Chapter1: TRAINED

56 5 1
                                    

"Seriously Dad, you really want me to fight with you?" I said to my dad cause he wants me to Fight with him using a sword.. Really?

"Right, I'm Serious sweetie" oh no!!

"But I'm just a 10 years old Dad.I don't even know how to hold this." I said in disbelief

"Sweetie, Daddy wants you to be Strong so that Someday you can Protect Your Self in your Own without Us"
I feel something Wrong for what he's talking about.

"What?How?Why? I mean what are you Talking about Dad? Why are you Saying that? Are you Going to leave Me?" I can't help not to feel worry.

"Don't mind Everything, just follow Daddy okay?" He said and Pat my head. I feel relief

Tumango lang Ako bilang Sagot. Something Bothering me Pero diko Alam Kung Ano o Bakit.

"Are you Ready? I teach you now how to Fight using Sword and all Deadly Weapons" Akala ko ba espada lang Bakit may IBA PA?

All Deadly Weapons! Kaya ko ba?pano Kung Hindi? bata pa Ako eh. Pero napag- isip isip ko Hindi Naman yata ipapagawa ni Daddy Ito Kung ikapapahamak ko lang diba? I think I need to Follow him.

"I-m R-Ready Dad" I stuttered. May halong kaba sa boses ko kaya napatawa sya.

Simula ng Araw na iyon Araw-araw na akong tinuturuan ni Daddy ng iba't ibang Tactics.

Bata palang Ako but Daddy wants me to play Guns and Knives even Other Deadly Weapons, na Kung tutuosin ay mga Barbie or Gadgets Ang nilalaro ko sa edad Kung to.

******************

Nagising ako dahil sa naririnig Kung Sigawan. Alam ko Kung Sino-sinong boses Ang Nagmamay ari ng mga iyon. Patuloy parin ang Sigawan nila nang lumabas ako. Sa kwarto ni kuya ko Sila naririnig ..Mga walong milya Ang layo sa kwarto ko pero rinig na rinig ko parin Ang mga Sigawan nila.

At dahil Hindi ko maintindihan Ang mga pinag uusapan nila dahan dahan akong naglakad at lumapit sa Hindi gaanong naisarang pintuan. Kitang kita ko silang tatlo.

"Don't Shout honey She might hear us" mom said like she relaxing my dad "She need to know Hon, maybe it is the Best tim_" dad cut her off. Who need to know??

"No.Shut up your mouth. Hindi ka nakakatulong Hon. Masyado pa Syang bata. Ako ang Ama dito kaya ako ang masusunod." Malamig na sabi ni Daddy. tungkol saan kaya iyon??Bata?Ako ba yon?

"Dad mommy is right, She need to know Everything. ngayong Hindi pa huli ang lahat." anong alam ni kuya dito? Bakit wala akong alam sa pinag uusapan nila?

"Dad I know you're worried. Were all.Remember I'm her Brother I want to protect her too" My brother said .And I almost shocked when I saw tears falling from his eyes.

"Hon, ang mga kalaban nanjan lang Sila sa paligid minaman manan Tayo. Paano Kung umatake Sila at Hindi Tayo nakapaghanda? Pano ang anak natin? Pano na lang si--" Dad shouted

"Cut off hon. Stop thinking non sense thing. Hindi mangyayari yan walang nakakaalam na may Anak tayong Babae.

"Hindi Tayo Nakakasigurado dyan Dad. Alam natin Kung anong pwede nilang Gawin .We need to be ready"

"Okay Okay" Sabi ni Daddy na parang nag-iisip sa sinabi ni kuya habang hinihilot ang sentido nya.

"From this Day On we need to teach Her everything what She need to do to protect herself. Specially to kill in just a Snap. Pero make sure na Hindi nyo muna sasabihin sa kanya ang dahilan Kung Bakit" paki usap ni Daddy kay Mommy at Kuya.

Pagkatapos Kung marinig iyon pumasok na ako sa kwarto at nagkulong Hanggang sumapit ang tanghalian at hapunan. Wala daw kasi Sina Mommy at Daddy meron daw ginagawang Importante, si kuya Naman Hindi ko Alam.

Sa Sumunod na araw parang walang nangyaring sigawan sa kanila. Parang normal lang. Masaya kaming nag-aalmusal habang nagkukwentuhan. Puro kami tawa dahil sa mga korni Jokes ni kuya. Mahilig kasi sya Sa Jokes lines at Pick-up na Minsan Hindi naman talaga nakakatawa. Yun kasing mukha nya parang Sakuragi sa Slum Dunk pag nagJojoke .Parang Abnormal lang..

Pero pagsapit ng Hapunan lahat kami tahimik, walang nagsasalita, walang umiimik. Si kuya na sana ay nag jojoke na dapat ngayon ay Tahimik lang na nakaupo, Si Mommy naman kumakain lang na parang Wala lang .Nakakakilabot at Nakakatakot ang ganito. Hindi ako Sanay. Sanay ako na tumatawa.

Nawasak lang ang katahimikan ng bilang nagsalita si Daddy.

"Veron"malamig na tawag ni Daddy sa pangalan ko .Bakit parang may nagbago. Pero ang ikinagulat ko ay ang pagtawag nya sa akin sa NickName ko na Hindi Naman iyon ang tawag nya sa akin kundi Sweetie.

Kinakabahan man pinilit ko paring linakasan ang loob ko
"Yes Dad! May sasabihin po ba kayo?"may masama akung kutob. Eto na ba yon??

"Naituro na Namin Sayo kung pano gamitin ang mga iba't ibang dahas. I'm Sure it's easy for you to kill. Be ready. No Buts, No why, No what, No how. Just follow what I've said Understand??" He said straightly with sarcasm.

Oo Tama IBA na sya. Tama ang hinala ko pero Bakit? Pasilple kong sinulyapan si Mommy at Kuya pero pareho lang silang tahimik. Why they didn't object?

"Kung Hindi mo susundin ang mga sasabihin ko Papatayi ko lahat ang mga kaibigan mo at sisiguraduhin Kung damay pati pamilya nila." What??

"You're kidding me Dad.If you making me laugh well it's not Working"seryoso ko ring Sagot.

"I'm not fucking kidding and Specially not making you Fun." Sigaw nya sa akin na ikinagulat ko. "Do you want to see how Serious I am?? Well I'll show you" natingin sya Sa akin ng malamig .

Sumulyap sya Sa likod ko and All of a Sudden may sumulpot na dalawang Lalake na may hawak hawak na malalaking baril. Then napansin Kung may Babae Silang kinakaladkad. Nakatingin lang ako sa Babae naaawa ako ,Bakit kailangan pa nilang kaladkarin?

Nabigla ako nang tumingala ang Babae at Sakto sa mukha ko sya tumingin. Bakit?? Bakit Nakangiti parin sya Sa lagay na iyan? Bakit parang Masaya pa sya?

"Now Veron,What can you say?Follow me or I'll shoot the head of this maid of us?"mas malamig na Sabi nya.

Nagpapatawa sya,. Yaya Namin yan. At sa pagkakaalam ko maganda ang pakikitungo Nina Daddy sa kanya kaya Bakit Papatayin diba? At Isa pa sya na Yung tinuring namin ni kuya na pangalawang ina. Kasi sya Yung nagiging magulang Namin kapag Wala Sila. Kaya malabong mangyari yon.

Pero Bakit sa kabila ng mga sinabi ni Daddy Nakangiti Parin sya???Ang wierd.

"Dad she's our maid.She's like our family right? Then why you need to kill her. Wala Naman Syang ginagawang Mali. So stop it now Dad, stop saying nonSens--"my brother cut me off.

"Sis just Follow what Daddy said or that maid will dead"naiinip nyang Sabi. How come na pati sya agree kay papa. Tinignan ko si Mommy pero parang Wala lang din sa knya.

"Fine,I'll follow Anything you want just to leave her alone. Please" I pleaded. Doon lang ako nakahinga ng mabuti ng binitiwan na nila sya.

"It's okay for me Young Misstess. I'm willing to die just for you" Nakangiti sya sa akin

"Good to hear that.Be ready and Prepare Yourself" my dad said and there's a devil smirk forming in his lips.
"SO" he continue at may kinuha sya sa ilalim ng table at pag angat nya doon halos napatayo ako sa Bigla at gulat kasi__.........

          Tears    From     PastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon