1:Start

11 1 0
                                    

-Yasmin's POV-
"First day.. Ano nanaman kaya ang mangyayari?" Tanong ni Kuya sa sarili nya sya nga pala si Maverick Jasper De Angelis   
for short Mavy. "Di natin yan malalaman kung hindi tayo papasok" Mataray kong sagot. "Pano papasok kung di ka pa ready?" Sagot nya. "Sabi ko nga mag-aayos na ako" Di ko na inintay sinagot ni Kuya at dumeretso sa kwarto ko sinuot ko ang aming uniform at nag-dala ng jacket kasi medyo malamig ang panahon ngayon. Pag-tapos ko mag bihis bumaba na ako. "Ma nasaan po si Kuya?" Tanong ko kay Mommy. "Nasa labas na hinihintay ka na" Sagot ni Mommy. "Sige lalabas na po ako, si Daddy nga pala nasaan po?" Tanong ko. "May pinuntahang meeting nak" Sagot nya."Sige po punta na ako sa labas" Lumabas ako at nakita ko ang kotse namin sa labas, Malamang nasa loob na yun si Kuya. "Bat ang tagal mo?" Sermon saakin ni Kuya "May tinanong pa ako kay Mommy" Sagot ko "Tara na nga malate pa ako" Sagot ni Kuya "Ikaw lang talaga malelate ah!!!" Sigaw ko. "Edi tayo!" Tumawa ng malakas si Kuya, Kahit kailan talaga to abnormal.
__________
Nang makarating kami sa school, Narinig ko agad yung mga sigawan ng fan-girls ni Kuya. Nakakarindi talaga actually "Yasley iwan muna kita dito, pupuntahan ko lang si Elizer" Si Elizer Sky Gray. Gwapo sya, Cute, Actually crush ko sya pero lihim ko lang yun, Walang ibang nakakaalam nun kundi ang best-friend kong si Steffany Montero "Beshyy!! Omooo natulala ka ba dahil nakita mo si Eli? Kyaaahh kilig ako!" Speaking of! Buti nalang hindi narinig ni Elizer "Hoy Ms.Steffany Montero di ako natulala dahil nakita ko sya!" Sigaw ko sakanya. "Ok edi hindi" Aba at nagpout pa ang lokaret "Tara na nga! Tignan na natin yung section natin sa bulletin!" Sigaw ko nanaman "Okay! Sana kaklase ko sya!" Si Angelo Maron Lim pala yung crush ni Steff isa sya sa tropa ni Kuya at Elizer yung bunso naman nyang kapatid na si Angela Marie Lim friend namin sya ni Steffany pero balita ko wala sya dito ngayon kasi nasa amerika pa sila ng family nya.
_____________
Ng makarating kami sa bulletin board hinanap ko agad ang pangalan namin ni Steffany "Emeee! Beshy! Classmates kayo ni Elizer!" Pabulong nyang sigaw. 3-B section namin ni Elizer, Sana katabi ko sya noh? Kaso nga lang walang forever eh. "Beshy, Look ohh! Magkaklase kayo ni Elo! Kaso di tayo magkaklase" Nagpout naman ako nun "Oo nga beshy, Musta na pala si Mavy?" Tanong nya "Ok naman! Ganun abno parin!" Sabay tawa ko "Hahahaha! Sige una na pala ako ha? Mamayang Lunch ahh!!" Sigaw pa ni Steff "Oo na! Sige babye!" Umalis na ako at pumunta sa classroom namin ni Elizer "Uhmm Yasley?" Tumingin ako at nakita ko si Elizer "Problem?" Pataray kong sagot "Classmates naman tayo diba? Sabay na tayo sa paglalakad" Omooo! Totoo ba to oh fairytale lang? Sabagay happy endings only exist in fairytales. "Sure?" Patanong kong sagot at naglakad. Nang makarating kami sa classroom namin nakitingin saamin yung mga classmates namin nakaupo sila pero wala pa yung Teacher namin. "Yas tabi tayo dun oh" Sabay turo sa dalawang bakanteng upuan sa likod. Ok naman dahil gusto ko sa likod palagi nakaupo.
______________
Lunch Time na pumunta ako sa garden kung saan kami madalas kumain ni Steff. "Riley may pupuntahan ka pa bang iba?" Tanong ni Elizer. "Ahh sa garden pupuntahan ko si Steff duon" Ani ko. "Tara hatid na kita?" Sabi ni Elizer. "Wag nalang baka hinihintay ka na nila Kuya ehh" Sagot ko. "Hmm sige" Ayy bastusan? Biglang umalis? Aisshh pupunta na nga lang ako sa garden malamang nandun na si Steffany na lokaret

My Ms.BitternellaWhere stories live. Discover now