Chapter 9 "Flashback"

64 5 0
                                    

Author's note:

Second update for today.

Vote and comment!

****************************************

Chapter 9 "Flashback"

(Carol's POV)

Gumagala lang ako dito sa loob ng village namin ngayon dala ang DSLR ko. I don't know why but I just  simply love capturing moments around.

*Ba't di pa patulan

Ang pagsuyong nagkulang

Tayong umaasang

Hilaga't kanlur--*

I reach for my phone sa shoulder bag na dala ko. And yes, "Tadhana" ng Up Dharma Down ang ringtone ko. Ganda ehh!

Si Denrie nagtext?

Himala ah!

From Denrie:

Uy.

Ayos ah. Ang effort niyang magtext siguro wala tong magawa. Mareplyan nga. Pinasok ko muna yung DSLR ko sa bag ko at hinawakan yung Cellphone ko.

To Denrie:

Uy ka rin.

*send*

Hahah. For sure mababanas yun.

*Ba't di pa--*

Pinindot ko na agad yung CP ko before pa yung ringtone, di po ako excited! -_-

From Denrie:

Miss na kita.

O_O

^/////^

Shet! Bakit ako kinikilig? Pinagtitripan lang naman ako nito for sure eh.

To Denrie:

Ulul. Lakas ng trip mo ah. Anong hinithit mo ha?

*send*

Hay! Ang hirap magtext habang nasa daan >_<

*Bat di pa patulan--*

From Denrie:

Ayaw mo? Edi wag!

Hala? Ang arte talaga nitong lalaking toh

To Denrie:

So nagtatampo ka na niyan? Di bagay pre. Puyat ka lang siguro, hahah.

*send*

Ginala-gala ko yung mata ko sa daan. Ang tahimik talaga dito sa village namin. Magaganda at malalaki yung mga bahay dito samin. Well-designed at talagang mukhang pangmayaman talaga pero alam ng lahat na di ganun kasaya kasi puro businesslang yung inaasikaso nung owners ng bahay, kaya madalas wala ring tao sa loob. Hayy!

Antagal naman magreply ni Denrie, siguro naubusan na naman yun ng load. Psh.

Napadaan ako sa may mga halaman na punong-puno ng flowers. Ang gaganda nila!

Nilabas ko na muna yung DSLR ko atsaka kinuhanan ng picture yung flowers sa iba't ibang angle.

Pumitas ako ng isa tapos nilagay sa tenga ko. Hahah, ganda ko! Kanta kaya ako ng ~Rosalinda de amor~ hehe joke lang.

Wait magpapakuha ako ng picture.

SA may di kalayuan, I saw a guy sitting under a tree. He looks familiar kaya langhindi ko siya masyadong makita kasi medyo nakatalikod siya.

Itinutok ko sa kanya yung DSLR tapos izinoom ko para mas makita ko siya.

Teka! Si Denrie pala yun ah! Mukhang malalim yung iniisip niya tapos bigla siyang napahawak sa ulo niya. I think he's in pain.Gusto ko siyang lapitan but I just found myself glued on the ground.

Next thing I see nakahawak na siya a tenga niya, kung titingnan mo siyapara talaga siyang may naririnig na ewan pero imposible kasi sobrang tahimik dito sa village at kung may ingay man maririnig ko yun for sure. But no noise was heard except on what I think he's hearing.

I try to gather enough strength and scream his name to get his attention.

"DENRIE!!!"

Mukhang nagulat siya. Hinanap niya kung saan nanggaling yun and then he saw me.

"Maria?" --Denrie.

What? Did he just called me Maria?

Mahina lang yung pagkakasabi niya pero tulad nga ng sinabi ko tahimik lang sa buong village kaya you can here even little noises.

Maria is my first name. My whole name is Maria Caroline Cabrera but I never tell him my whole name. Since high school kasi Caroline Cabrera na lang ang ginagamit kong pangalan.

Mukhang nagulat din siya sa pagtawag niya saking Maria pero agad din siyang nakarecover. Patakbo siyang lumapit sakin and he didn't notice a SUV car coming.

*screach*

Halos mapapikit ako on what is about to happen. Yung kaninang tahimik na village mas lalo pang tumahimik and all I can hear is my heart beating so fast.

And then a miserable flashback happen

A girl who looks exactly like me was in a car, crying.

"Dad why do we have to leave?"

"It's for your good princess"

"Good? there's nothing good about this. Stop the car dad"

"Maria!"

A boy exactly at the same age of the girl was running after their car.

The girl immediately open the car's window.

 "Dad stop the car!"

"NO" shouted her dad.

And from outside, a woman na I think is on the mid 30's hold the boy and stop him from running after the car

"Mom please don't take me away from her"

"Baby just follow me"

"No"

Nakawala na yung boy sa pagkakahawak nung babae sakanya and he tried to cross the street but he didn't notice a car coming.

*screach*

The girl saw the whole scene and all that she can do is cry.

I felt something hot flowing on my cheeks. Hindi ko alam kung para san yun!

Idinilat ko na yung mata ko and saw Denrie approaching me. And luckily, he's safe.

"Carol don't cry. Ligtas ako."

Pinunasan niya na yung luha ko but it doesn't help cause it keeps on flowing.

I immediately hugged him and he also did.

And then...

EVERYTHING WENT BLACK.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 21, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

TadhanaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon