CHAPTER 2: Expect the unexpected (ang gulo noh? kasing gulo lang ng utak ko XD)

27 1 0
                                    

JOSHUA'S POV

Hay!! Kakagising lang >.<.

Pagtingin ko sa orasan ay may nakapukaw ng aking pansin.

Hindi ang oras kundi ang isang larawan na napakagandang pagmasdan.

Bigla akong bumangon at kinuha yung picture.

Tinitigan kong mabuti, nakita kong ang saya saya ko kasama si jennine, ang cute nya.

Naka wacky pose siya oh! Ako naman nakasmile lang nerdy look kasi ako eh!

"JOSHUA! GISING NA! KAKAIN NA!" sigaw ng nanay ko habang kinakalampag yung pinto ng kwarto ko. Akala ko guguho na yung bahay namin sa sobrang lakas ng kalampag XD.

Napansin ko na lamang na may pumatak na luha sa aking mga pisngi.

Tatlo pala kami sa picture na yun, nandon pala si Reymark, nakaakbay siya kay jennine.

Oo tama ang iniisip nyo, crush ko siya simula pa nung grade 1 kami, kaya nga ayaw ko siyang iwan.

Umaasa pa din ako na balang araw ay magugustuhan din nya ako.

ALAM KONG CRUSH LANG TO.... PERO PARANG MAHAL KO SIYA... EHH MAGULO... KALAHATI ATA XD BASTA YUN NA YUN :'>

**********************************************************************************************************

Kinabukasan ay maaga akong ginising ng aking nanay "JOSHUA! BANGON NA DYAN!" bumangon na ako at hinanap yung aking orasan na niregalo sa akin ni jennine.

Pagtingin ko sa drawer ko ay nawawala yung orasan ko!

Lumabas agad ako ng kwarto ko.

"Mommy! Nasan yung orasan ko?!" agad na sabi ko.

"Pasok ka na muna, malalate ka na. Mamayang pagdating mo tska ko ibibigay." sagot ni mommy.

Nagmadali akong maligo at pumasok ng school.

**********************************************************************************************************

Nandito na ako ngayon sa loob ng MYSTERIOUS SCHOOL.

Ang weird parang walang tao.

Naglakad lakad muna ako, tinatamad pa akong makita ang magiging teacher at mga classmates ko.

Tingin-tingin muna ako sa surroundings, pumunta ako sa gym medyo malaki naman. Pagkatapoz ay pumunta ako ng canteen malinis din pala.

Umakyat ako sa mga rooms, magnda nman, color purple yung wall, may 2 aircons, tapoz may 4 na ceiling fan.Hanggang 4th floor pala ang building na to.

Ngayon ay nasa 3rd floor ako, may mga estudyante sa rooms.

Nung pababa na ako ay may nabangga ako i mean may bumangga sa akin.

"oi! Ano ba naman yan! Bulag ka ba?! Late na late na ako! Tapos mambabangga ka pa!" sigaw nya sa akin.

"Sorry nama! Nagmamadali ka kasi paakyat! Tapos ngayon ako yung inaaway mo! Ikaw nga yung may kasalanan eh! Feeling mo maganda ka?! Makapag inarte ka dyan!" sabi ko ng pagalit din.

"Hindi ko naman sinabi na maganda ako! Haller! ALAM KONG ALAM MO NA MAGANDA TALAGA AKO! Late na late na late na late na late na talaga ako! Bahala ka na nga dyan!" sabi nya na halatang makapal ang mukha, sabay alis.

Napapagod na akong maglakad. "Ay! May bulletinboard pala dito!". Nakita ko yung pangalan ko, SAN FERNANDO pala ang section ko, room 341 2nd floor.

*******************************************************************************************************

Pagpasok ko don sa room 341 lahat sila ay nakatingin sa akin.

Pumunta ako sa harapan na halatang ikinagulat ng teacher.

"Ako nga pala si joshua, maging mabait kayo lahat sa akin." pagpapakilala ko sa sarili ko, pagkatapos ay tumingin ako sa teacher na hindi ko kilala.

"Excuse me, san nga pala ako uupo? Gusto ko sa bandang dulo." sabi ko sa kanya.

"Sa unahan ka dapat, malabo ang mata mo." sagot ng teacher na ikinainis ko.

"Eh gusto ko sa bandang dulo, paki mo ba?!" sagot ko sa kanya na may pagkabastos.

At umupo na ako sa dulo, tumabi ako sa isang babaeng natutulog.

Tinitigan ko lang siya, ang ganda ng buhok niya, ang shiny.

Naalala ko tuloy si Jennine.

Kamusta na kaya sya?

Pano yan, wala na ako sa tabi nya, sino na ang palagi nyang makakasama?

Sino na ang magiging tulay upang magkabati sila ng bf nya? Ang sad ko na tuloy.

<<** AUTHOR'S NOTE

ELOW ULET XD SANA NAMAN MAGUSTUHAN NYO YUNG CHAPTER NA TO XD ALAM KONG HINDI PA AKO MAGALING SA PAGGAWA NG STORY PERO I WILL DO MY BEST HMMMMMMMMMM........

PANO KUNG MA IN-LOVE KAYO SA BESTFRIEND NYO?? KASO HINDI PWEDE KASI MAY SYOTA NA SIYA AT PARANG KAIBIGAN LANG ANG TURING NYA SAU... ANO ANG GAGAWIN MO??

<<** ALY (the CUTE PERSON XD)

Love Occurs Unexpectedly &lt;3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon