Part 1

16 0 0
                                    

"Good morning ma'am," bati ni mang Canor kay Sky pagpasok niya sa Company.
"Good morning too Mang Canor." Balik bati niya sa matandang guardia. Panay ang bati ng mga empleyado sknya isang simpling ngiti ang sagot nia hanggang mkarating si Sky sa kanyang opisina.

"Magandang Umaga Ma'am, do you want coffee or eat breakfast?" ani Juliana ang secretarya niya at isa sa malapit niyang kaibigan.

"Ano kba Juliana diba sbi ko naman sayo na kung tayo tayo eh Sky na lang? Ikaw talaga."

"Oo na oo na. Sky na kung Sky hahaha. Oh bat ganyan ang mukha mo? Kilala kita kahit nakangiti ka pero yang mata mo alam ko may problema ka. Spill it makikinig ako."

"Mom and Dad went to my house yesterday at alam mo na kung bakit. Pinag pipilitan parin nilang ipakasal ako sa Ethan na yun."

"Bakit ba kaso hindi ka na lang pumayag mukha naman mabait yung tao."

"Ewan ko ba Julz iba ang pakiramdam ko sa kanya at isa pa alam mo kung bakit ayoko."

"Oo alam ko, dahil until now umaasa ka parin na babalik yung walang hiyang ex mo. Ano ba Sky ansarap mong sabunutan baka sakali maalog yang utak mo at tumino ang pag iisip."

"Sadista ka talaga. Sayang ang maganda kong buhok kung sasabunutan mo lang hahaha."

"Tsee tumigil ka jan katatawa mo sabunutan talaga kita. So anong plano mo ngaun?" Tanong ni Juliana.

"Sabi ni dad pag dating ng birthday ko at di parin aq pumayag eh wala na daw akong choice kundi ang sundin sila. Bigla ko tuloy nasabi na may bf ako para tumigil na si dad."

"What??? Bf kelan pa bat di ko alam yan? Nakakatampo ka ha."

"Aning! wala naman talaga akong bf sinabi ko lang yun para tigilan na ako ni dad kaso mas nadagdagan pa ata dahil gusto niya makita at makilala aq bf ko kuno and take note ASAP."

"Tsk, anong plan mo ngayon? 4 months from now birthday mo na."

"Ewan Julz bahala na  si batman haaaayyyy!", bumuntong hininga nalang si Sky. Nang bigla niyang maalala na mag leleave pala c Juliana dahil next month eh manganganak na  eto.

"Julz oo nga pala may nahanap ka na bang papalit sayo pansamantala habang wala ka?

"Wala pa nga eh. But dont worry may 1 week pa naman so may time pa para makahanap tayo."

"Sige sige ikaw na ang bahala. Ano pala schedule ko ngayon?" At saka sinabi ni Juliana ang sched nia which is punong puno ng meetings lunch break lng ang pahinga niya. Nag papatayo kasi ulit siyan ng bagong condominiums kaya talagang busy subsub sa trabaho. Hanggang oras na para umuwi.

(Sa kabilang banda naman)

Naglalakad si Andrie kagagaling lang ulit sa isang companya na sinubukan niang applyan. Sa buong araw potong companya ang nagpasahan niya ng resume kaso lahay ng sagot sa kanya eh tatawagan na lang siya. Kaya inis na inis siya.

"Ano ba naman to lahat nalang tatawagan ang sabi. Haaay. Wala na akong pera nakakahiya na  kay Miggy masyado na akong pabigat sakanya. Akala ko pa naman eh madali lang maghanap ng trabaho dito sobrang hirap pala."
Litania sa sarili ni Andrie habang hinahalungkat ang folder na dala niya nang may mabangga siya. Nahulog ang hawak niyang folder at  natumba ang nabangga niya.

"Aray ko po!" Sabi ng babae.

"Naku maam sorry po hindi ko sinasadya mabangga kayo kasalanan ko kaya sorry po talaga" hingging paumanhin ni Andrie sabay pulot ng mga nagkalat niyang resume.

"Ok lang pasensya narin kasi di rin ako nakatinggin sa dinadaanan ko" sabi ng babae habang tinutulungan niyang pulutin ang mga nagkalat na papel.

"Oh puro resume to ah. Mukhang nag hahanap ka ng work?" Tanong nito kay Andrie.

"Ah eh opo maam naka pitong pasa na nga po ako ng resume ngayong araw kaso bokya parin" sabay kamot sa ulo.

"Anong trabaho ba ang hanap mo?" Tanong ng babae.
"Kahit  office work sana ang importante magkatrabaho. IT graduate po kasi ako" sagot nia.

"Ganon ba tamang tama nag hahanap ako ng empliyado kaso secretary ang position. Mag leleave kasi ang secretarya ko dahil malapit ng manganak. Tara don sa restaurant don natin pag usapan." tumalima na lang si Andrie.

Pagdating sa restaurant ay agad sialng nakahanap ng bakanteng mesa.

"Order muna tayo"

"Naku maam kayo na lang po busog pa ako" pero ang pasaway niyang tiyan

"Grrrruuuuuggg"

"Hahahahahaha. Yung tiyan mo di marunong mag sinungaling dont worry my treat."

"Naku maam nakakahiya naman po. Pero salamat." Nahihiyang saad ni Andrie

"Teka kanina pa tayo nag uusap pero ni name mo di q alam. Let me introduce myself. Im Skyler Franxine Smith, Sky for short."

"Im Matthew Andrie Mortez just call me Andrie po maam. Nice to meet you po." sabay shakehands.

"Nice to meet you too Andrie. And about sa trabaho ang pag usapan natin. So yun nga mag leleave ang secretarya ko at kelangan ko ng pansamantalang papalit sakanya. Baka kako eh gusto mo"

"Eh maam di ba akward na lalaki ang secretarya niyo?"

"It doesn't matter kung babae man or lalaki ang importante maayos mag trabaho. For awl while lang naman pag bumalik na siya ay saka na kita bibigyan ng bagong position. So is that ok?"

"Tanong lang maam ano po ba ang postion niyo at anong company?" tanong ni Andrie.

"Sky Smith Group of Companies" SSGC for short and im the owner/CEO"

Napamulagat at napanganga si Andrie "kayo ang may ari ng SSGC?" Gulat na tanong niya.

"Yeah ako nga" sabay ngiti.

"Naku maam its my honor to meet and talk to you. Bunos na yung mag tratrabaho po ako sa inyo" buong galak na sabi ni Andrie.

"So you mean eh payag ka na maging pansamantalang secretarya ko? Or should i say secretaryo hahaha"

Ngaun lang napansin ni Andrie na ang ganda ng kaharap niya lalo pag tumatawa, isang anghel na bumaba sa lupa. Napabalik xa galing sa imagination nang dumating ang waiter.

"Good evening maam/sir here's your order" nagpasalamat sila bago ito umalis.

"So ano payag ka na ba? Dont worry kung anong sahod ng secretarya ko ay gnon din sayo"

"Maam sa hirap po maghanap ng trabaho sino po ba ako para tumanggi. Thank u po talaga. Thank you thank you"

"Wala yon basta gawinmo ng maayos ang trabaho mo at hindi tayo magkaka problema. Kain muna tayo".

Pagkatapos kumain ay nag decide narin silang uwumi.
"See you bukas sa office dapat 8 or 9am andon kana para maturuan ka ni Juliana ng mga dapat mong gawin"

"Yes maam makaka asa po kayo na gagawin ko ng maayos ang trabaho ko. Mag iingat po kau sa pag uwi"

"Sige ikaw din mag ingat. See you tomorrow Andrie" hanggang makaalis na ang sasakyan ng babae.

Nagtatatalon naman sa tuwa si Andrie ng sa wakas ay nagkatrabaho na siya.

"Thank you Lord tunay nga na napakabuti Mo." Hanggang sa makauwi siya sa bahay ni Miggy na bestfriend niya at natulog ng maaga.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 14, 2016 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Marrying Miss CEO!Where stories live. Discover now