Chapter 2: First Day

18 1 0
  • Dedicated kay Gagsty On Wattpad
                                    

Ang bilis ng oras at umaga na dito grabe lang talaga mejo kakapanibago tagal panaman mag adjust ang aking body clock. Well, first things first sabi ni papa magmamall kami ngayon well prepare mode na muna ang lola nyo. Una sa lahat kelangan maligo pero syempre malamig ang tubig kelangan bantuan ng mainit kaya magpapakulo muna ako ng tubig hmmm... San kaya ang takure parang walang kahit anu dito sa bahay na to. Ni saingan, kaldero except sa rice cooker and ni frying pan waley. Pano ko magiinit ng tubig. I think i need to ask papa tutal its my FIRST DAY here! So di ko pa gamay lahat. Lalakad palang ako kela papa ng maisip ko pwede na siguro yun stainless na bowl na patungan ng mga prutas. Ibabalik ko din namana fter magpakulo ng water. Agad ko tong kinuha at nilagyan ng tubig at nilagay sa electric stove syempre i kuryente yaman yamanan lang ang peg hahaha, Ayan! bongga Bubuhatin ko nalang gang cr. maya maya ay kumukulo na ang tubig agad ko tong dinala sa cr para ma isalin kaso yun totoo walang timba at tabo! Hala, hala anlamig ng tubig sa shower. sus mariya di to pwede. I know, i know what to do ma-mag hihilamos nalang ako hihihi... Di po sa tamad ako maligo anlamig kaya baka mapano ako at baby ko emaryt readers? Ayun get some towel babad babad put some safeguard punas punas over there and everywher. Ayan basain ang buhok pang finale ayan hmmmm... i feel refresh syempre nakaugalian ko ng kumanta habang nasa banyo 'Baby i love you and i'll never let you go, but if i have you boy i think that you should now... And never been replaced... Hmmmm...' Pang diva lang ang boses ko diva!

Tapos na ako maligo or should i say half bath or what i mean is punas in bath.. Hohoho... Hmmm anung dress kaya susuotin ko syempre yun magmumukang sexy padin! Mas bagay kaya sakin jeans or mag palda nalang, shirt or sando? Malamig dito ang gaga ko kung magsasando ako tshirt nalang and jeans with jacket syempre to cover and warm my beybi...

'Anak ok ka na ba jan? Aalis na tayo' ang sambit ni papa. Holo aalis na kami, diz iz it pancit lets go zago! Social lang my car si papa ang gondo, taray!. While nasa byahe kami nararamdaman kunang gutom na kami ni baby ko! Dahil di ako mahiyain di uso sakin yan pag gutom, agad akong nagtanong ky papa kung pagdating ba dun kakain ba agad kami. Sabi ni papa oo daw makakatikim na ako ng american food... Ala kayang street food dito? hmmmm... Gusto kung magtanong ky papa kung my fishball or kwekkwek ba dito o mga street foods kaso alam ko malaking imposible yun. Well kelangan kung magtiis pero alam ko my mahahanap din ako ditong pagkain pinoy. i am pretty and sure of it!

Pagdating namin sa mall! Grabe lang ang mall na to muka syang hotel sya sa labas pero pagpasok sa loob mall pala syang talaga. well iba nga dito di ito pinas kelangan mag adapt ako tama ba! Adopt ba o Adapt? Basta ma absorb ko yun na!(Tissue please im gonna be nosebleed anytime soon...) Eto kakain na kami sa vietnamese restaurant chururut di ko mabanggit ang name masyadong mahaba at di ko sya maintindihan basta alam ko my pagkain sa loob, well im wanting for rice and ulam. Umorder na si papa at auntie basta kakain ako bahala sila umorder. Sa gutom ko oo nalang ako kayo nakakaalam dito kaya bahala kayo syempre ako taga kain lang hohoho... Well mag wait kami ng 10 mins sa lahat ng inorder MYGAD! Angshugal lang diba pero wala kami choice apetizerrr daw muna kami hmmm... Anu kaya to... Vegie coockies? Hala hindi no-no-no anung vegie coockies! Pa ayoko ng gulay! Ibang apetizer nalang po. Anak ok lang yan tikman mo. Muka naman coockies kaso gulay daw as if my choice ako gutom na ako jusko lord wag sana gulay ang lasa di ko kaya to kaso gutom na ako. Hmmm... isang kagat ko nasudan ng isa pa at isa pa hanggang naubos ko lahat ng nasa plate! Seryoso gulay ba talaga to o joke alanga ng pangalan e lasang chips ahoy ang sarap! Hmmm... Mejo na solb ako kahit papaano. Tama si papa masarap nga yum yum yum...

5mins pa bago dumating ang mga inorder. Lingon sa kanan lingon sa kaliwa walang gaanong eksena lahat mga busy sa phone, reading news kemerlu sa mga kadate nila at kung anung kachuchurutan parang ang tahimik lang... Maya maya nakaramdam na ako ng mali i think naiihi na ako. Syempre di ko to kabisado di naman to sm or stalucia na madaling mahanap ang mall mamaya maligaw ako dito. Pero kelangan ko na talaga mag cr di pwedeng magpigil ang pantog ko. Papa san po cr na iihi na po ako. Anak pag labas mo dito kaliwa ka malapit sya sa mga atm machine. Ahh mukang madali lang pala sige keri ko yan agad ko itong tinungo grabe lang mukang maliit ang mall na to sa labas pero sa loob ang laki tinalo ang MOA! Yes mga doodles Mall Of Asia! Nakita ko na ang atm machine at ang cr im so great lang diba di ako nahirapan well ang GONDO sarap mag picture so clean so GOOD ang bango pa, after kung umihi syempre mananalamin muna diba! Why i am so pretty Ay jusko MARIE JOYCE VILLACORTA your so b-e-a-u-t-i-f-u-l hmmm... Maya maya pa my dumating na babae dedma padin pero my god sophisticated sya ang pute, ang ganda, ang bango ang epic lang parang my mali! OMG! Wala syang uhhmmm uhmmm... Yun anu. Yung hmmmmm... supporter ng mga babae sa dalawang mahiwagang chururut... Hay hirap kasi pag its a girl thing you know wala syang bra. yes wala syang suot na bra sa sobrang focus ko sakanya maya maya napansin na ako ng babae at napatingin sakin at biglang sabing. 'What are you looking at?' Oh my ang taray aba... Wait wait im preggy di pwede kalma wait english sus mariyana! Dafuq naman to! compose myself, compose myself! 'Ah no no im amaze your so pretty look im preggy im just lihi lihi you know' agad sumagot ang babaeng walang bra. 'What?' Tarages lang pahihirapan ba ako nitong hilaw na babaeng walang bra. 'Ah no no... Im new here my first day here in america im a pinay  and look ph im pregnant i just make jingle here in ah ahh cr...' Dinedma na ako at agad na akong lumabas! My GAD mas matindi pa ata ang makipagusap sa mga ganun mamaya yun pa maging cause ng pagdudugo ko di lang sa ilong pati sa hmmm ko. pero bakit alang bra di ba uso bra sa america, buti pa sa pinas my bra at buti nalang my baon akong mga bra. enubayan ang america mejo my pagka slow fashion din pala. hahaha... kita na yun pasas jusko di ko keri ang ganun. Grabe lang din dito muntik na ako mapaaway pero parang di naman away kasi di naman kami nag bangayan ng anu or nag bantaan and yun totoo, jusko lang di ko pinangarap manganak sa cr and di ko pa kabuwanan no!

Habang naglalakad ako pabalik wag sana ako maligaw diba! But what can i say di ako masyadong epic nakabalik ako sa vietnamese chururut restaurant well sakto pag dating ko andun na mga inorder nila mukang masasarap kaso but my mga gulay ang konti pa ng rice anu ba yan! Bat ang daming carots sa kanin hala move move go away!... Napansin ito ni auntie. 'Marie why are you removing those vegie's?' Syempre sagot ako diba 'auntie i dont eat vegies its eew eww..' 'Your so funny marie hahaha... Wanna try this dish' 'yeah sure why sure auntie is that a chicken, but wait auntie can you remove that green gulay este leaves i dont eat leaves you know' hmmm kakaiba mga food dito pero nakakahiya pinagtitinginan ako ng ibang tao dahil tawa ng tawa sila auntie at papa kada kuha ko kasi ng food my dalawang plato kasi ako isa kainan ko isa lagayan ko ng di ko kinakain! Nalakatawa ba i separate mo ang di nakakain at nakakain ko para lang yan eatable at non-eatable (napagaralan ko yan sa school yun biodegradable and non-biodegradable pero ang pagkakaiba lang sa pagkain ko diba!) Tsaka pilitin ko ba sarili ko sa isang bagay na ayaw naman ng katawan ko kaya kahit makulay man ang buhay sa sinabawan, prito, gisang gulay hmmm di ko na pagiisipan pa! Pero nakain naman ako ng gulay kaso dalawang klase lang patatas at monggo o gulay yun diba! Atleast my nakakain ako... Kaya chupi chupi mga nasa bahay kubo! Sa bahay sementado ako nakatira! Alam ko guys my pagka maarte ako kaso anu magagawa ko ganto talaga ako so weather you like it or not, you will still like me. Oks ba yun! Hohoho...

Well natapos na kami kumain sabi ni papa time for shopping. Hmmm wala ng hiya hiya kaya turo dito duon tapos ngangang malaki dafuq anyare ang small size parang large na sakin. Natawa naman ako sa sabi ng sales lady 'miss if your looking for a fit size there is a kiddie size over there?' What?, kiddie SIZE? Do i look like a kid! Yes im young and beautiful pero di ako kid para dun mamili my god nasobrahan ata mga tao dito sa pagiging sarcastic di manlang ma preno sa words! Kapikon lang pero bawal maninis kawawa si baby mastress din sya pag ganun!...

5hours na ata kami pailot ikot at dalawang damit at tatlong sapatos lang nabili walang pambaba! Seriously eto lang talaga anu to eto lang susuotin ko ni short, palda, jeans waley, waley kasya hayz... Buti pa sa pinas madami choices and my murang bilihan branded pa konting laba lang swak pack na! Dito nakakapanglula ang presyo especially pag nakikita ko ang sign na to $$$$$ shrek! Syempre kada pili ko convert ko sa peso at ang total ng nabili ko mas mahal pa sa cp ko sa pinas! Maya maya dumaan kami ni papa at auntie sa isang shop at&t puro cellphone. Eto naba yun eksena sa tv na bibilhan ang bida este ako ng cell phone! Well its true bibilhan ako nila ng phone. Syempre pili ako ayun napusuan ko kulay pink na di slidephone ang saya naman hehehe maya maya pa eto na ako sa walang kamatayang picture picture...

Ang saya ng unang araw ko dito kaso naiisip ko palang pano ko pala pagtatapat ky papa na buntis ako. Yan kasi sa sobrang happiness ko di ko na naisip pano ko ibubungad ngayon pa malapit na pasko! Hayz lumalaki na ang tyan ko at alam ko di ko na matatago to ng matagal syempre alangan ilihim ko to gang sa manganak ako! Hayz pauwi na kami lord give me a sign if this is it na talaga... Any kind of warning, sign basta kahit anu... And lord wagsana epic ha baka mamaya mapauwi ako ng pinas! Sign please, sign.....

-----

Anung sign kaya ang hihingin ng ating bida. Kelan kaya nya aaminin sa papa nya na sya ay buntis at kung anu anu pang mangyayari sa ating bida... Abangan ang chapter3

Marie's Choice (SlowUpdate)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon