2. Member

1.3K 29 0
                                    

Sumalampak ako sa higaan at natulala. Biglang bumalik lahat nang mga pangyayare na ibinaon ko na noon pa sa limot . Unti-unting bumuhos ang matagal tagal kong pinigilang luha . Parang pinipiga ang puso ko sa mga ala-alang minsan na kong pinatay . Ang hirap nang napagdaanan ko bago makalimot sa bangungot na yun at sa isang iglap lang ay bumalik lahat nang sakit .

Hindi na ako makahinga sa kakaiyak . Hindi ko alam kung paano ako natigil ngunit nagising nalang ako na halos hindi ko na maimulat ang mga mata ko. Tiyak na mugtong mugto na ito. Ngunit wala akong magagawa kundi ang tumayo at mag-ayos ng sarili para kahit kaunti ay mawala ang pamumugto ng mata ko.

I put concealer and atlast I am fin'lly ready to go. As I walk down the stairs I put my glasses on. I saw Yram and Rain suddenly looked at me.

" Glasses for today? ", at binigyan ako ni Rain ng mapang-usisang tingin.

I gave a peck smile. "Yeah, so let's go?", pang-iiba ko sa usapan. Alam ko namang ramdam nila ang pagkabalisa ko. Kaya imbis na mang-usisa pa ay nanahimik nalang sila.

--

Habang nasa cafeteria kami at kumakain ng lunch ay hindi kami nag-usap buong oras pero napapansin ko ang pag-sulyap sulyap sakin ni Yram at Rain. At biglang tumunog ang speaker rito.

"To all the Members of the Dance Club please proceed to your building after lunch."

Napagtanto kong ngayong hapon pala yung audition. Kaya pumanhik na agad kami.

Habang nasa daan patungo sa building ay napansin ko ang pagiging tahimik nila.

" Himala b*tches, natahimik kayo? Where's your damn tongue girls? C'mmon. ", pang-aasar ko sa kanila. Pero hindi sila umiimik at nagkatinginan lang sila. Parang mga ewan tong mga to.

"Stop it. You look stupid girls, duh!", gusto kong matawa sa reaksyon nila. Napangiti tuloy sila at ayun na nga nagsimula nang mag-ingay si Yram. Lakas ng trip ng mga to.

"Do you have mouthwash there? What If I'll have badbreath? Gosh, Ilang oras ba ko nagpigil na magsalita ? 1,2,3......" At patuloy pa si Yram sa pagbibilang. Napairap si Rain sa kawalan at ako nama'y naguguluhan kung matatawa ba ko o maiinis . Feeling ko mali ata na binalik ko na yung mood ko, ayan tuloy di na sila matigil sa kakadaldal. Napansin rin pala nila yung pamumugto ng mga mata ko, they really know me well.

"Next time don't hesitate to ask me to teach you how to do concealing PROPERLY", pang-aasarpa saakin ni Rain, diniinan pa yung properly tsk dagdag mo pang nag-smirk sya.

Inirapan ko sya pero bago kami pumasok ay naramdaman ko ang kamay ni Rain sa balikat ko.

"Time heals everything. Give yourself a chance to be happy "

Pagdating namin dun ay marami ng babaeng nag-aabang. Well sino ba naman ang may ayaw na maging isang myembro nang pinakasikat na dance group sa mga universities diba? Sino ba naman ang may ayaw na tinitingala .

" as usual you'll perform infront of us and let's see what you got . So let's start the audition now !" At nagsimula na silang magpakitang gilas . Ilang taon ko nang hinahandle ang dance group na to at ngayon ay kailangan naming magpa audition dahil grumaduate na ang iba naming myembro . Nakapangalumbaba si Yram habang nanunuod halatang nabobored paano ba naman masyadong "pabebe" yung nagpeperform . Kaya sa sobrang inis narin ni Rain ay sumigaw sya nang

"OUT!" At dali daling tumigil ang babae at lumabas nang hiyang hiya dahil sa napalabas sya. Maraming may pag-asa at marami ring nagsayang lang nang oras at pagod . Bigla akong napakunot dahil may isang babaeng humaharang sa harapan namin .

"Get out !" We said in unison. I know Yram and Rain was also pissed . How dare this girl ruin this audition!

" What ? Are you sure on what you're saying? Do you know me ? Well -I am Madeline , the daughter of the Lim's." At umirap pa . Kapal nang pagmumukha . Well halata naman sa physical appearance nya na sya ang anak nang Lim . Lumipat na pala sya dito pagkatapos magkaron nang malaking share ang pamilya nya sa University. Tinignan ko sya pataas-pababa . Short Blonde hair , Angelic face, slim but not sexy tho and flatchested.

Tinignan ko ang kabuuan nya at naisip na sobrang puti nya at flawless rin :3 Nakasuot sya nang above the knee tube dress

Duh ! Wag nyong isiping naiingit ako sa kanya . Sobrang layo nang agwat namin no . I'm beyond perfect . But her ? Ugh . Nevermind.

"Well- we don't care at all " sabi ni Rain kay Madeline habang nakapoker face.

"I want to be part of your group . And that's an order. " at nagchin-up pa lalo .

"Order from ?" Sasagot na sana sya kaso pinutol ko na agad.

"From You? Oh what a pathetic order . Especially where it came from. " And I smirk .

"How dare Yo-"pinutol ko ulit ang sinasabi nya. " Yes How dare You Madeline. You know what ? You never had the right to command us . So shut your f*ckng mouth. (Humalukipkip ako at ipinagpatuloy .)

   "Well-In case that we will let you join our group . Do you had the talent to dance? Can You prove that you're deserving to be one of us ?" Napanganga sya at hindi nakaimik . Pasilip silip rin sya sa mga nanunuod.

"Yes I had the talent ofcourse ! I am damn Perfect ! Do not underestimate me b*tch"

Mahahalata mo ang pagbilis nang paghinga nya pffttt . Halatang kinakabahan . Tumingin ako kay Yram at alam nya na ang susunod na gagawin . Tumalikod na ako at umaambang aalis .

" Hey b*tch ! How dare You turn back why I'm still talking to you !" Pasigaw nitong sabi sa akin.

"Ugh , let go of me ! Ahhhh-! Remove your dirty hands on me! " Nakatigil parin ako sa paglalakad pero nakatalikod lang ako at nakikinig. Siguro ay pasasayawin na sya ni Yram. Tuloy tuloy parin akong nakakarinig nang hiyaw at di pagsang-ayon ni Madeline sa pagsasayaw . Pinahiya nya lang sarili nya sa pagsabi na may alam sya sa pagsasayaw . Tskkk pathetic, pity on you Madeline. At tuluyan na kong lumabas sa studio at pupunta na sa Main entrance . Chineck ko ang bag ko at hinanap ang dala kong salamin . Balak ko sanang icheck kung halata pa ba ang pagkamaga ng mata ko.

"Aaahhhhh what the f*ck !" Mura ko sa kanya .Paano ba naman nadumbo ako . Tinitigan nya lang ako at di man lang nag-abalang humingi nang tawad.

"Hey ! Why don't you apologize on what you've done?!" At sinamaan ko sya nang tingin. Ang tagal nya bago sumagot . Nang-aasar ba to ?

"Should I? You're the one that was not looking on your way . Was it still my fault on your stupidity?" Napanganga ako. Tinitigan ko syang mabuti . Her white and flawless skin intensely define her beautiful face . I look at her up and down and I notice the beautiful curve of her body. She was wearing a racerback tank tops, leggings and a pair of nike shoes. Her hair was on a messy bun . She was f*ckng pretty .

"Done checking me?" Napaiwas ako bigla nang tingin sa tanong nya. Walang emosyong makikita sa mga mata nya.

"Why are you here?" I asked her and don't bother to answer her damn question.

"Can't you see what I am wearing ? " tsk , she said sarcastically. My eyebrows automatically raised.

"I am here for the audition." Maikli nyang sagot . Ganun naman pala eh tapos ang kapal nang mukhang magpakamataas saakin . Let's see what You got . And I gave her a smirk.

"Oh I see. You're late so I was expecting for a well-prepared performance." Ngumisi sya pabalik at pinatugtog ang isang hiphop music remix.

Unang galaw nya palang ay nakuha nya na ako. Masasabing nasa puso nya ang pagsasayaw . Smooth ang bawat galaw niya at mapapansin mong naeenjoy nya ito. Hindi ko maipagkakailang napabilib nya talaga ako . Well dapat lang. Dahil kawawa lang sya kung hindi. Pasalamat sya at nandirito pa ako dahil sya ang last na nag-audition dahil tapos na ito. Sa audition kasi ay nararapat lang na naroon ako dahil ang final judgement nang audition ay nakasalalay sa akin. At dahil umalis ako roon ay si Madeline ang huli.

Nang natapos ang pagsayaw nya ay hindi ako pumalakpak pero tinanguhan ko siya.

" Yashmine Chan . Your Dance Troupe Leader." At umalis na .

I know she gets my point. Well if not , it was her fault . Before I finally go out the building I heard her say "Bella , Bella Garcia" .

The Campus Maldita'sWhere stories live. Discover now