Chapter 9

9.2K 226 33
                                    

Someone's P.O.V.

You're doing it wrong again, Barbara. I thought magtatanda ka na, hindi pa rin pala.

I took the last shot of wine and wanders inside my room. My eyes suddenly stop on my tuxedo suit and mask hanging on the closet. Lumapit ako rito and feel the fabrics. I think its time.

"I'll just check something." I said while taking my stairs down. Their eyes are following me when I get my car keys. Hindi ko na sila pinansin at dumiretso na sa parking . Napatigil naman ako sa paglalakad ng maramdaman kong sumusunod sila akin.

"Don't follow me."

"But sir-" I turned to them and I saw the worries in their faces. I know that they are just being over protective and I appreciate it. But the hell, I'm not teenager anymore, I'm already 28 years old.

"I'll be back shortly. Just wait me here." Hindi naman na sila sumagot kaya pumasok na ako sa loob ng kotse. I'm about to start the engine when I heard knocks from the window.

"Mag-ingat po kayo sir." Sinuot ko na ang tuxedo ko and wear my mask.

°°°°

°BARBARA°

"Magpapakama- i-ikaw?!" I don't know why pero mas lalong bumilis ang kabog ng dibdib ko when I heard that voice. I recognized it, it's him. And I can already see his face clearly.

"You again, Miss." Tumingin ako sa nagsalita at hindi nga ako nagkamali, siya nga. Nakasandal siya sa kotse at nakangiti sa akin. He's wearing a blue polo-shirt and a maong short. Bakit siya nandito?

"W-what a c-coincidence hehe." Fuck, ganitong-ganito ako tulad ng una naming pag-uusap. I know I already asked it several times but really, what's with him that makes me out of my senses?

"You're in hurry muntik pa kitang mabangga." Is he my knight and shinning armor? Lagi nalang siyang lumilitaw kapag kailangan ko ng tulong. "Don't tell me magtatanong ka ulit about-" I didn't let him finish what he's about to say dahil iyon din ang nasa isip kong gawin, ang magtanong sa kanya. I know he can help me.

"Yeah. Where is the right way palabas sa street na 'to?" Umiling-iling lang siya habang nakangiti.

"Seriously? Pffft" He's now laughing like I'm fucking joking.

"I'm fucking damn serious here." Tumingin ako sa pinaggalingan ko kanina and I saw a police making his way here. Anytime, he can reach and caught me. "Wala ng maraming tanong I'm running out of time."

"Wait I don't get it. Everytime we saw each other lagi ka nalang nagtatanong ng daan. Are you hiding from someone?"

"The policemen are chasing me right now!" Sa sobrang inis ay napalakas na ang boses ko. Malapit na siya makarating dito, papalapit na siya nang papalapit. Hinatak ko siya palayo kung saan kami nag-uusap kanina at dinala ko siya sa likod malaking puno na pwede naming pagtaguan.

"What-"

"Dito tayo mag-usap. Just lower your voice." Nakuha naman niya ang ibig kong sabihin. Sinandal niya ako sa puno at nilapit niya ang mukha niya sa akin.

"Anong ginawa mo? Bakit ka nila hinahabol?"

"W-wala. I don't know. Wala akong ginagawa. Hindi ko alam kung bakit nila ako hinahabol." I can feel the awkwardness. Tumingin ako sa ibang direksyon para 'di niya mahalata.

"Look, kung wala ka talagang ginawang mali, let's face them. I will help-"

"You know what if you don't want to help me, so be it. Hindi 'yung marami ka pang sinasabi. Alis nga dyan!" Hinawi ko siya at mabilis na naglakad pabalik sa pinanggalingan namin. Fuck, he's getting to my nerves. Nakakainis akala ko matutulungan niya ako. I just need a direction, 'yun lang. Kung ayaw naman niyang sabihin dapat sinabi na niya kanina pa.

Patayin Sa Sarap Si Barbara (R18) [ON HIATUS]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon