Chương 11 - 20

11.1K 380 186
                                    

Chương 11: Trước lễ mừng năm mới

Lần này bán giỏ được hơn một trăm đồng, còn thêm tiền bán trứng gà, tổng cộng được hai trăm lẻ bảy đồng, Đại Tráng cắn răng lấy một trăm tám mươi đồng đi mua đồ dùng cho lễ mừng năm mới, mà trong đó dùng nhiều nhất chính là mua một mảnh vải màu vàng cùng một mảnh vải màu xanh điểm ít hoa, cái này chuẩn bị để cho bọn nhỏ quần áo mới, ở trong thôn có hai góa phụ, ngày thường chỉ dựa vào việc thêu thùa để sống, mấy người vợ khác trong thôn cũng biết việc này thế nên những lúc nhiều việc cũng bỏ vài đồng tiền hay dùng đồ vật đổi lấy, mời hai người giúp đỡ làm quần áo. Dần dần, mọi ngươi đều có thói quen, nếu làm không kịp việc thêu thùa đều nhờ hai góa phụ này. Đại Tráng lần này cũng tính nhờ hai người giúp đỡ.

Muốn mừng lễ năm mới, tuy rằng trong nhà chỉ có mấy đứa trẻ nhỏ, nhưng chuyện phải làm đều giống nhau không thể thiếu, phải quét dọn, chuẩn bị đồ ăn. . .

Hôm nay hai mươi tám tháng chạp, Đại Tráng dọn dẹp xong phòng bếp, lại tiếp tục ngồi xuống đan giỏ, cái này là chuẩn bị để đầu xuân năm sau đem bán, mua hạt giống.

"Đại ca, Nhị Tráng, các anh có nhà không?"

Đại Tráng nghe ra là tiếng của Tam Nhi, để cho Đại Nựu Nhi đi ra cổng mở cửa.

"Đại Nựu Nhi, anh tới gọi các em đến nhà cha anh ăn bữa cơm đoàn viên nè!" Tam Nhi đứng ở công lớn tiếng nói.

Đại Nựu Nhi nho nhỏ hoan hô một tiếng, xoay người chạy vào sấn đối dn nói: "Đại ca, đại ca, hôm nay đến nhà đại bá phụ ăn bữa cơm đoàn viên nha!"

Tam Nhi nhà đại bá phụ gọi Đại Tráng là anh, Đại Nựu Nhi là chị, Nhị Nựu Nhi và Tam Nựu Nhi là em, chỉ có duy nhất kêu tên là Nhị Tráng vì cả hai người tuổi đều ngang nhau.

Đại Tráng lúc này mới nhớ ra, khi ba mẹ thân thể này còn chưa gặp chuyện không may, hàng năm trước lễ mừng năm mới đều đến nhà đại bá phụ ăn cơm một lần, rồi một lần khác mời lại cơm, người hai nhà xem như là gặp mặt hàng năm.

Đại Tráng lên tiếng, dọn dẹp này nọ, đem cửa cùng cổng đều đóng kĩ, dắt theo một đám trẻ nhỏ nói nói cười cười hướng nhà đại bá phụ.

Đến nhà đại bá phụ, đại đường tỷ đã sắp xong bát đũa, thấy bọn Đại Tráng đến, xoa xoa hai tay bế Tam Tráng từ tây Đại Tráng, để bọn nhỏ ngồi xuống xung quanh bàn.

Đại bá mẫu hôm nay vô cùng nhiệt tình, bưng đồ ăn đi lên, liên thanh nhắc bọn Đại Tráng ăn.

Đại Tráng nhìn một chút, đồ ăn chủ yếu là thịt heo cùng cải trắng, bên cạnh còn có sáu bảy loại rau có vào mùa đông, cộng thêm một đĩa lạc rang, đây coi như là đồ ăn phong phú của nhà nông đi.

Trong ngày thường, mọi người mới khách hoặc cùng nhau ăn cơm, phụ nữ cùng trẻ nhỏ không thể ngồi cùng bàn, thế nhưng hôm nay là ăn bữa cơm đoàn viên, hơn nữa đều là họ hàng thân thích, sẽ không để ý đến cấp bậc lễ nghĩa, mọi người trong hai nhà đều ngồi quanh bàn.

Có lẽ do có nhiều người, Đại Tráng cảm thấy đồ ăn không được lắm thế nhưng bọn Nhị Tráng cùng với bọn nhỏ nhà đại bá phụ, kể cả đại bá phụ lẫn đại bá mẫu đều ăn vô cùng sôi nổi.

Một phần cày cấy, một phần thu hoạchNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ