1st Chapter:

801 30 0
                                    

Andito ako ngayon sa garden nagdidilig ng mga halaman.

Nang matapos ako magdilig dumeretso na ako ng kusina para magluto na ng tanghalian.

By the way hindi pa pala ako nakakapag pakilala sa inyo,ako nga pala si Andelaine Villaruel,Andel nalang for short and im 15 years old nakatira ako dito kila Anti Madelle pagiging katulong ang kapalit ng pagtira ko dito sa pamamahay niya,may isa siyang anak si Ella kasing age ko lang siya lagi nila akong minamaltrato at sinasaktan.

Hindi ko sila tunay na pamilya,simula kasi nang namatay si Tatay Emilio na umampon sa akin mula sa car aksident si Anti Madelle na ang nagpalaki sa akin.

by the way luto na ang niluluto ko kaya agad agad na akong nag hain sa hapagkainan at tinawag na ang mga kamahalan.

Nang matapos na kami kumain niligpit ko na ang pinagkainan namin at hinugasan ko na rin pagkatapos naglinis na ako ng bahay uunahin ko muna ang taas bago ang baba para di ako mahirapan.

Inuna ko munang linisin ang guestroom kunting punas linis walis and tapos nah.

pagkatapos sinunod ko na ang kwarto ni Ella pagpasok ko palang nanglumo na ako sa nakita ko sobrang kalat at dumi parang di babae ang nagkakwarto dito hobby na ba talaga nila na pahirapan ako hayysstt.

kaysa sa magreklamo ako inumpisahan ko na ang paglilinis ko.

after 1 hour,

Natapos ko rin ang paglilinis ng kwarto niya lumabas na ako at sinunod ko na ang kwarto ni Anti Madelle malinis naman kwarto ni Anti kaya kunti lang lilinisin ko.

Tapos ko na linisin ang mga kwarto sa taas kaya dito na ako sa baba.

Malapit na ako matapos maglinis ng Salas ng bigla akong tawagin ni Anti Madelle kaya dali dali ako pumunta sa kanya mahirap na baka masaktan nanaman nya ako.

"hoy!Andel ito oh pang grocery hwag kang mangungupit ha bilihan mo yan bago maghapon dahil wala na laman ung ref natin".Anti Madelle

"opo bibilihin ko po to agad".ako

Umakyat na ako sa taas para magpalit ng damit dahil amoy pawis na ako,nang matapos ako makapagbihis humiga muna ako sa kama ko dahil sobrang pagod pa ako Maya maya hindi ko na malayang nakatulog na pala ako.

zzzzzzzzzzzzz

Nang magising ako hindi ko namalayan ang oras gabi na pala patay hindi pa ako nakaka pag grocery kaya agad agad akong bumangon,

Nang makababa ako walang katao tao kaya agad na ako lumabas ng gate at pumara ng jeep.

Andito ako ngayon ako sa Mall para magrocery habang namimili ako ng mga pinapabili ni Anti Madelle  may bigla nalang ako nakabungguan kaya natumba ung mga ibang pinamili ko,Pag angat ko ng tiningin wala na ung nakabungo ko hindi man lang nya ako tinulungan,pinulot ko na lang isa isa ung mga pinamili kong natumba at dinala ko na sa counter para bayaran.

Andito na ako sa Labas ng Mall nag aabang na ako ng jeep para maka uwi na sigurado akong mapapagalitan nanaman ako ni Anti nito dahil gabi na di pa ako nakaka pagluto.

Maya maya may jeep na rin akong nasakyan.

After 15 mins..

bumaba na ako sa jeep dahil andito na ako sa bahay.

Hindi pa man ako na kakapasok sa loob ng bahay sigaw agad ni Anti Madelle ang una kong narinig

"hoy Andel Bakit ngayon ka lang ha gabi na wala ka pang niluluto nagugutom na ako".Anti Madelle

"Siguro mommy inuna nanaman niya ung kalandian nya kaya ngayon lang yan".Ella

"pasensya na po Anti Natraffic lang po ako kaya ngayon lang ako nakauwi pasensya na po".ako habang nakayuko

"Yun lang ang dahilan mo diba hapon palang pinabili ko na yan sayo"?Anti Madelle

"Naka tulog po kasi ako Anti gabi na ako nagising kaya ngayon lang ako naka pamili".ako

"ganoon pala naka tulog ka,halika nga ditong babae ka".

Lumapit si tita madelle at piningot ako.

"A-anti ta-tama na po na-nasasaktan po ako".

"hahaha bagay lang yan sayo mommy ikulong mo na lang yan sa kwarto niya bilang parusa at huwag pakain ngayong gabi".Ella

"jan ka lang huwag na huwag kang lalabas jan ha hanggat di kita pinapalabas kundi di lang yan ang mararanasan mo sa kamay ko".

Sabay lock ng pintuan ko ni Anti.

ba-bakit ba la-lagi nalang ni-nila ako sinasaktan wa-wala naman ako ginagawang masama ah huhuhuhuhu.

haggang sa makatulog na ako sa kakaiyak.

zzzzzzzzzzzz....

°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°

Muzta po ung first chapter ko ok lang po ba?hope you like it^_^

-Aljhen_lyz

The Long Lost Elemental Princess Of HydrangeaWhere stories live. Discover now