nanayan ba ang sinbi nyo? naiiyak nako, pero pinigalan ko.

''ha? wala!! sabi ko nanay nyong dalawang magkapatid!'' yan nalang ang sinabi ni chang pagkatpos umalis nanaman sya.

 ako naman. hinayaan nalang baka nabingi at iba lang ang pagkaintindi ko.

-gabi

''ATE! WAG MO NAKONG IWAN! PARANG AWA MO NA! PANO NAKO DITO? PAG MAY TRABAHO KANA, BAKA DIMO NAKO BALIKAN DITO! ATE! PLEASE SIGE NA NAMAN O?''  sigaw sakin ni Mars habang umiiyak.

''mars. babalik naman ako dito e. kapag nakapagipon nako, makakapag-aral kana at bibili na tayo ng bagong bahay :)''sabi ko. at natapos nakong magayos ng gamit ko.

My First and My Everything <3 (ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon