Chapter 3
Where's Alli and Louis. I really need to find them right now. Hihimatayin na ata ako kapag hindi ko pa sila nakita.
"Elle! Over here!" I looked at my right and there I saw them. What a relief. I ran towards them. Yumkap agad ako kay Alli. "I saw him. He talked to me." Napaiyak na ako habang nakayakap sa kanya. I can't help it. After all this time, I'm still into him. I'm the worst. Ang tanga tanga ko.
"Girl.. Sige iiyak mo lang yan. We're here for you." I just cried and cried in her arms. I don't know how long I've been crying hanggang sa kumalma na ako.
Nakatingin lang sila sakin. "Guys.. Ang tanga tanga ko. After all this time.. Im still...I still can't get over him." I looked down, tears started to swell up again. Louis took my hand. "Oo nga ang tanga mo." I looked at him. Napangiti naman ako don. He's always like that, straight forward. For short prangka. Kaming tatlo naman ganun. Kaya nga kami nagkakasundo.
"Oh ayan ngumiti ka na. Wag mo kasing problemahin ang problema. Enjoy mo ang party ng kuya mo sayang naman. Libre kaya lahat!" Lalo ako napangiti sa sinabi ni Alli. Baliw talaga.
"Okay, stress free dapat." Kumuha ako ng drinks at itinaas. "Cheers!" Ngumiti naman silang dalawa at nakicheers.
Namatay bigla lahat ng ilaw at may bumukas na ilaw sa stage, parang spotlight. Syempre sino pa ba ang natatapatan. Walang iba kundi ang napakagwapo..Yuck!.. Kong kuya.
"Hello everyone! Gusto ko lang magpasalamat sa lahat ng dumalo sa aking pagtanda.. Huhuhu.." Nagkunwari pa siyang umiiyak. "Binabati ko nga pala ang asawa ko na napakaganda I love you! Binabati ko din ang mga kaibigan kong bugok! Pati na ang mga kapatid ko lalong lalo na yung late diyan.. Tapat niyo sa kanya yung spotlight dali!" Biglang tinapat naman sakin yung spotlight. Nakakainis talaga tong si kuya. Inambaan ko lang siya ng suntok. Natawa naman silang lahat. "Binabati ko din yung mga taga samin nasa TV na ako!" Baliw talaga ginagaya yung mga bumabati sa TV. Napuno ng tawanan yung bar. Naging comedy bar na dahil sa kanya.
"Basta maraming salamat! Enjoy the party walang tulugan to!" Pagkasabi niya nun nagbalik na yung mga disco lights at bumalik na siya sa barkada niya with his wife.
Nakakainggit sila Kuya at Ate. Meron na silang sariling pamilya. They're happy with their lives now. Bigla tuloy gusto ko na din magasawa. Pero pano? Di pa nga ako nakakamove on don sa lalaking yun asawa pa kaya. Baka nga siya may asawa na. Twenty nine na kaya yun!
"Uyy may naiinggit sa mga kapatid niya. Magasawa ka na rin!" Aba luko tong si Alli. Pano niya nabasa isip ko? "Halatang halata ka girl!" Whatever! Inirapan ko lang siya.
Nagparty lang kami ng bongga. Sila Alli sumayaw ako hindi. Di ko type. Hindi din ako masyadong uminom kasi magdadrive pa ako. At ngayon bored na ako gusto ko nang umuwi.
"Alli, Louis. I'll go home na."
"Bakit?"
"Bored na ako eh."
"Sige layas na! Manang!" Inirapan ko lang silang dalawa tsaka ako pumunta kay kuya.
"Kuya!" Tawag ko sa kanya ng malakas. Lakas din kasi ng tugtog. "Why, baby girl?" I really hate it when he calls me that. When they call me that. "Yuck kuya please don't call me that." Sabay irap ko sa kanya. "I'll go home na. It's boring here and I'm sleepy na."
"Okay bye!" Buti naman mabilis lang kausap to. Nagpaalam na din ako kayla Ian tsaka ako lumabas.
Fresh air. Mas masarap dito sa labas. Medyo malamig nadin kasi hatinggabi na at maiksi lang ang suot ko. Pumikit ako sandali feeling the cold air. Suddenly I felt warm. Huh? Hinawakan ko ang balikat ko at may jacket? How?
BINABASA MO ANG
Elle's
RomanceBakit ang unfair ng life? Kung kailan masaya na tsaka may dadating na problema.