Si Marco Gonzales, HRM student siya sa isang college school, kabarkada niya si Blue hindi ko na maalala ang pangalan nya eh. niligawan ako ni Marco, pumayag na ako magpaligaw kahit ayaw ko pa para na din sa Bestfriend ko na si Mariel, nagtataka kayo kung bakit, kasi si Mariel may gusto siya kay Blue para mapalapit siya kay blue pinilit nya akong magpaligaw kay marco.
"Bestriend,gusto ka daw ligawan ni Marco" Sabi ni Mariel habang nakakapit siya sakin. "ano naman kung gusto nya ako?" Sabi ko sakanya nagtataray tarayan lang naman ako, sanay na sakin si Mariel maging ganun ako mataray.
" Un na nga Bestfriend, magpaligaw ka na sa kanya para lalo kong makilala si Blue, kasi kapag nakipagkita kay Marco lagi ung kasama at lagi akong available para samahan ka." sabi nya sakin. "Galing magbenta huh, ano ba pinakaen sayo nyang si Marco? pagigihan mo pa best baka kumagat na ako sayo," sabi ko habang naglalakad papuntang cafeteria.
"Cge na naman bestfriend, puhleasse... para din naman ito sa love llife ko malay mo mapansin na ako ni blue." Ani Mariel. " Blue puro nalang Blue, pwede violet naman. teka ano nga ba tunay na name ni Blue?" sabi ko pagkaupo ko sa isang table sa cafeteria.
" Fred, ang pangalan ng magiging Future boyfriend ko." sabi ni Mariel habang kinikilig. (A/N:nagisip nalang ako ng name ni blue kasi sya lang ang color ang name.) "Arte mo, Cge pagiisipan ko, kung siya mismo ang magtatanong sakin." tumayo na ako kasi kung hindi pa mauubos ang oras namin kakapilit nya sakin tungkol kay Marco.
Kinabukasan nakatanggap ako ng text mula kay marco at ngpapaalam siya sakin kung pwede daw ba siya manligaw sakin,
Noong una ayaw ko ng idea na un, pero habang tumatagal na makatext ko sya at makausap halos gabi gabi parang natutuwa na ako at nagugustuhan ko ung attention na binibigay niya sakin. ang problema lang dapat hindi malaman nila mama na may manliligaw ako kundi patay.
Noong nagkakamabutihan na kami ni Marco, Nagdecide kami na magkita sa Mall after class,
"Bestfriend, ganito ang plano huh, pag hindi mo bet, alam mo na 1,2,3 ok?!" sabi ni Mariel, ayan ang lagi namin ginagawa magkaibigan kapag hindi niya gusto ung kameet up niya wina 1,2,3 namin sila... hindi mo ba alam un? 1,2,3 sabay takabo o kaya sabay text na hindi kami makakarating kasi may biglaang pinagawa sa school.
"Oo naman bestfriend ako pa ba si Jaciane Mackenzie hindi alam ang gagawin... hahahaha" Sabi ko kay mariel na siryoso sa plano namin... ilang minuto lang ang lumipas nakita na namin sila marco
nang makita ko siya na cutetan naman ako sa kanya simple lang siya medyo may pagkabad boy ang dating at medyo may hangin sa katawan. nagusap lang kami ni Marco habang sila Mariel at Fred naglalaban ng basketball sa may Quantum.
on that day na nagkita kami sinagot ko siya, un ang una namin pagkikita, at nasundan pa un ng 2 meet up pa, pangalawa ung GEB (grand eyeball) yan ang tawag nila para magkakilakilala ung mga nasa groupo para magkita kita, ang huling pagkikita namin ni Marco nung birthday ni Mariel,
Pagkatapoz ng birthday ni Mariel naging busy na ako sa pagaaral dahil my review ako para sa nalalapit naming exam. masipag parin naman akong magtext sa kanya kahit 3ng beses sa isang araw nagagawa ko naman pero kung ndi ako busy matagal kami ngkakatetext.
Isang Araw nagtext siya sakin para magpaalam na magsuswimming sila ng barkada, pinayagan ko naman siya kahit hindi ako kasama kasi nga busy ako. kinabukasan habang nasa review center ako ngtext ako sa kanya walang reply sakin. so pinabayaan ko na,
nung Lunch time na nagtext sakin si Mariel,
From: Bestfriend Mariel
bestfriend,my sa2bihin aq sau,pro ndi q p sure kung true ung nblitaan ko 2ngkol ky Marco.
Dahil nasa review ako hindi ko muna siya nireplayan. nagtataka ba kayo kung nasan si Mariel nasa iba ung review center ang pinapasukan nya, Noong naglunch break na kami nagtetxt agad ako kay mariel
To; Best friend Mariel
sori now lng rply ksi nsa review center aq ngyon, anoh b ung 2ngkol ky Marco?
From: Bestfriend Mariel
Twg nlng aq bestfriend pra ms msbi q sau, hirp kya mgkwn2 s txt.
To: Bestfriend Mariel
Ok cge bestfrend twg k nlng hbng lunch break.
Ilang minuto lang tumawag na si Mariel sakin at sinabi nyaang sabi nya sakin nagtext daw si blue sakanya tungkol kay Marco, na may kasamang iba si marco nung gabing nagswimming ung barkada nila, sa una ayaw ko maniwala kaya tinawagan ko si Blue, sinabi nga nya sakin ung totoo. ang sabi nya sakin nung gabing nasa outing sila may nakaone night stand si marco, kaya daw ndi siya ngtetext sakin kasi kasama pa din nya hanggang ngyon ung babae.
nagpantig ang tenga ko nung araw na un, tinawagan ko agad si marco, ang loko hindi sumasagot. kaya nagpasya ako na tawagan nalang siya after class. nung tumawag ulit ako sa kanya makailang beses saka lang nya sinagot, tinanong ko siya ng walang pasakali, at umamin namin siya sakin at that day naghiwalay din kami.
Nasaktan ako sa nagyari, kaya nangako ako sa sarili ko na hinding hindi ko gagawing lokohin ang susunod kong boyfriend. noong gabi ding un umiyak ako habang nasa kwarto, hindi ko matanggap na pinagpalit ako sa kaladkaring babae. Kinabukasan nagpaalam na ako sa group namin para mawalan na ako ng contact sa kanya at para nadin makapagfocus ako sa review ko.
Simula nung nawala ako sa group clan wala na akong balita sa kanya. Ngyon kaya kamusta na siya, pinagsisihan kaya niya ung ginawa nya sakin. Kung nasan ka man ngyon Marco sana masaya ka na sa buhay mo at sana wag mong lokohin kung sino man ang karelasyon mo ngyon
A/N: Sorry ang haba, Ayos lang ba ung ginawa ko onti lang ung dialog kasi ndi naman ako magaling pa, feeling ko nga parang kaharap ko lang kayo habang tinatype ko itong stroy na ito. thanks sa pagbabasa ^_^
BINABASA MO ANG
My Million Dollar Question.....What is LOVE?
Não FicçãoSi Mackenzie, madami nang naging boyfriend pero hanggang ngyon ndi parin nya alam ang meaning ng LOVE. Lahat kaya ng naging karelasyon nya nagwork out o Lahat un epic fail, at ang Million dollar question Ano nga ba talaga ang LOVE? masasagot din k...