KABANATA 3

19 2 0
                                    

Hi mga be. Kamusta kayo? Wapakels ako. Dyosa ang idol niyo.

Nandito ko ngayon sa boutique na di ko malaman kung kanino. Dinala ako ni mama dito e. Oo mga be, umuwi na sila. Kahapon lang naman. Yayamanin si mama at sa sosyal na boutique ako dinala. Tinanong ko naman siya ba't dito pa pwede naman sa ukay na lang. Sabi niya may pupuntahan daw kasi kami. Edi wow sabi ko. Kinurot naman ako sa hita. Kasakit e. Talagang, kung di ko lang 're nanay? Nako baka nasapak ko na 'to. Pero syempre mga bes joke lang yon, mahal ko yang mama ko. Char. Hahahaha.

"Miss Heaven, can you fit this one?" Sabi ng babae sabay bigay ng gown sa akin. Infairness ang ganda ng gown ah? Pang rich kid. Sukat ko nga saka ko picturan gamit iphone ko tas caption, #ootd hahahahaha. Agad ko kinuha yung gown at pumasok sa fitting room. Napanganga ko sa sobrang ganda ko. Nakamessy bun pa naman ako lalo tuloy umangat yung ganda ko. Long sleeve style kasi yung gown, tapos backless na pa v sign basta ayon, ang hirap iexplain e. Basta maganda haha. Then, lace at beads ang nagdala. Kulay peach siya na parang pink. Grabe. Sobrang fit nito sakin. Ang ganda ko mga bes. Nag mirror selfie ako. Ang dami kong magandang shots na nakuha. Astig. Popost ko ito mamaya. Lumabas ako ng fitting room at napanganga si mama at yung babae niyang kasama nang makita ako.

"Ang ganda mo be. Jusko. Manang man sa akin." Sabi ni mama. Inirapan ko lang siya saka tumingin sa sales lady.

"Magkano 'to miss? Ang dyosa ko no? Oo alam ko yon." Sabi ko dito. Natawa lang ang babae sakin. Inirapan ko naman siyang epal siya.

"519,999 pesos po princess." Wtf? A;8&/*:^:/*(9 ano daw?! E ba't kamahal? Jusko mga bes. Mga 519 lang ang kaya ko e yung ganyan kalaking pera? Jusme mga bes taghirap ang idol niyo.

"It's okay honey. I'll pay for it." Sabi ng babae sa katabi ni mama na kadarating lang. Aba? Sino ba re?

"Hu u po?" Sarcastic kong tanong sa babaeng katabi nga ni mama. Paulit ulit? So yun nga.

"What?" Sabi ng babae. What what pa siya diyan e. Sapakin ko na kaya 'to mga bes? Ano sa tingin niyo mga be? Ay wag na lang baka masaktan yung kamay ko. Inirapan ko na lang siya.

"I'm gonna pay this for you princess." Sabi niya at kumuha ng credit card sa wallet niya na akala mo bag na sa laki. Jusme rich kid. Hahahaha.

"Ay wag na! Kamahal mahal na yan. 519, 999 pesos? Nako di na. Inyo na yang gown niyo. Mama lika! Sa UK tayo." Sabi ko kay mama. Nasapo naman ni mama yung noo niya.

"UK? You want to buy a gown in United Kingdom?" Sabi ng babae sa tabi ni mama. Jusme. UK lang di pa alam. Bigwasan ko re e.

"UK, as in ukay ukay. Hoo! Jusmiyo. Rits kid kasi e. Bahala nga kayo diyan. Byers!" Sabi ko sa kanila at nagtatakbo. Mga epal sila. Alam ko namang maganda ko sa gown na yon mga bes, diba nga dyosa ako? Pero syempre napakalaking money non pang IG na sana yung gown na yon kaya lang wag na lang sa mahal. Di yon kakayanin ng idol niyo. Taghirap mga bes.

"Uy Heaven! Halika na dali! Late na tayo sa klase. Huhu. Patay tayo niyan."

And I be like. .

-_-

"La ko pake."

--

"Okay class, next week na pala yung pasahan ng mga pinapaint ko senyo." Hoo. Mga daw, e prinsipe lang naman subject ng painting. Baliw talaga si Maam e.

Bored na bored na ko dito sa klase. Jusme. Magselfie kaya ko mga bes? Ano sa tingin niyo? Wag na lang. Hagardo versoza ako e. Mamaya na lang. Nalingon ako sa tabi ko. Aba! Wala si Javier. San pumunta yon? Nako di kaya nagcutting para ibili ako ng flowers? O kaya chocolate? What do you think mga be? Jusko. Ang assuming ko masyado. Okay lang dyosa naman ako.

Princess' TroubleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon