Wala sa mood na umakyat si Mikhael sa ika apat na palapag ng bahay nila. He already knew the reason why his parents called him. It's always the same thing. Naririndi na siya sa paulit-ulit na pinapakiusap ng mga ito sa kanya. Minsan ay parang gusto na niyang pumunta sa ibang planeta para di na siya kulitin ng mga ito.
He sighed before opening the door. Agad naman niyang nakita ang mga magulang na nakaupo sa malapad na sofa ng library room nila. They were smiling when they saw him. At alam na niya ang mga ngiting yun. Behind those smiles are the same favor they were asking him four years ago.
"Glad you're here baby. I miss you!" agad siyang nilapitan ng ina at niyakap na parang matagal silang hindi nagkita.
Agad siyang kumawala sa yakap nito.
"Mom! We just had dinner last night. How is that possible? Kung maka asta naman kayo parang isang taon tayong hindi nagkita."
Agad na sumimangot ang ina niya.
"It's possible baby. You're not living here so obviously I'll miss you every minute. Bakit ba kasi kailangan mo pang bumukod? Our house is too big. Kahit sinong gusto mong patirahin dito it's not a problem. Kahit imbitahin mo pa ang whole squad mo."
Inirapan lang niya ang kanyang ina at tinungo ang ama na abalang nagbabasa ng newspaper. Pag sila ang nag uusap ng ina hindi ito nakikisali. Malamang kasi hindi ito nakakaintindi ng tagalog. His dad is pure Russian while his mom is half Filipino and half Russian. Kaya may ¼ siyang dugong Filipino. Pero nag uumapaw ang dugong Filipino niya. Dito na kasi siya lumaki sa Pilipinas at talagang mas gusto niya ang bansa kaysa sa bansa ng ama niya.
"Dad, how's the business in Russia? I've heard that our competitor is trying to win some of our investors. Is that true?"
His dad stared at him then smiled.
"My son, I can handle our business there. Don't act like you're worried. It's a piece of cake. Now, talk to your mom. Don't talk to me unless you're done talking to her."
Yun lang at bumalik ang atensiyon ng ama sa binabasang newspaper.
Napabuntong hininga na lang siya. Wala talaga siyang lusot dito.
Wala siyang nagawa kundi balikan ang kanyang ina. Nakasimangot pa rin ito at halatang nagtatampo sa kanya.
"Ok fine! What is it this time? Ipipilit niyo na namang mag asawa ako at magkaroon ng anak kasi the two of you are not getting any younger and you need to make sure that this family will have a heir. Ipipilit niyo na namang it's the right time for me to settle down and end my happy days being a bachelor. Ba't pa ba ako pumunta dito? Alam ko naman at memorize ko na ang script niyo mom."
Biglang nagliwanag ang mukha ng ina niya. She's smiling now and the look in her face is really annoying him. It's something that he's been trying to escape.
"Alam mo na naman pala baby, ano pa bang hindi maliwanag sa iyo? Ang dali-dali lang naman ng hinihingi namin diba? We want you to get married and we want a grandchild. Period!"
Bigla atang sumakit ang ulo niya. Nahihilo siya sa mga pinagsasabi ng ina niya.
Kasal? Anak? It never occurred in his mind ever since. Those things are awful. Para naring sinira niya ang kalayaan at kaligayahan niya pag ginawa niya yun.
"Mom, can I go now? May meeting pa ako ngayon sa isa sa mga big time investors natin. Excuse me."
Akma na siyang tatayo ng marinig ang pagtikhim ng ama niya. Agad siyang napalingon dito. He looks serious and it's worrying the skull out of him. Alam niyang may sasabihin itong ikakagulat niya.
"Hmmm. I guessed that's enough of your excuses Mikhael. Me and your mom are also tired asking you this favor. You always find an excuse one way or another. But now, it's enough. It's not funny anymore. Look, you're already 27. We have given you enough time to escape and do your things. It's been 4 years that we've been pursuing you to get married and give us our grandchild. Is it so hard to comply? Well, you left me with no choice. You give us a grandchild or I will hold all my companies that you're handling all over Asia. Let's make a deal."
Para siyang sinilihan sa narinig mula sa kanyang ama. Is he kidding him? Kukunin talaga nito lahat ng pinagpaguran niya para lang sa pesteng grandchild2x na yan? Ba't di nalang ito mag ampon o di kaya'y mag anak muli sila ng ina niya? Oo nga pala. Di na pwedeng manganak ulit ang ina niya dahil may sakit ito sa matres. Pero seriously? He worked hard for everything in his company. It's really ridiculous.
"I made all that billions by myself dad! It's all my hard work. Yeah, you owned it but you let me handle it. You let me handle the companies here and look what I've done? I made it bang-up in the business domain. You can't take all of that away. You have no right for your information."
"Surely I have the utmost right my son. All of the companies are still under my name. So, it's really crystal clear that it's in my hands whether you will have it or not."
Nakuyom niya ang kamay sa sobrang inis. This is really unreasonable. Buhay niya ito kaya siya dapat ang mag desisyon. It's his life for f*cking sake.
"Fine. I'll give you what you ask." Mahinang sabi niya. Halos di niya mabigkas ang mga salitang yun.
Agad na nagulat ang mga magulang niya sa narinig. For four years ito ang gusto nilang marinig mula sa kanya. Para niyang binigyan ng himala ang mga ito.
Pero bago pa makapagsalita ang ina niya ay dinugtungan niya ito.
"But only a grandchild. I'll not get married nor have a wife. It's a total torture for me."
"Ano? Possible ba yun anak? How can you have a child without a wife?"
"Come on mom, it's so common now a days. Of course I can have a child without a wife. I don't need to get married to have the license of being a father." Para atang masusuka siya sa huli niyang sinabi. "I can give you a grandchild. Period. Yun lang ang maiibigay ko sa inyo."
His parents threw him a dagger look. They were really confused as to what he really wanted to happen.
"So you want our grandchild to see the world without a mother? Are you thinking straight Mikhael? That's definitely stupid. Don't------."
"I said period. . Don't ask for more or else I might change my mind. So now, I want you to give me 10 months. Please don't contact me within those time span. I promise to give you your grandchild after 10 months. I need to go now. I'll see you in 10 months mom and dad." Diniinan niya ang pagkasabi nun.
Yun lang at walang lingonlingon na lumabas si Mikhael sa bahay nila. Agad siyang nagtungo sa The Adams'Camp Bar. He needs to drink up tonight. He just made the most stupid decisionin his life.
YOU ARE READING
The Bachelors' Squad Series #1(Mikhael Petrovkis)
RomanceMarriage and having family is like an allergy to Mikhael Petrovkis, he always try his best to get away with it. Para sa kanya ang kasal at pagpapamilya ay isang malaking problema sa maayos at maganda na niyang buhay. He got everything in life, why w...