Chapter 2 (Home)

58 1 0
                                    

Chapter 2

After a year nakalanding na din kami sa Manila.

I'm so excited to see mama and Chibi. Buti na lang at na una ng bumaba ang suplado kong katabi. Sayang gwapo panaman...psshh..

Naiwan ako at iba pang pasahero na kinukuha pa ang mga gamit.

Urgggghh.. medyo mabigat ang hand carry ko buti na lang at tinulungan ako ng gwapong flight attendant, Roy ata ang pangalan ng magpakilala sya at nagdemo sa unahan kanina...ayiiii!!..

Ops!... ano yun?

Pinulot ko ang isang bagay sa may carpeted floor ng airline.

Singsing?????...

Kanino to? bakit may ganito dito???..

"Excuse me Miss!" sabi nung dadaang foreigner. Nakaharang na pala ako.

"Sorry!" sabi ko tapos tumayo na ako.

Hala!!..

(O_o) ako nalang pala ang naiwan.

Kaya naman nagmadali na ko at bumaba, malamang hinihintay na ko nila Sarah ang mga kaibigan kong loyal at mababait wild nga lang hehehe. We knew each other since elementary.

    ________________

"Celine!!!!"

"Celine andito kami!!.."

Napatingin ako sa tumawag sakin.

"Waaaahh Sarah! Amy!" tawag ko din sa kanila at agad ko silang nilapitan.

"Namiss ka namin friendship!." si Amy na niyakap ako ng mahigpit.

Mga bestfriend ko na sobrang kulit at syempre sobrang bait.

"Waaahh ako diiiin." si Sarah na yumakap din.

"Namiss ko din kayo. Teka? si Trix?" tanong ko.

"May pinuntahan lang importante." tapos nagpout sya.

"Mas importante pa sakin?" I pout too

They shrug.

Sumakay na kami sa kotse at si Amy ang nagdrive, sya kasi ang may lisensya.... hmp sana ako din... ㅡ_ㅡ

"How's your stay in LA?" tanong ni Sarah.

"Enjoy!. Kaya lang gusto ko pa sanang magstay for another week."

"Grabe ka! di mo ba kame namiss?" yan nanaman si Amy nagtatampo.

"Syempre kayo pa."

"Madami ba cute dun?" kinikilig pang tanong ni Amy.

"Oo naman!!" mabilis kong sagot tapos bigla kong naalala yung suplado kong katabi kanina.

"Gwapo nga bastos naman." bulong ko.

"Huh?" Sarah.

"Wala!"

After a minute nakarating na kami sa bahay at sinalubong kami ni Chibi ang cute kong kapatid. Mag gegrade 6 na sya sa pasukan.

"Ate!!.." she hug me.

"Chibi"

"Ate alam mo namiss kita!" daldal ni Chibi.

"Ako din Chibi." and I kissed her in the cheeks.

"O ma'am Celine welcome home!!" bati ni manang Rosa.

"Kamusta manang Rosa?" masaya kong bati.

"Mabuti naman po ma'am!" masigla ring nyang sagot.

Kinuha ni Manang Rosa ang mga gamit ko sa compartment.

"Chibi si mama?"

"May pinuntahan ate pero uuwi din sya agad!" sagot nya.

Niyaya ko naman sila Sarah at Amy sa loob.

"Nagtatampo ako kay Trix ha!" reklamo ko kila Amy.

"Hayaan mo na, busy sa boyfriend eh." binuksan ni Sarah ang potato chips at naupo sa sala.

"tss" I shook my head.

"Sige na friend, magpahinga ka na. Gotta go!!!" paalam ni Amy.

"Teka! di ko pa nga ubos tong chips" protesta ni Sarah.

"Dalhin mo na." Amy rolled her eye.

"Sige na babu!!.." Sarah..

"Thank you nga pala. Ingat kayo ha!" sabi ko then gave them a good bye hug.

     _________________________

Gabi na ng umuwi si mama. Finaly nalaman ko na ikakasal na sya, yun ba yung iaanounce nya???.. no... no!!.. hindi ko matanggap na may papalit na sa pwesto ni papa. Napakasakit na balita ang bumungad sakin... panong ikakasal sya?.

Dahil dun naglayas ako at nagstay sa bahay nila Trix. Ibinuhos ko ang lahat ng sama ng loob ko kay Trix, alam kong maiintindihan nya ko. Wala akong paki kahit na magmukhang selfish ako.

Lahat na ng luha ko naibuhos ko na kay Trix.

"Hindi ko matanggap Trix."

She took a deep breath and hugged me. "Celine, I'm your friend and I understand you but don't you understand your mom? she devoted her entire life for you and Chibi. 10 years ng wala ang daddy mo. Your dad is gone but your mom is still alive, kahit pa na anak nya kayo she still has her rights and life. Dont be selfish. She loves you and if you love her, give her a chance na sumaya."

"I dont know. Naguguluhan ako. I wanted to be selfish"

Nakarecieve ako ng tawag mula kay manang Rosa, isinugod daw si mama.

Dali dali akong nagpunta ng ospital at dumiretso sa kwarto nya.

Naabutan ko syang nakahiga at may dextrose kasama nya si Chibi.

"Mama!" tawag ko.

"Celine!"

"Mama sorry po!" hindi ko na napigilan pa ang pag iyak. Niyakap ko sya ng mahigpit.

Hindi ko kakayanin kung may mangyayari kay mama.

Nawalan na ako ng ama kaya't ayokong mawalan pa ng ina. Tama si Trix kailangan ko namang pagbigyan ang mama ko.

Biglang may pumasok na medyo may edad ng mama. At that time I knew it was him. My mother's fiance.

His tall yun lang ang masasabi ko dahil ayoko ngang pumuri ng taong di ko feel but he resembles someone.

Hindi ko alam kung anong gagawin kaya lalabas na sana ako ng tawagin ako ni mama.

"Anak!"

. " Yes ma?"

"I'd like you to meet Tommy his the one I'm talking about."

I gave them a 'really?' look and throw him a fake smile. "Nice to meet you Sir!".

"Tommy she is my daughter Celine."

"Tama ang mommy mo, you're a beautiful young lady. Just call me Tito" tsk. kung ang mama ko nabobola mo ako hindi.

"Lalabas po muna ako." paalam ko kay mama.

Nakakasuffocate na. I cant stand them. Papayag na ko sa kasal for my mom's sake pero ayoko parin sa kanya... OKAY?????..

My Stepbrother JunoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon