DANIEL'S P.O.V.
Saturdaaaaay it is! I woke up with a good mood. Syempre, weekend eh. At may lakad pa kasi ako. Dali-dali akong naligo, nag-ayos.
Daniel: Ma! Aalis po ako. sabi ko habang bumababa ng hagdan.
Karla: Saturday ngayon ah? Anong meron? Nakita ko siya na naghahanda ng breakfast.
Daniel: Nagyaya yung mga friends ko eh. Basketball daw sa school.
Karla: Ah, oh magbreakfast ka muna. Umupo ako at kumain.
Karla: Mukhang madami ka ng nagiging kaibigan sa school ah.
Daniel: Hmmm.. Oo, madami. Madali lang pala mag-adjust.
Karla: Eh kailan naman malalaman kung magiging member ng varsity team?
Daniel: Next week daw, ma.
Karla: Ano ka ba! I know you'll make it. Ang anak ko ata ang pinakamagaling magbasketball!
Daniel: Thanks ma. Sige po, alis na ako. Umalis na ako after I ate my breakfast.
SETTING: SLRPS
Daniel: Kuya Anton, baka magcommute na lang ako pauwi.
Kuya Anton: Sigurado ka ba? Pwede mo naman akong -text ah?
Daniel: No, magcocommute po ako... nang maiba naman. Haha
Kuya Anton: Osige, bast mag-iingat ka ha.
Daniel: Sige po. Sinara ko na ang pinto ng kotse.
Iggy: Oy Daniel! Nakipaghighfive si Iggy sa akin
Daniel: Oy!
Iggy: Buti pumunta ka...
Daniel: Ah oo. Pwede pala dito magstay tuwing Saturday?
Iggy: Oo naman. Pwedeng gamitin ang court pero bawal magstay sa mga hallways at classrooms. Tumango ako
Iggy: On the way pa lang daw sina Michael eh.
Daniel: Ah okay okay
1! 2! 3! 1! 2! 3!
Napalingon ako sa direksyon kung san may narinig akong pamilyar na boses.
Si Kathryn. Kilalang kilala ko na siya kahit nakatalikod.
Iggy: Nandito nga din pala si Kathryn. Baka masali pa nga sa laro yan mamaya eh tumawa siya
Daniel: Bat siya nandito? Nakatingin pa din ako kay Kathryn.
Iggy: Tuwing Saturday kasi tinetrain niya ang team niya. Minsan nga kahit hindi niya ka-team ay sumasali dyan.
Daniel: Ahh, si Chand- este si Kathryn lang ba ang magaling na player na babae dito sa school?
Iggy: Hmmm... Meron. Si Kiray. Pero wala pa ring tatalo dito kay Kath eh. Ewan ko ba kung anong meron dyan sa babaeng yan. Total package na nga sya actually, maganda na nga magaling pa sa sports.
Daniel: Andyan ba si Kiray?
Iggy: Hahaha! Bakit bro? Interested ka ba sa kanya?
Daniel: Hindi naman. Curious lang.
Iggy: Alam mo ba, kapag ang maglalaban ay team ni Kiray at team ni Kath ay halos lahat ay abang na abang? Iba kasi yung tensyon na mararamdaman mo between the two of them. Pero wala eh, mas marami pa rin ang fans ni Kath.
BINABASA MO ANG
VARSITY LOVERS (Kathniel) ONGOING
FanficThe coolest guy and the coolest girl in the campus. Pero sa lahat ng bagay, magkaibang magkaiba sila. Kung gusto niya, ayaw nya. Kung ayaw nya, gusto nya. Sa isang bagay lang sila magkapareho. They both love basketball. What if sa isang bagay na ito...