Chapter two- Maczipper

83 4 0
                                    

"Good morning sunshine." bati ko kay haring araw habang hinahawi ang kurtina ng kwarto ko. It is a very good vibes morning to me. Kasi naman. Hindi pa rin ako makaget over sa nangyari kahapon. Eeeii.! Im sounds gay but i dont care. Basta masaya ako kasi FINALLY kami na ni Jorimae. Napadako ang tingin ko sa orasan.

"Oh, shiiit! alas nwebe na pala!! Pagagalitan nanaman ako nito." sabay takbo papuntang banyo. Ligo,toothbrush,bihis ng damit at inayos ang dadalhin ko para sa practice namin.. 

Pagpasok ko ng kusina naglilinis si mommy.

"Oh anak. May ensayo kayo ngayon?" tanong sa akin ni mommy habang nagpupunas ng sink.

"Opo mom. Patay na talaga ako nito late na ako. Sige mom sa studio na po ako kakain. Bye po." humalik ako kay mommy at dali dali akong sumakay sa kotse ko. Shiit! Sigurado parusa na naman ako nito. 

Pagdating ko ng studio nag umpisa na sila. Patay! Habang nagbibilang sila. Nilagay ko ang gamit ko kung saan at pasimple na lumapit sa kanila. Mabuti na lang nakatalikod si teacher Rochelle. Isang professional choreographer. Siya din ang manager at adviser namin. You read it right. Im a dancer. Pangalan ng grupo namin ay Emi Matches. Wag na magtanong kung bakit yan ang pangalan ng grupo namin. 15 kami officially members ng Emi Matches. 6 ang babae and the rest is puro lalaki na.

"Okay.From the top with music na." 

Patay! Paano ako makakasabay nito? Hindi ko alam ang previous steps na naituro na. Lumapit si teacher Rochelle sa sound system. Tumugtug na ang music. Remix. Pop Danthology 2013. Tinitingnan ko lang ang mga kasamahan ko nasa unahan at sumasabay. Biglang tumigil ang music. Kaya tumigil rin kami. Nabigla ako sa sumigaw.

"MACZIPPER!!!. YOUR LATE!!!" napatingin sa akin ang lahat. Nagsign naman si Jon na lagot- ka sign. Lumapit sa akin si teacher Rochelle.

Ngumiti siya sa akin. Not a sweetest smile. A devilishly smile. 

"Walang ligtas ang mga late na katulad mo sa akin.Alam mo na ang dapat gawin Maczipper." sabi niya habang hindi nawawala ang malademonyo niyang ngiti. Minsan natatakot na talaga ako sa kanya. Para siyang si Emily Rose na sinapian. Yung movie na The Exorcism of Emily Rose. Nakakatakot.  

"MOOVEE!" nabigla ako sa sigaw niya kaya dali dali akong tumakbo.  

Dapat with in 20 minutes nakabalik na ako sa studio. Take note! Nasa 5th floor ng theater building ng college namin ang studio. Tapos ang cafeteria ay nasa kabilang ibayo ng building. Madadaanan ang napakalaking oval. Literally napakalaki. Para akong nakipagkarera sa kabayo. Wala akong pakialam sa madadaanan ko basta dapat makabalik na ako kaagad. Ang masaklap pa may elevator naman sana pero hindi pwedeng gamitin dahil weekend ngayon. Magagamit lang ang elevator pag weekdays.Napakamalas ko talaga. 

Pagkadating ko ng cafeteria ay hingal na hingal ako.

"Manang *hinga* pagkain po *hinga* para sa *hinga* dance *hinga* club po *hinga*." hingal na hingal na sabi ko sa nagbabantay sa cafeteria.

"Sandali lang iho kukunin ko muna." tumango lang ako at umalis na siya. Uminom muna ako ng tubig at pinunasan ang pawis ko. Grabe.! Kaya kami lahat takot malate. Kasi ito ang parusa. Tiningnan ko ang relo ko. 8 minutes left na lang. Patay!.

"Manang pakibilisan po.!" sigaw ko. Buti naman lumabas na siya kaagad. Inabot niya sa akin ang 5 supot ng pagkain. Kabilang na dito ang mga drinks. No worries dahil bottled ang drinks. Pagkaabot niya sa akin ay agad agad akong tumakbo. Walang problema sa fees sa pagkain namin dahil sponsored kami sa lahat ng gastos. 

Habang tumatakbo ako pabalik ay nakita ko si Jorimae. Shiit!. Sa ganito pa talagang sitwasyon. Tumigil muna ako sa harap niya. Nabigla siya. Bahala na.

My Girlfriend is a Mermaid?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon