Chapter 6

432 0 0
                                    

Simula noon palagin nang lumalabas ang dalawa. Kinikilala nila ang isa’t –isa. Hangang….

“Mike, can I ask you some question?”tanong ni Rhaine.

Nasa coffee shop sila ngayon na pag-aari ni Mike. Dito sila tumatambay tuwing sabado ng hapon habang hinihintay ang gabi upang pumunta sa bar ni kinakantahan ni Rhaine.

“oo,ano ba yon?”

“may girlfriend ka ba? I mean matagal-tagal na din tayong lumalabas, and I don’t know kung may girlfriend ka.”

“wala,bakit ma naman natanong?”

“baka kasi bigla na lang may lumapit sa akin at sabunutan ako no.”

“haha. Ano ba naman yang nasa isip mo!ahaha”

“Ai,pagtawanan ba ako?nakaka inis ka din ha!”

“Syempre,sino ba ang hindi matatawa sa tanong mo no. kung may girlfriend ako. Hindi na sana kita e-invite lumabas.”

“kung ganoon, pwde ba ako manligaw?”wika ni Rhaine. Seryoso ito sa sinasabi nito.

*cough.. O_O<mike

“ano?”

“teka nga Rhaine. Huwag mo nga akong ipinagluluko.”wika ni Mike. Rhaine na ang tawag ni Mike sa kanya simula nang sila ay lumalabas.

“mukha ba akong nagluluko?”

“ha?ah-ehrrr..ano ba namang tanong yan. May lagnat ka ba?dyan ka na nga. Ang ewan mo eh.”wika ni Mike sabay tayo. Hindi na alam ni Mike ang gagawin. Ang lakas na talaga ng tibok ng kanyang puso. “totoo kaya yung sinabi niya?o baka naman binibiro nya lang ako?”wika ni Mike sa sarili. Matagal na din kasi niyang iniisip kung papaano ligawan si Rhaine,natototrpe lang talaga siya.

“aba! Iwan ba naman ako? Nakakahiya tuloy. Baka ano ang masabi niya sa akin. Hay naku,pero kung hindi ko naman ito gagawin, mahuhulog lang saw ala ang feelings ko para sa kanya?”wika ni Rhaine sa sarili.

Nasa bar na sila. Simula kanina ay hindi na nag-uusap ang dalawa. Nakikiramdam na lang sa isa’t-isa.

Nasa stage na si Rhaine, pero bago ang lahat may sasabihin daw ito.

“good evening ladies ang gentlemen. Ako nga pala ulit si Ms. Lee at ang kakantahin ko ay para sa taong gusto ko si Mike.”

Naghihiyawan ang mga tao sa loob ng bar. Si Mike naman ay hindi mapakali.

Nagsimula na a g tugtugin.

♫♪♫♫I was kinda hesitant to tell you

Should I let you know

 I was never really like this before Need I say more

REFRAIN: Or maybe I'm confused when you are near me

 I don't know what to do or I should be

There's only one thing in my mind

That's you and me

I'm a little bit of crazy I'm a little bit of a fool

 I'm a little bit of lonely I'm a little bit of all Oh, I need a cure

 Just a little bit of you And I will fall...

I'm always on a run to see you

 Would you allow me to

 It wasn't my intention to hurt you

This feeling is true

Or maybe I'm confused when you are near me

 I don't know what to do or I should be

There's only one thing in my mind That's you and me

I'm a little bit of crazy I'm a little bit of a foo

l I'm a little bit of lonely I'm a little bit of all Oh, I need a cure

 Just a little bit of you And I will fall.... ♫♪♫♫

Pagkatapos ng kanta ng palakpakan ang mga tao. Pagka baba ni Rhaine sa stage ay hinanap niya agad si Mike. Pero hindi niya ito nakita.

“hay naku, wala na talaga akong pag-asa sa lalaking yon.”wika niya sa sarili.

Hindi na tinapos ni Mike ang kinanta ni Rhaine. Ang lakas kasi ng tibok ng kanyang puso. Ewan talaga. Hindi niya ito ma intindihan. Nababaklaan na siya sa kanyang sarili.

Ang Babae ang Nang LigawWhere stories live. Discover now