Author's POV:
Emotional ako this past few days kaya madrama din itong chapter na ito ^_________^
Continue reading and voting.
Comments please!!!!!!!!!!!!
Ideas and suggestions regarding the story is gradually accepted.
Special chapter ito. Dedicated to Ronmarc, Advance happy birthday!
********************************
Chapter 6 "Her Past"
(Carol's POV)
Pauwi na kaming dalawa ni ronmarc. May gagawin pa daw kasi si Denrie. (A/N: Busy kasi para sa pagtakbo sa SSG xD)
"Psst. Bespren. bakit ang tahimik mo naman? hindi ka na naman nagtoothbrush noh?"--ronmarc.
"Psh. bestfriend mo mukha mo. akala ko ba hindi mo na ko bestfriend? ipinagpalit mo na ko sa denrie na yun"--ako.
"syempre joke lang yon. ikaw talaga oh. selosa ka naman masyado eh. alam mo namang ikaw lang ang mahal ko eh. pakiss nga"--ronmarc.
oh. wag kayong malisyoso't malisyosa. sadyang sweet lang sakin yan!
"psh! if i know may nililigawan ka ng iba eh?"
"eh kung nagpapaligaw ka saken edi sana wala na kong nililigawang iba." O________O
"ewan ko sayo. kung anu-ano sinasabi mo dyan. kaya napagkakamalang higit pa tayo sa bestfriends eh"
sandaling napawi yung ngiti niya pagkasabi ko nun. weird. pero ngumiti naman siya ulit kaya lang it's a fake one.
nagpatuloy na kami sa paglalakad pero wala ng nagsalita pang ulit. para kasing may nagsasabi sa akin na may mali akong sinabi so i better shut up.
ugh! the silence between us is killing me horribly.in our entire years being bestfriends, ngayon lang nagkaroon ng awkwardness between us.. And I don't know what's the reason.
Nasa harap na kami ng bahay ko nang biglang bumuhos ang ulan.
"Bespren pumasok ka muna. Patilain mo muna yung ulan."
Pero instead na pumasok, he grabbed me and wrapped me in his arms. Now he is embracing me in the middle of the rain.
It's kinda weird. I am close to his chest. I can hear his heart beating loud trying to say something I can't understand.
"Carol, close your eyes. There are things that are not meant to be witnessed by the eyes, some are destined to be felt by our innocent heart"
Now, it's more complicated.
"Hindi kita maintindihan"--ako.
"Sometimes we say that we don't understand things clearly' but what's the truth is we're not just letting ourself to analyze every evidence."
Now I get it. Of all this years, I know na hindi lang as a bestfriend ang tingin sa akin ni ronmarc, pero binalewala ko lang. Akala ko naguguluhan lang siya. But this time, he had already proved it.
"Sorry, Ronmarc. Mahal kita only as my bestfriend."
After I said those words, atear fell from his right eye. Kahit umuulan alam kong umiiyak siya. Just then, I felt guilty.
Bakit ba kasi hindi ko makalimutan yung lalaki sa panaginip ko na yun?
*FLASHBACK*
"Ang natatandaan ko lang is it's my 13th birthday.", iyan lang ang nasabi ko dun sa Doktor nung tinanong niya ko kung anong naaalala ko.
"Positive, Mrs. Cabrera. Your daughter is suffering from Temporary Amnesia. Her memory will come back soon. For now, you can take her home. Mas makabubuti kung iiiwas niyo muna siya from any kind of stress.", sabi nung doktor dun sa babaeng kanina pa nagc-claim na anak niya ko.
"Carol, okay ka lang ba?" Carol? Sino yun?
"Sino pong Carol?"
"Ikaw yon."
And then a streAk of light just hit my mind. WALA AKONG MAALALA.
*3 weeks had passed*
Pumapasok na ulit ako sa school. Maliwanag na rin sa akin ang lahat. I suffered from Temporayr Amnesia because of a car accident. I am celebrating my 13th birthday back then and we are on our way home from school when mother's car lose its breaks and we bumped to a post.
Naaalala ko na ang lahat pero still parang may kulang. Ang weird part pa is i always dreamt of a boy, same age of mine, but he always shows up in a blur vision.
*5 months later*
Nagdecide si mommy na lumipat ng bahay and that means new school for me. There I met ronmarc, he courted me but i refuse. I like him actually but the boy in my dreams gives me hesitations.
After ko siyang mabasted, instead of avoiding me he offered his self as a friend since bago lang ako sa school. And soon we became bestfriends.
*END OF FLASHBACK*
2 years na ang nakalipas. 2 years na kaming magbestfriends ni ronmarc at 2 years ko na ring napapanaginipan si blurred boy. And i know na 2 years ko na ring sinasaktan si ronmarc.
"Pumasok ka na. baka magkasakit ka pa." he lean forward and kiss me in the forehead. At umalis na.
Pumasok na rin ako sa loob ng bahay at nagpalit na ng damit. Wala ngayon si Mama Hindi daw siya uuwi ehh. Ininit ko na lang yung ulam sa ref at kumain.
*Bakit di papatulan
Ang pagsuyong nagkulang
Tayong umaasang
Hilaga't kanluran
Ikaw ang hantungan
At bilang kanlungan mo
Ako ang sasagip saýo.*
oh wag kayong magulo. yan ang ringtone ko.
(one message received)
From: Ronmarc
Bespren. wag kang magugulat ha. Aalis na kong papuntang London. Kailangan eh. Vacation na rin siguro mula sa pagkamanhid mo, peace! I love you, carol higit pa sa bestfriend.