IV

283 16 11
                                    

THIRD PERSON'S POV

Magdamag binantayan ni Topher si Andrea, wala siyang ginawa kung hindi hawakan ang mainit na kamay ni Andrea at pagmasdan ang natutulog na si Andrea.

"Bakit hindi ka pa matulog?" tanong ni Gwendal kay Topher "Gusto kong bantayan si Pancake," sabi naman ni Topher "Matulog ka na, ako na muna ang magbabantay sa kaniya, napagkasunduan na rin kasi namin na hindi lang ikaw ang dapat magbantay sa kaniya, dapat nagpapalitan tayo," sabi naman ni Gwendal.

"Okay lang ako," sabi naman ni Topher "Sige na Topher pumayag ka na, napagkasunduan na yun ng lahat," sabi naman ni Kayden "Okay fine," sabi naman ni Topher at bumalik na siya sa kaniyang kwarto.

"Ikaw na munang bahala sa kaniya," sabi naman ni Kayden kay Gwendal tumango naman si Gwendal, umupo lamang siya sa isang upuan at nakinig sa music sa kaniyang tenga.

"Wala akong pakialam kung mahal ka ni Topher pero sisiguraduhin kong ikaw ay magiging akin magpakailanman, hindi kita kayang pakawalan, ikaw lang ang unang babaeng nakakuha ng aking atensyon kaya gagawin ko ang lahat at isusugal ko ang lahat maging akin ka lang," sabi naman ni Gwendal sa sarili.

"Mama, Papa, wag niyo po akong iwan," sabi ni Andrea at lumapit si Gwendal sa kaniya "Shandre anong problema?" tanong naman ni Gwendal at hinawakan ni Gwendal ang kamay ni Andrea.

Bigla namang nanlaki ang mga mata ni Gwendal ng makita niya ang mama niyang si Beatrice na nakahiga, "Ma," sabi ni Gwendal at napaluha siya napapikit siya at muli siyang nagmulat pagtingin niya si Andrea na ang babae.

He rolled his eyes pero hindi niya nakita si Beatrice, napamulat ng mata si Andrea at tumingin siya kay Gwendal "Gwendal," sabi ni Andrea at tatayo na sana ang dalaga.

"Wag mo na munang pilitin ang sarili mo, kung hindi mo kaya humiga ka na lang muna," sabi ni Gwendal kay Andrea.

"Bakit ka umiiyak?" tanong ng dalaga kay Gwendal ngumiti lamang si Gwendal hinawakan ni Andrea ang mukha ni Gwendal at hinawakan ni Gwendal ang kamay ni Andrea, "I'll make you mine forever, just tell me you want me too," sabi naman ni Gwendal at ngumiti ito nanlaki ang mga mata ni Andrea.

Pilit itong bumangon "Yan, yan yung mga ngiti na nakita ko noon," sabi niya at niyakap siya ni Gwendal "If you want to see this smile everyday, be mine forever," bulong ni Gwendal nanlaki ang mga mata ni Andrea and she gently push Gwendal away from her.

"Gwendal?" sabi naman ni Andrea "I'm serious," sabi naman uli ni Gwendal "No you're not," nakangiting sabi ni Andrea "You're my baby girl from now on," sabi naman uli ni Gwendal.

"Pero," sabi ni Andrea "May mahal ka ng iba?" tanong naman ni Gwendal "Hindi naman sa ganun kaya lang," sabi naman ni Andrea "Alam ko namang may mahal ka ng iba eh, tell me is it Kayden?" tanong naman ni Gwendal "Nope," sabi naman ni Andrea.

"Good, as long as it is not my own brother Kayden it's okay, I'll do everything to make you mine forever," sabi naman uli ni Gwendal habang nakangiti.

"Matulog ka na uli," sabi naman ni Gwendal at pinahiga na niya uli si Andrea "It's just only a dream Andrea," sabi naman ni Andrea sa sarili "Nope, it wasn't," sabi naman ni Gwendal.

Kaya ipinikit na lamang ni Andrea ang kaniyang mga mata "What a drama," sabi naman nung lalaki na nakasandal sa may pader "Kayden," sabi naman ni Gwendal.

VD: Breaking Topher Von Voltaire's Casanova Heart (Wattys 2018)Where stories live. Discover now