"Hi, Dad!" Magiliw na bati nya at humalik sa pisngi ng Ama pagdating sa komedor.
"Hello, how's School?" Bati ng Daddy nya.
"Was good, same as usual, kinda boring and a bit interesting though" Sagot nya at pinaglipat-lipat ang tingin sa kasama nila sa mesa, malapit sa Daddy nya si Sheila nakangiti ito habang sa kanya nakatingin, tumango lang sya rito at ang lalaking nakasalubong nya kanina sa labas ay sa kabila ng mesa nakaupo at magkaharap sila pag umupo sya.
Well Mr. Hottie is not wearing his gray suit, he is now wearing a casual plain, black shirt and maong pants she guess, but his appeal is still in a high level like the first time she saw him.
Pag-upo nya nagtama ang kanilang mga mata at tila naramdaman nya ang pagtaas ng mga balahibo nya sa batok. Naramdaman din nya ang pagdaan ng mga mata nito sa may damit nya, sa may dibdib actually, not sure if he is looking at her prim breast or binasa lang nya ang band name na nakasulat sa damit nya. Nagbago nanaman ang pakiramdaman nya, tila sumikip at nag-init sa paligid, nagyuko sya ng ulo sa hindi maintindihan na nararamdaman sa presensya ng kaharap.
"Oh well, Andrew meet my princess, Catrina, my one and only beautiful daughter." masayang pakilala ng Daddy nya sa kanya.
"Yna, anak meet Andrew, Tita Sheila's Son."
"Son?" Gulat na tanong nya. Hindi nya naisip na may anak pala ang kinakasama ng Daddy nya.
"Yes, Hija Andrew is my Son" Nakangiting sagot ni Sheila at sinulyapan si Andrew ngumiti naman si Andrew sa Ina.
"Ah....Nice meeting you both." Tipid na sabi nya at tinuon ang pansin sa pagkain, well marami syang gustong itanong kung ano ang papel ng mag-ina sa bahay nila but, napaka bastos naman nya kung basta-basta na lang nya itatanong yon sa harapan ng mga ito, kaya nanatili nalang muna syang walang kibo.
Habang kumakain walang tigil ang mga ito sa kwentuhan tungkol sa Hacienda at mga ilang negosyo pa. Hindi tuloy sya makasingit sa mga ito. Isa palang Successful Business Man si Andrew, tama si Thea he is a Young Billionaire or Millionaire like Christian Grey, but he seems very young, wala pa sigurado itong thirty or twenty seven kaya, kung susuriin bata parin ang Mommy nito, so for sure nasa mid twenties lang ito. Wala syang naiintindihan sa mga usapan nila about sa Asyenda and some plans about it, na ewan nya kung bakit tila may karapatan na ang mga ito na makialam sa Asyenda nila.
"Dad? why you keep talking about the Hacienda?" Hindi mapigilan na tanong nya sa ama, dahil naririnig nya na balak baguhin ng mga ito ang ilang parte ng Asyenda na pinakamamahal ng Mommy nya.
"Well, hija!" Simula ng ama at nagpunas muna ng bibig bago sya nito sinagot.
"Andrew is a Engineer aside sa pagiging successful business Man nito." Simula ng Daddy nya nasa tono nito ang pagmamalaki kay Andrew.
"Ok?" Walang ganang sagot nya At sinulyapan si Andrew na sa kanya din nakatingin, mabilis syang nag-iwas ng tingin rito.
"Marami syang aayusin rito para mas lumago ang Hacienda, right Andrew hijo?" Sabi ng Daddy nya at dinampot ang wine glass.
"This is for Andrew!" Dagdag pa nito at tinaas ang glass of wine.
"Thank you, Uncle!" Sagot ni Andrew at tinaas din nito ang wine na hawak, sumabay si Sheila na nagtaas din ng wine. But, not her, she don't want to raise her glass of juice, ayaw nyang makisali sa munting celebration ng mga ito.
"I'm full, mag rereview pa ko!" Paalam nya sa mga ito, para putulin ang pag ce-celebrate, na tila hindi sya belong, na tila sya ang stranger doon at hindi si Sheila na halatang malalim na ang relasyon nila ng ama at hindi rin si Andrew na tila kung titignan ang confident nito ay mas mataas pa kesa sa kanya, sa loob mismo ng bahay nya.
"Are you sure?" Tanong ng Daddy nya.
"Yes, Dad, beside I'm tired ang dami.naming activities kanina sa school" sagot nya sa Ama at tumayo na sa kinuupuan.
"Goodnight Dad." At humalik sa pisngi ng Ama
"Goodnight, Tita Sheila, Andrew" Bulong nya sa mga ito.
"Goodnight, hija." Malambing na sagot ni Sheila. Tumango lang si Andrew sa kanya at nagtuloy na sya sa paglabas ng Dinning room.
Pagdating nya sa kwarto kaagad nyang binasa ang halos limang text mula kay Thea.
"Why is that? What is dinner for?"
"Hey! come on! What's goin on?"
"Yhin!!!!! are you there? how's" dinner???
"What Hottie said to you??"
"Hello???!!!"
BINABASA MO ANG
Because Of Love (Available on Dreame)
Romance"So is this how you gets your Woman Andrew? playing games with innocent women?" "Innocent?" He smirked and crossed his arms over his chest. "Yes, Yna I love innocent young women, and you are lucky!" He answered with a devil smirk. "Now Can I know ho...