aika's misadventure??

2 0 0
                                    

"Ma please take care po kayo? Ma tatawagan ko kayo pag may wifi doon" NASA eroplano Na si aika noon
"Ate umiiyak Na naman si mama!" Sigaw ng pinakabunso nilang kapatid Na si Eden. "Ma sabi ko diba bawal ang umiyak" dugtong nya SA kanyang ina. "Sige Na, sino bang nagsasabing umiiyak ako, may sipon lang ako kaya paos yung boses ko wag ka ngang maniwala Kay eden" sabi ng ina niya. Sige Na ma  aalis Na yung eroplano.
" sige anak mag-ingat ka doon tandaan mo mahal Na mahal ka namin" sabi nito bago niya pinatay ang kanyang cellphone, napabuntung-hininga siya habang nagsisimula ng nang lumipad ang eroplano. Paalis  Na siya papuntang Dubai. Doon Na siya magtatrabaho dahil may nag offer sa kanya doon ng trabaho which sa restaurant, isang kaibigan ang nagrefer sa kanya doon hindi man Niya gusto pero kailangan Niya  dahil  sa siya lang ang nagtataguyod para sa kanilang pamilya. Isa ring ofw ang kanyang Ina noon pero sa kasamaan palad Na deport ito dahil Na Rin sa nabuntis ito ng amo sa korea kung kaya halata sa kanya ang pagkakaroon Niya ng lahi. She was a 23 yrs old and finish her BSHRM sa Cebu. She's having her masteral pero nahinto dahil narin sa hirap ng Buhay. Ang dapat niyang pag-isipan ngayon ay kung paano titiisin ang pangungulila SA kanyang pamilya lalo Na at subrang close siya SA kanyang mga bunsong kapatid. 5 silang makakapatid kahit Na siya lang ang naiiba ng AMA pero mahal Na mahal parin niya ang mga ito.

After 14hrs from  the departure galing NAIA. Naghihintay parin sya SA dapat sana ay susundo SA kanya pero hanggang SA kasalukuyan ay wla PA rin Ito.
"Ano ba yan kanina PA ako dito ha. Subrang tagal naman nitong si Muhammad Na Ito, Na pag ako nakakita SA iyo lagot ka SA akin." Maktol niyang sabi SA sarili halos lahat naman kasi ng kasabayan niya ay wla Na doon at Hindi naman siya pwedeng umalis kasi ang sabi SA kanya ay may magsusundo SA kanya.
Mayamaya may lumapit SA kanyang isang  indiano.
"Miss are you arwa?" Tanong nito.
"Anong arwa, Aika ang pangalan ko noh" sabi nya dito
"What???" Tanong nito
Putik Hindi pala to pilipinas..
"Ehh hihihi I said I'm not arwa, my name is Aika" pangiti-ngiti niyang sabi.
"Ohh sorry, yes Aika I'm the one who will fetch you!" Smile nitong sabi
"Really so you are Muhammad?" Tanong niya dito
"Ah, yes Muhammad, yes I'm Muhammad" sabi nito, "so let's go!" Sabi nito. Tumango-tango lang sya kahit Na parang kinakabahan siya ito ang nagdala nang isang maleta niya. Pero bago paman siya nakapasok SA kotse ng indyano may tumigil dito Na isang kamay. Sabay PA silang napalingon ng indyano dito.
"yes?"nakakunot noong tanong niya SA lalaking nakaleather jacket.
Ngumiti lang ito SA kanya at tumingin SA indyano. Nagsalita ito ng paindyano. Tinitigan niya ito ng maigi.
Not bad, gwapo ito maalon-alon ang buhok matangos ang ilong, ang mapupungay Na Mata at those lips.. Hmm. Mapula-pula at saka ang leeg, subrang slender. Goshh type ko tong lalaking ito. Ang gwapo naman ng nilalang ito, ano kayang sinasabi niya Kay Muhammad??? Baka nalove at first sight siya SA akin??? Baka gusto Na niya akong itanan.napangisi siya SA mga naisip ng bigla itong lumingon SA kanya. Bigla niyang pinalis ang kanyang malaking ngisi ng binigyan siya nito ng matalim Na tingin.
" miss alam mo bang ang isang ito ay ISA SA mga tauhan ng isang sindikato Na nang uuto ng mga kagaya mong madaling mauto?" Sabi nito habang nakatingin parin SA kanya. Hindi agad rumihistro SA kanya ang mga pangyayari kaya Na PA "ha??" Nakanganga pa niyang tanong. "Saan ba SA mga sinabi ko ang Hindi mo Na iintindihan ang sabi ko muntikan kanang mahulog SA mga sindikato, kasi subrang bubo mo, stupid individual" sabi nito habang papalapit SA kanya magsasalita PA sana ito pero tinaas Na ang isang hinlalaki niya dito. "Shut up! Una SA lahat salamat SA pagsagip pangalawa Hindi ako bubo o stupid individual Na inaakala mo at saka dapa!!!" Sigaw niya dito ng biglang may isang van ng mga nakaputing mga arabo Na may hawak Na mga baril. Ng tingnan niya ito ay nakatingin lang ito SA mga nakaputing kaya pinadapa niya ito ng nagdadalawang isip. "Dahil ikaw ang nagligtas sa akin kaya ako naman ang magliligtas SA iyo. Sumunod ka SA akin halika" sabi niya habang gumagapang siya SA may parking lot. Ng tingnan niya ito amusement was written in his face. Naka tingin lang ito SA kanya habang gumagapang siya doon. "Really.. your really funny in there.." Nagpipigil ng tawang sabi nito SA kanya. "They are a municipality guard in here, they are not the enemies they are allies" sabi nito SA kanya halata parin dito ang amusement. Ng marinig niya ito ay agad agad siya tumayo at nagpagpag ng damit. "Hahaha bakit Hindi mo sinabi agad"pinandilatan niya ito ng mga mata para itago ang kahihiyan. " hello, my friend hihi thanks." Makikipagshake hands sana siya kaya lang nahila Na siya ng isa pang kamay ng tingnan niya ang nagmamay-ari ay ang gwapong lalaking ito. Hinila sya SA isang hammer Na kotse. "Hindi mo ba alam na bawal magshake-hands dito SA mga lalaki." Tiim baga nitong sabi habang binubuhay ang makina ng kotse. "Ganun ba, pero tika lang saan mo ako dadalhin" sigaw Na tanong niya dito. After awhile..
Napasigaw si Aika habang  sakay siya ng isang karton habang pababa ng desert mountain. "Napakasaya talaga, hoy gwapong mama your next, try Mk ang saya" nakangiting kumakaway siya SA lalaking sumagip SA kanya Na ngayon ay susunod SA desert surfing. Nang ito na ang nagsurf na panganga siya SA galing nito. Smooth Na smooth itong nag slide ng tumapat ito SA kanya nagwink ito SA kanya. Shit ang init naman ng panahon ngayon. Napapaypay siya SA sarili. "OK kalang?" Ngising tanong nito SA kanya  , tumango-tango Na lang siya. "Halika kana Alis Na tayo" sabi ko SA kanya habang naglalakad pabalik SA kotse. " ayaw mo Na pang magtry?" Taka tanong nito SA kanya "ahh Hindi Na hahha, ang init Na kasi magtatanghalian Na at saka subrang init din at saka gutom Na ako" sabi ko habang binubuksan ang passenger seat. Ng masirado niya ang pintoan ay binalingan siya nito "Hindi kaba natatakot SA akin" tanong nito SA kanya tiningnan niya ito, "well, Hindi mo ako kilala at saka ngayon lang tayo magkakilala?" Sabi nito. "Dapat ba kitang katakutan?" Tanong niya dito. "No?, yes?" Pagdadalawang isip nitong sagot. " for me no, kasi tinulongan mo ako SA airport, sinamahan mo PA ako dito ng sabihin Kong gusto Kong itry iti at saka..." Binitin niya ang panghuli at saka tumingin dito para namang itong naghihintay dahil subrang serious itong nakatingin SA kanya. Ngumiti muna siya at saka nagsalita "at saka kasi ililibre mo ako kaya I trust in you. Hahaha" napabunghalit siya ng tawang at making ito ay napangiti at saka bunuhay ang makina. Napahinto siya SA pagtawa at napahinto saka tiningnan ang kanyang katabi bigla Na lang ay parang nagslowmo lahat ang nakikita Na lang niya ang sariling nakatingin SA lalaking nakangiti habang nagmamaniho. Shit Na shit patay ka Aika naglalaway ka Na dyan.

"Oh Lord! Please help me, ang Puso ko :D"

*patay subrang hirap naman magsulat;z

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 19, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Loving a greatlyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon