Chapter 21: Dark Poison

3K 104 1
                                    

Suzielette's POV

Ano na naman ba ang nangyari kay Elisse? Kahit kailan talaga, palaging napapahamak ang babaeng 'to eh.

Basang-basa ang damit niya at namumutla siya. Jusko! Ano ba ang ginawa niya?

At mas nagulat pa kami ni Venice nung may lumabas na black liquid sa bibig niya at nanginginig ang kanyang katawan.

"E-Elisse? Gumising ka." Sabi ko at hinawakan ko ang kamay niya. Bakit ang lamig ng kamay niya?

Mas dumami ang mga black liquid na lumalabas sa kanyang bibig. Anong liquid na ito?

"Suzy! Anong gagawin natin kay Elisse? Ano ang nangyayari sa kanya?" Naiiyak na tanong ni Venice.

Alam kong kinakabahan si Venice dahil ganun din ang nararamdaman ko. Hindi ako nakapagsalita dahil sa sobrang kaba.

Hindi ko alam ang aking gagawin.

"Suzy! Si Elisse oh! Tumawag na tayo ng tulong." Umiiyak na si Venice.

"Tawagin mo si Headmistress Gazelle. Baka matulungan niya tayo." Utos ko kay Venice.

Agad naman siyang tumakbo palabas sa dorm room.

"Elisse, ano bang nangyayari sayo?" Kinakabahan na talaga ako. Hindi ko maiwasang mapaiyak.

Bakit ka ba napapahamak, Elisse?

Pumasok sina Venice at Headmistress Gazelle sa dorm room namin.

"Ano ba ang ginawa niya? Bakit siya nagkaganyan?" Tanong ni Headmistress.

"Hindi po namin alam. Basta sabi niya po kanina, lalabas daw siya pero hindi niya sinabi samin kung saan siya pupunta." Sabi ko.

Lumapit si Headmistress kay Elisse at hinawakan niya ang kanyang kamay.

"Parang may kung ano sa loob ng kanyang katawan." Sabi ni Headmistress. Ano ang nasa loob ng katawan ni Elisse?

"Headmistress, kinakabahan na po kami. Ano po ang gagawin namin?" Tanong ni Venice.

Nanginginig pa rin ang buong katawan ni Elisse pero wala na ang black liquid na lumalabas sa kanyang bibig.

Napatingin ako sa paa ni Elisse at napansin kong dumudugo yun. May malaking saksak.

"Headmistress! Tingnan niyo po ito. May saksak sa paa ni Elisse!" Sabi ko.

Hinawakan ni Headmistress ang paa ni Elisse.

"Kumuha kayo ng bandage para tumigil ang dugo." Utos ni Headmistress sa amin.

Jewel: The Gem Princess (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon