KOBE'S P.O.V.
SETTING: Saint Lorenzo Ruiz Parochial School
Kahit saang sulok ng SLRPS ay si Daniel ang usap-usapan. Mapababaeng estudyante man o lalaki. Aaminin ko, kakaiba ang pinakita nya nung try out. Kung pinaglaro lang sana kaming mga varsity eh, edi sana hindi siya nakaarangkada nung laro. Alam ko naman na mapapasok siya sa varsity ngayon eh kaya nachachallenge ako na lalong magpractice. At mukhang si Sr. Gueverra ay hangang hanga pa sa kanya. Nakakainis lang diba?
Kasalukuyang papunta ako ng faculty dahil may pinapakuha sa'kin si Ma'am Olivia.
Kobe: Kathryn? May nakita akong babae na papasok ng girls' cr. Si Kathryn ata to.
Lumingon siya sakin. Ayun, nakataas ang kilay sakin. Ang ganda pa rin talaga niya kahit sobrang sungit sakin.
Kobe: Sungit naman...
Kathryn: Pwede ba... Ano na naman bang kailangan mo?
Kobe: Wala naman. Gusto lang namang mag'hi eh. Nagpout ako ng bahagya
Kathryn: Umalis ka na! Papasok na sana siya ng rest room nang..
Kobe: Uy Kath... Napatigil siya sa pagpasok. Tutal Friday naman ngayon... Pwede ba tayong lumabas? Tumingin siya sa akin, hindi na ganun kasungit yung mukha niya.
DANIEL'S P.O.V.
Wala na naman si Ma'am Ada pero ngayon may nag substitute na teacher pero wala namang pinapagawa kaya parang wala din. Kaya napag-isipan kong pumunta sa library dahil last week pa sinasabi sa akin ni Ma'am Ada na kailangan kong magpagawa ng library card. Required daw kasi ang lahat ng mga students na magkaron nun.
Naglalakad na ako sa hallway at halos walang tao dahil lahat ay nasa kani-kanilang mga klase. Malapit na ako sa library nang may marinig ako malapit sa girls' restroom.
Palihim akong sumilip kung sino yun. Medyo pamilyar kasi yung mga boses eh.
Si Kobe at si Chandria.
Kobe: Kathryn?
Kobe: Sungit naman...
Kathryn: Pwede ba... Ano na naman bang kailangan mo?
Kobe: Wala naman. Gusto lang namang mag'hi eh.
Kathryn: Umalis ka na! Papasok na sana siya ng rest room nang..
Kobe: Uy Kath... Napatigil siya sa pagpasok. Tutal Friday naman ngayon... Pwede ba tayong lumabas?
It took a moment for Chandria to answer.
Kathryn: AYOKO. ang tigas ng pagkakasabi niya
Kobe: Bakit naman?
Kathryn: Ka-kasi kasi a-ano nauutal siya
Kobe: Baket? May gusto ka rin ba diyan sa Daniel Padilla na yan?
Nanlaki ang mga mata ko nang marinig ko ang pangalan ko.
Kathryn: Ano?! Pwede ba?? Wag mo kong itulad sa ibang girls students dito, Kobe! Nakita kong naglakad na si Kathryn at papunta sa direkyon ko.
Agad-agad akong pumasok sa library dahil baka mahuli pa niya kong nakikinig sa kanilang dalawa ni Kobe.
Librarian: Hi Mr. Daniel.
BINABASA MO ANG
VARSITY LOVERS (Kathniel) ONGOING
FanfictionThe coolest guy and the coolest girl in the campus. Pero sa lahat ng bagay, magkaibang magkaiba sila. Kung gusto niya, ayaw nya. Kung ayaw nya, gusto nya. Sa isang bagay lang sila magkapareho. They both love basketball. What if sa isang bagay na ito...