🍥
chapter one
🍥
{ y/n's point of view }
"Y/N sayo na lang itong napanalunan kong ticket sa raffle na sinalihan ko. 3-day-trip to Seoul."
"Huh? Are you serious!? Holy shet!" Masayang tugon ko. Matagal ko ng kasing pangarap na pumunta ng Seoul."Okay lang talaga sayo Kuya Arthur?"
"Syempre naman." he answered without any hesitation. "Umasa kasi ako ng cash prize yung pwedeng kong mapalanunan para naman kahit papaano mabayaran na namin yung malaking pera na nautang namin." dagdag pa niya.
"Oh my god! Thank you talaga! Kuya! Thank you!"
"Wala yun. Nasabi rin nito ng Ate mo na sembreak niyo na daw."
"Mag out of town ka muna kahit saglit lang para naman mabawi yang stress mo from school at sa boss mo diyan sa coffee shop na pinagtratrabuhan mo." sabat naman ni Ate.
"Tsaka hindi ko din pwedeng maiwanan Ate mo dito lalo na't nagdadalang-tao na siya."
"ANO!!? HALA?!? PAANO NANGYAR- what I mean buntis siya!?"
"Oo. Buntis ako Y/N!" tawang-tawang sabi ng ate ako habang hinihimas yung maliit niyang tiyan.
"Ahhhh! Omaygash magiging tita na ako!" Napayakap tuloy ako sakanya. "I'm really happy for the both of you!" sabi ko habang tumatalon sa sobrang saya hanggang sa napatigil ako at "Pero wait lang, kailan na ba yung trip ko to Korea?"
"Bukas na flight mo. Kaya magsimula ka ng magempake ngayon!" sagot naman ni Kuya.
"Yung totoo?! WAAAHHHHH! Omaygahd thank you talaga. Sige pag uwi ko magdadala ako ng maraming maraming maraming maraminh pasalubong sa inyo at syempre para magiging pamangkin ko! I'm so excited! Seoul here I come!"
---
[ flashback ]"Eh kung ibenta na natin yung bahay niyo?"
"Huh? Baka hindi papayag si Y/N."
"Pero sweetheart, kailangan natin ng malaking pera para sa na-loan natin. Tapos buntis ka ngayon at kaunti lang nasasahod ko sa sideline ko paano na tayo ng magiging baby natin?"
"Kakausapin ko muna siya, sweetie."
"Paano kung hindi papayag, saan tayo kukuha ng malaking pera?"
BINABASA MO ANG
full house
Humor"Okay, Let's make a deal. Ibabalik ko sa'yo 'tong bahay at lupa mo sa isang kondisyon." "Sige ba, kahit ano pa 'yan, I'M. ON. IT." "Magpapanggap ka bilang fiance ko for six months and pagkatapos sayo na ulit 'tong bahay na 'to." "ANO KA HILO?! No fu...