Chapter 1: MISSION

32 5 1
                                    

Chapter 1: MISSION

OSAKA, JAPAN
11:00 pm

THIRD PERSON's POV

Maririnig mo ang mga pagsabog, tunog ng pagbaril, at mga sigawan sa pasilyo na tinatahak niya.

"Its too noisy..."

Hindi sana siya pupunta dito kung hindi siya pinagbantaan ng nakatataas.

Pinihit niya ang doorknob at pumasok na ito. Alam naman rin niya na inaabangan siya nito. Sumalubong sakanya ang isang ngising pang demoniyo. Sanay naman siya dito kaya hindi siya nakaramdam na kahit anong pangamba.

"Your 2 minutes and 17 seconds late...

Flare Hisui"

Nagkibit balikat nalamang ito dahil wala naman na itong magagawa. Umupo siya sa isa sa mga bangkuan dito at humarap sakanya.

"What do you want?" Or whar do you need.

Mahabang katahimikan ang naging sagot sakanya.

'I really have a bad feeling about this' she said in her thoughts.

"I have a challenging mission for you" nakangiting usal nito.

Napataas nalamang ng kilay ang dalaga dahil sa sinabi nito. He never said the word challenging whenever he gaves a mission. Its the first time.

"Its unusual for you to use the word challenging"

Napangiti nalamang ito at humarap sa dalaga.

"The mission....

Is to kill the boy named Vincent Hiro Lavedra"

Napangisi naman ito lalo nang makita ang pagkagulat sa mukha ng dalaga kahit na natatakpan pa ito ng isang maskara.

FLARE's POV

"Vincent Hiro Lavedra"

Parang hinugot ang hininga ko ng marinig ang pangalan na iyon.

Is he insane? Mapapatay ko ba siya? I know that boy. Tsk.

"Are you out of your mind"

Umiling lang ito bilang sagot habang hindi parin nawawala yung ngisi sa labi niya.

Tsk. How i want to remove that smirk on his mouth. Masyadong nakakairita.

Bigla itong tumayo at may kinuhang files sa ibabaw ng drawer at iniabot ito saakin.

Pagkabukas ko nito ay tumambad saakin ang mga information about that Hiro. Baliw ba siya? I mean, seryoso ba siya?

"These are the information we discovered about him. I think you should be careful in this one. Its not really an easy mission" yeah yeah. Palagi naman.

"And one more thing. I want you to know if why are you the one who i insisted to do this job. It's because you can speak fluent filipino like him. And you are the most reliable person i know. So you shouldn't fail this one, Hisui. Naiintindihan mo ba?"

"Yeah. I got it"

Napangiti nanaman ito sa isinagot ko. Nakakaasar na yang ngiti niyang yan ah. Kabanas.

"Your flight will be later 2 am. You may go now" wait what? So kahit anong sabihin ko ay mapapapayag niya parin ako? Nakahanda na pala yung sasakyan ko so talagang pinagplanuhan talaga nila ito. At hindi naman siguro siya nagmamadali sa lagay na iyan no. Anu bayan. Ayaw man lang ako patulugin.

I don't have any choice thats why i just go out on his office. Ka hassle.

Pagkauwi ko ay inayos ko na ang mga gagamitin ko. Its already 1 am. Siguro sa plane nalang ako matutulog.

Immortal Him: The Implausible MissionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon