Habang nagmumuni ako, bigla akong tinawag ni Mama Shaine "Camilla, kumain kana dito at ng mailigpit mo na lahat toh" sabi niya. "Opo Ma." Sabi ko sa kanya. Sa totoo lang, wala akong balak kumain ngayon dahil bising busy ako sa paghahanap ng mapapasukan ko ngayong pasukan.
*****
Sa wakas nakahanap nako ng mapapasukan at nakapagregister na ko. Handa na sana akong bumaba para kumain ng bigla akong nakarinig ng sitsit galing sa bintana. Si Janela pala, isa sa mga best friends ko. Kinawayan niya ako kaya dali dali akong lumabas ng kwarto at tumungo sa gate para pagbuksan sila."Naparito ka?" Agad kong tanong sa kanya. "Anong 'ka' duhhh dapat 'kayo' kalerki ka cess papasukin mo muna kami dalii!" Atat nitong sabi.
Agad agad ko naman silang pinapasok at pinapunta sa sala. Binigyan ko sila ng maiinom dahil mukhang galing sa marathon ang mga ito. Pawis na pawis kasii."Bakit magkakasama kayong lahat? Atsaka dis oras na kaya ng gabi at gumagala pa kayo. Kalerki kayo! Lakas amats niyo 😂😂😂" sabi ko sa kanila. Binatukan lang ako ni Yam.
"Ano kaba! Dapat nga nagaalala ka samin hindi sinisermonan! Kaya kami naparito kasi... *huff* *huff* may humahabol saming lalaki! Di namin alam kung sino toh! Ehh malapit naman rin kami sa bahay niyo kaya dito na lang muna kami tumigil. Buti nga nawala na sa landas namin ang lalaking yun. Di rin namin alam kung anong pakay nun samin." Mahabng litanya ni Yam.
"Hay nako! Kung saan saan kasi kayo pumupunta eh! Yan tuloy napala niyo!" Kung maitatanong niyo lang naman, magkakasama lang naman lahat ng kaguild ko.
"Baka may ginawa kayong kabulastugan kaya may humahabol sa inyo". Pagpatuloy ko.
"Ano kaba cess! Ang tino tino kaya namin, ayy ako lang pala yun hihihi. " biglang sabat ni Joanna tsk matino daw siya kahit hindi naman =_= . Sabay sabay namin siyang binatukan at nagtawanan.
Nagulat na lang kami ng biglang humangin ng napakalakas kaya nagyakapan kami.
Napansin kong may parang lumunok. "Nako naman! Kadiri ka talagang lima ka!!! Nilawayan ako oh! Ewwww!! Get away from mee!!!!" may halong pangdidiring sabi ni Winter.
Tinawanan lang nito si Winter. "Magsitulog na kayo oy! Pumunta kayo sa guest room kung saan ang tinutulugan niyo dati. Dali!" Dahil sa gutom nako, hinayaan ko na lang silang pumanhik sa kani kanilang kwarto.
Dumiretso nakong kusina pero hindi ko inaasahan ang nakita ko...
May lalaking nakaupo sa isa sa mga stool sa kusina. Diko kilala kung sino dahil nakaitim siya lahat.
Halos di ako makaalis sa kinatatayuan ko at hindi rin makapagsalita ng maayos.
"G-g-gu-uys... " there, I finally said it. Pero huli na ang lahat ng nakita kong biglang ngumisi ang lalaki tsaka ako sinaksak errrr-- di pala ako.. Hehhe over langs sinaksak niya lang ang plug dahil isa pala tong taga ayos ng kuryente hehe 😅😅😅 nakalimutan ko. Andito rin pala sa kusina si Mama Shaine, kala ko tulog na.
"Bakit ka nakatunganga diyan Camilla? Hala! Kumain kana dun at ng mailigpit na yun. Titig na titig kay manong? Yung mga kaibigan mo oh! Andun na sa lamesa at tumatawa, nababaliw ka na naman kasi!" Tignan mo pati si Mama, binubully ako! Ang sama!
Nang nilingon ko ang mga kaibigan ko ayun nagpipigil ng tawa. Pero syempre, may isa na namang di nakapigil kaya nakautot! Sino paba, edi si Lima!
"Humaygawwdd! My pretty nose!! Ewwwww kadiri ka lima!!! Kanina kapa ha! Lagi na lang ako ang pinagtitripan mong baliw ka!" Diring diri na naman si Winter pero si lima, ayun tawa ng tawa padin sa sarili niyang baho 😲😲😲
******
Natapos na kaming kumain kaya nagsiakyat na kami sa taas para matulog.
******
Handa na kong matulog kaya pinatay kona ang ilaw saka nahiga.
******
Hindi ko alam kung nasaan ako ngayon kaya naglakad lakad ako dito sa malawak na gubat na ito.Hindi nagtagal, nakita ka sa isang sulok ang mga kaibigan ko. Agad akong tumakbo papunta sa kinaroroonan nila, pero sa hindi inaasahan tumagos lang ako sa kanila. Nakita ko naman na parang kakagaling lang nila sa pagiyak. Hindi ko maintindihan kung bakit sila nagkakaganyan. Si shin, umiiyak at inaalo ni Yam. Si janela, nakatulala lang pero may tumutulong luha. Si wints, yakap yakap si lima habang umiiyak. Si ate sha, ang kapatid ko... Bakit andito siya? Umiiyak din siya habang inaalo nina ate Aianne at ni Kristine. Ngayon ko lang napansin na halos lahat ay kakilala ko, andito rin ang bawat Queen Mother ng guild ng school namin. Pati ang mga member din ng bawat guild nandito din lahat. Ako lang ang wala. Pero andito nako ah bakit di nila ako nakikita? Anong problema? Napansin kong may paparating. Si Xander pala, buhat buhat ang isang bangkay... Si Mama Shaine..... Hindi lang yun, may kasama pa siyang isang lalaki, buhat buhat ang katawan.... KO? Bakit? P-paano nangyari na patay ako? Andito ako oh! 😭😭😭 anong nangyayari?
"Sila lang ba ang nasawi? Nailigtas ba ang lahat?" Tanong ni Mimi.
Kahit na umiiyak si ate Aeza, nagawa niya paring tumango.
"Kailangan na natin umalis dito at baka masundan pa tayo ng mga traydor na yun." Agad na anunsyo ni Xavier. Tumango ang lahat at nagsipaghanda.
Kahit na hindi ko mapigilan ang luhang tumutulo sa mata ko, sinundan ko parin sila kahit na alam kong di nila ako nakikita.
*******
*click* *click* *click*"Shhh! Ang ingay mo naman lima! Isilent mo nga yang cp mo! Baka magising pa si cess sayo eh malagot pa tayo nito." - Amber
"Tskk oo na oo na! Ingay!" -Lima
"Lagot talaga kayo kay ate ms. cess. Lalo kana cinco, ikaw may pakana sa pagpic diyan lagot ka!" -shin
Naalimpungatan ako sa ingay ng nakapaligid sakin. Kilala ko na kung sino ang mga ito. Tskk napagtripan na naman ako =_=
"ANO NA NAMAN YAN LIMA!" biglang sigaw ko sa kanya with matching laki ng mata.
"Ehh hehehe pc heart heart, sila kasiii ehhh"
"HOYYY WALA KAMING KINALAMAN DIYAN LIMA/CINCO!" Sabay na sabay talaga noh?
"Heheh PEACEE PC HEART HEART!!" sabay takbo nito.
"Grrrrr!!!! HUMANDA KA SAKING WILAB KAAA!" sabay takbo para habulin ang kumag.
******
BINABASA MO ANG
All About Academies
Детектив / ТриллерHe who lives without discipline dies without honor.