Cath's POV
Paulit-ulit ang tibok ng puso ko, pero bigla itong tumigil at humina.
Ano batong puso ko sira? Naguguluhan ako sa sarili ko, kasi ngayon unang beses ko lang nagkaganito. Hindi naman siguro ito ang tinatawag nilang Love? Admiration? Crush? Idol?
Titigil, Babalik naman. Ang gulo! Titigil ang lahat na para bang video game lang na na-pause, at pawa bang mukha niya lang ang nakikita ko, tibok lang ng puso ang naririnig ko. Ba't ba ang gaan ng loob ko sa kanya? Tapos pag kami ay nagkatinginan tumitigil ang takbo ng mundo, pero bumibilis ang takbo ng puso ko.
But I have to STOP. I need to now him better.
Sino ka ba talaga John Daniel?
"The two of you!" tawag ni Ma'am samin sabay turo
"Ma-aam?" Nauutal na sagot namin
"Yes the both of you. Are you listening to me? Why are you talking while I'm talking in front? Can you give me some little respect?" Ma'am said
Oops. Parang galit na yata si Ma'am, Ano ba naman to si Dan ang daldal parang babae. Napagalitan kami tuloy and I don't know what to act kasi nakakahiya na sa mga classmates at kay Ma'am.
"I'm sorry Ma'am. Kinukulit ko po kasi sya kasi because I wanted to know her better." Dan replied
"Next time. If I'm talking in front, please listen to me. If you want to talk, the door is always open for you to go out and continue talking outside your unfinished business. Okay? But i guess I will give the both of you, a little consequence."
Ano daw? Consequence? Ayan tuloy, nadamay ako sa gulo, yan na kinakatukatan ko. Kasi naman si Dan eh hindi makapaghintay, may recess pa naman at tsaka andami pang oras nakalaan sa daldalan. Hays.
"Would you do some acting in front of the class? A little bit of drama." sabi ni Maam
"Sure. We'll do it." Dan said convincingly
Hinila nya ang kamay ko papunta sa harap. Pero pinigilan ko, lakas ng loob ng lalakeng to. Close tayo no?
"Baliw ka ba? Nasisiraan ka ba nang ulo? Ba't basta-basta kalang sumagot ng Oo! May pa "We'll do it" ka pa jan. Ikaw lang naman may kasalanan. Nadamay lang ako. Bahala ka." I said to him in a low voice
"Wag kanang magreklamo jan. Stand up, sumabay ka lang sakin and just go with the flow" He said confidently
Bilib din ako sa lalaking to no! Hindi marunong mahiya, napaka-confident, kapal ng mukha. Syempre may magagawa paba ako? Kaya, Go nalang! Si Ma'am na din kasi yung nag sabi. Kasalan mo to Dan. Ughhh!
And he pulled my hand in front na parang bata. I'm standing in front of the class and it made me nervous. Sino ba naman ang hindi kabahan? Impromptu na acting, tapos kakilala nyo pa lang. I really don't know what to do, what to act and what to say. All I know is that, we should do some acting in front of the class. I started looking at his face and the sensation I feel when he looked his eyes at me is just indescribable. Di ko maexplain. He just started talking looking to me immensely.
"Cath, I have something to tell you" he said seriously
"Dan?" I said confusedly
"Matagal na akong may tinatagong feelings sayo Cathy" sabi nya
"Ano ang ibig mong sabihin? Naguguluhan ako Dan?" I replied
"Hindi mo ba talaga naririnig ang tibok ng puso ko Cath? Mahal kita! Mahal na Mahal!" He said with conviction and he emphasized every detail and he hugged me tightly
I don't know If maniniwala ako, kasi sa totoo lang ang galing nya mag-act. When we hugged each other I can feel the beat of his heart na parang lumalakas. I know this is just acting but the way he showed his emotions towards me, it gave me goosebumps kasi kapani-paniwala. I heard screams from my classmates, Nagtitili. I wanted to push him but I can't.
"Ba-bakit ngayon mo lang sinabi na ikakasal na ako?" I said
My tears started to fall, Bawat salita, damang-dama ko ang emosyon. Para natuloy akong artista. Hindi ko alam kung ano ang hitsura ko sa harapan ng kaklase ko, pero I just continued the act
"Bukas pa naman ang kasal niyo diba? May panahon pa Cath, tumakas tayo at lumayo at magmahal tayo habang buhay" he said
Binitawan nya ang higpit nyang yakap sa katawan ko and hinawakan nya ang mukha ko, both cheeks. Honestly, I'm shrieked of what we did pero go padin.
"I love you Cathy! I love you!" He said
My heart started to pump vigorously and rapidly. I can't control my emotions sa mga salita na kanyang binitawan.
"Mahal din kita Dan" I replied
He hugged me again and whispered to my ear. Goodjob Cath! Goodjob!
Nagpapalakpakan at Naghihiyawan yung mga kaklase namin and I saw our teacher having a big smile on her face.
"Galing niyong dalawa. You can go back to your seats." Ma'am said
We went back to our chairs and parang nawawala ako sa aking sarili. Nakatunganga lang ako at para akong tanga. Pulang-pula yung mukha ko kaya iniwas ko ang mukha ko sa kanya. But he noticed.
"Are you okay Cath? Ba't namumula ka? Gusto mo ihatid kita sa Clinic?" he said na parang concerned
I just shaked my head and got back to my senses.
"Ahhh. Okay lang ako. don't worry." I said
Biglang tumunog yung bell it means recess time na. Nag-anyaya si Sophia at Loisse sa akin na sabay na daw kami magtake ng snacks. Sophia is my childhood friend, we're friends since bata pa kami and my parents and hers are also friends kaya para ko na syang sister. Si Loisse naman cousin ni Sophia kaya naging close din kami.
Syempre hindi ko naman pabayaan si Dan, kasi wala syang kakilala pa dito sa school. Baka nga hindi pa nya alam kung saan ang canteen. So I told him na pwede syang sumabay sa amin. Kaya hindi na sya pumalag.
We walked outside and went immediately sa canteen and I saw my gorgeous friends. Yeah, we really adore each others physical attributes, pati nadin sa aming flaws and differences para kasi sa amin it only makes our friendship stronger.
"Uy Beeeeeees!" tumakbo silang dalawa sa akin with matching beso-beso
Bigla nilang napansin si Dan and I expected it kasi matangkad yun. Oo, ako na yung pandak.
"Who's that?" Sophia whispered to me and pointed her lips to Dan
"May boylet kana Cath? Haba nga hair, Ganda mo ate no? How to be you po? Biro ni Loisse sabay tawa
"Baliw. Oh nga pala! By the way, this is Dan, my new friend and classmate. Transferee kaya new face. Dan meet Sophia and Loisse, Sophia meet Dan, Loisse meet Dan."
They both exchanged handshakes at para bang napatulala kay Dan. Good-looking si Dan kaya alam ko nanlaki ang mata nila. We just ordered and ate our foods and we proceeded to our respective classrooms.
BINABASA MO ANG
My Mr. Maniac
RomanceI fell in love to a Maniac. I fell to My Mr. Maniac Jungkook (BTS) Momo (TWICE)