It was January 23, 2011 when this happened, around 4-4:30 am. Pampanga
Sabi nga nila alam n siguro ng isang tao kung kailan xa mawawala dba? Same as what happened to us. It was January 20, 2011 around 7pm my mama texted.
Mama: nasan kana? Anu gsto mo ulam for dinner? Ung gamot ko wag mo kalimutan huh? (lagi kase mataas BP nya kaya lagi q xa binibilan ng gamot pang maintenance then lagi q din chinecheck BP nya).
tuwing mgtetext xa sken di nmn nya usual n tinatanong if what i want for dinner so nagreply aq.
Me: aq na mglulut pagdating ko. After 30 minutes i'll be home na. Yha dont worry d q nakalimutan gamot m.(di na xa ngreply)
When i got home agad q napansin ung bahay is sobrang linis ayaw q pa nga pumasok sa loob eh kase naninibago aq. Kase di xa palalinis ng bahay (Mama) So tinawag q c Mama.
Ma, anung meron bakit ang linis yta ng bahay natin?
Baka kase may dumating na madaming tao nakakhiya nmn madumi ung bahay naten sabi nya. So si ako parang wala lng deadma lng.
Then dumatng ung sister ko at father ko un din agad napansin nila pareho lng din xa ng sagot sakanila. Then sumunod na dumating ung asawa ng brother q (hipag ko) bigla nalang sinabi ni Mama na Tris (di nya totoong name) iakyat m lahat dun sa itaas ang mga picture ng baby nyo, nagulat kme bkit nya pinapaakyat eh ang gandang tignan sa salas, sabi n nmn nya madami daw kse dadating na tao nakakahiya kung andun mga picture na yon. Pero di namin ginawa ung inuutos nya.Sa baba kase natutulog sina Mama at Papa kme nmn mgkakapatid sa itaas so around 11pm nauhaw aq bumaba aq para kumuha ng tubig. Nakita ko si Mama naka upo sa sala tinanong ko bat di pa xa tulog? at kung kinain nya b ung mga prutas na dala ko para saknya? Sabi lng nya d xa maktulog pero maya-maya daw ay matutulog na din xa. Ska wala daw xa gana kumain ng prutas kme nlng daw ang kumain. After ko uminom sabi ko akyat na ko at matulog na din xa tapos. Umoo naman xa sken.
Kinabukasan..
Nagulat ako 6am n ng umaga, usually kase 5:30am kakatok na si Mama sa taas para gisingin kmeng mgkakapatid dahil papasok kme sa trabho, pero nung day n un nagtaka aq bakit di nya kme ginising so ayun nga bumababa n q para mghnda ng almusal at para maligo. Nakita q lang si Mama nkaidlip pa din. Di ko na xa nistorbo. Around &am aalis n q para pumasok kasama kapatid at GF ko (PS girl din po ako BI) naka alis n kme nkasakay n kme ng tricycle pero di ako mapakali kc nga di ako nakapgpaalam ng maayos kay Mama so sabi ko saknila mauna n kyo mgpapa late nalang ako mgpapaalm muna ko kay Mama, Umuwi ulit ako, pgdating ko sa bahay nakahiga pa din si Mama so tinawag ko xa sabi ko aalis n ko. Tinignan nya lng ako at ska xa tumawa, umalis n q ulit. Nakarating ako sa work d ako mapakali di ako makapgtrabho ng maayos so ginwa q pinuntahn q ung Engineer namen ang sabi ko uuwi n q, tinanong nya q kung bakit basta ang sabi q nlng d q alam basta di ako mapakali. Sabi nya alm ko nmn daw ang policy n bawal sa company namin ang umuwi ng alanganing oras unless emergency lng daw. So ayun di ako pinayagan at di prin ako mapakli gsto ko lgi aq may kausap kya pinuntahan q mga kasama q s mga area nila nkikipgkwentuhan aq pero ang bukam bibig ko ay si Mama lng lgi ska prng wla ako pkialam kung interesado ba sila sa kwento q o hindi basta gsto ko lng mgkwento ng mgkwento about ky Mama.
Around 11:30am Breaktime namen.
Habang kumakain kame ng mga barkada ko bigla nlng tinawag ang pangalan ko at pinapamadali ako mgpunta sa opisina. Bgla akong kinabahan pero bgo ako mgpunta sa opisina ngpunta muna ako sa locker pra kunin ang CP ko bwal kse mg cp while on duty kaya iniiwan ko sa locker. Pagkakuha ko ng CP q nakita q napakadaming missed calls and messages pero dahil kinakabahn ako di ko binasa ung mga messages tumkbo ako pabalik sa canteen para punthn gf q binigay q ang cp sknya sabi ko xa mgbasa ng mga messages. Pagkatpos nya mgbasa sbi nya nlng n uwi muna daw ako, daan dw ako sa office hinihintay aq ng engineer namen. Pagdating ko sa office sinabihan ako na umuwi na daw muna ako dahil emergency daw so di n q ngtanong basta dali dali n ko umuwi para malamn kung anu ngyari. Pagdating sa bahy ndtnan q kuya q en bunso nmin na umiiyak sabi nila pupunta tyo ng hospital mgdala na daw tyo ng pari dahil delikado lagay ni Mama. Di ko maintindihan laht kung bkit at anu ngyari.
YOU ARE READING
Short Horror Confessions
HorrorHey guys! Etong story na ay based on a true story :) based po ito sa page na SPOOKIFY so gusto ko lang po I-share sa inyo, sa mga di pa nakakabasa..so eto na po hehe :) I hope you enjoy this story :)