Ano ba talaga?

51 3 9
                                    

Ano ba talaga?

_________________

"Miho..ano bang problema mo?!" Inis na tanong ni Cloyd sakin. Problema ko? Siya! Siya ang problema ko!

"Wala nga sabi!" Iritado kung sabi sa kanya.

"Alam mo, ang gulo mo! Bahala ka nga jan!! Tsssk.." inis itong umalis sa harapan ko kasama ang haliparot na si Trisha. Ngiting ngiti itong umalis kasama siya habang nakakapit na parang linta sa braso ni Cloyd.

"Bakit ang manhid manhid mo Cloyd?"  Bulong ko sa sarili ko.


"Oy! Miho, oks ka lang?" Tanong ni Jaz--isa sa mga kaibigan ko.

"Ah, oo okay lang ako." Sagot ko habang pinupunasan ang mga luhang tumulo sa pisnge ko.

"Tssk.. What do you think sa akin? Bulag?"


"Hindi." Mahina kung sagot sa kanya.


"Tell me... I will make listen." Sabi nito saka tumabi sa katabing upuan ko. Tssk.. still the conyo friend of mine.


Sigh. :( Ang kaninang pinipigilan kung luha ay sawakas napakawalan ko na.

"I saw him with Trisha.. nagselos lang naman ako *sob* para kasing linta kung maka *sob* kakapit yung babae na yun *sob* tapos palagi na silang *sob* magkasa *sob* ma... *sob* di na nga ako nasasamahan ni Cloyd eh.." paliwanag ko. Bakit nga ba ako nagseselos? Eh, hindi naman kami. Ano ba niya ako? May autoridad ba akong magselos kahit hindi naman kami. Kainis! Bakit ba ako ganito ka affected?


"Alam mo Miho... unang una lang ha--wala kang karapatang magselos but.. if you said that to him..baka alam mo na magkaroon ng sparks and everything nice.. basta say something na to him.. kung ayaw mong maglooking hurt while tingin tingin to them. Oks ra ba yun?" Natatawa ako sa kanya but I know na seyoso siya. 'So don't make inis Jaz or you'll get bitten by her' hahaha.


Gusto ko sana but at the same time...

"Ayoko..." sabi ko sa kanya.


Ayokong may magbago. Ayokong mabago yung mga naka sanayan namin ngayon, baka pag naging kami na 'problem here' 'problem there' na tas magsasawaan. Ayokong magsawa siya sakin. Ayokong mawalan na ang sweetness namin sa isa't-isa. Ayoko mawala ang lahat na meron kami ngayon. O baka noon. Parang kinalimutan na niya kasi ako. :(

"Hays! Ikaw bahala there..bahala dun..bahala ka na..bow! Sige babush friendlalooo!" Paalam niya sakin saka umalis. Umalis na rin ako sa cafeteria. Ang lonely kasi, ako lang kasi ang magisa.


Mag-isa?


Ngayon ko pa ata naranasan sa buong buhay ko bilang highschool na mag-isa. Yung mga bffs ko sobrang busy sa mga co-curricular activities nila same with my friends and same with the love of my life na naging kasama ko araw-araw na busy kasama yung linta na Trisha na iyon. :( sad lyp!


So does this mean...



Mag-isa na ako simula ngayon?



"Wag naman sana"  bulong ko sa sarili ko.

_____

To be continued..

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 11, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Ano Ba Tayo?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon