Chapter 4

9.8K 236 3
                                    

"Mr Hottie has a name, he is Andrew Raven."

Her message.

Anong plano nila sa Hacienda? babaguhin? ang alin? hindi ba maayos naman ang lahat sa Hacienda? maayos naman ang dating ng mga kinikita sa Hacienda, mayroon ba syang hindi alam sa totoong kalagayan ng asyenda at bakit ganon na lang kalaki ang tiwala ng Daddy nya sa mag-ina? Naguguluhang tanong nya sa sarili.
Alam naman nyang kaya laging lumuluwas ang ama sa Maynila, para makipagkita kay Sheila na matagal na nitong karelasyon at ngayon lang ito nag desisyon na samahan ito sa San Miguel at kasama pa ang anak nito. Ano to dito na titira ang mga ito? pati si Andrew? hindi maaari yon! Sabi nya sa sarili at biglang tumunog ang cellphone nya.

"OMGrabe!!! Andrew Raven? what a HOT name! so why and what Andrew Hottie Raven doing there?!" Thea message. Bumuntong hininga lang sya, wala na sya sa mood sumagot sa kaibigan dahil kahit sya hindi sya sigurado sa mga plano ng mga ito sa bahay nila.

"Yna? Yna?" tinig ng Daddy nya mula sa kabilang pinto.

"Are you still up hija?"

"Ah... Yes, Dad!" Sagot nya at mabilis na tumakbo para buksan ang pinto.

"Why?"

"Can we talk for a while?"

"Sure Dad, come in."

"What is it Dad?" Tanong nya at naupo sa malaking kama with a pink cover.

"About your Tita Sheila."

"What about her?"

"Well, I know, naguguluhan ka dahil hindi ko pa nasabi sa iyo ang lahat ng tungkol sa amin ng Tita Sheila mo." Tumango sya.

"We are planning to move together."

"uh-huh,, and then?"

"I decided to move here instead sa place nya, I know ayaw mong iwan ang asyenda, alam ko kung gaano mo ito kamahal, dahil ito na lang ang naiwang alaala ng Mommy mo, so I convinced her to move here."

"With her son?" Hindi nya mapigilang itanong sa ama.

"Well, Yes, Andrew is moving here too, for business."

"Business? what business Dad?" Kunot-noong tanong nya.

"We decided na sya na muna ang magpapatakbo nitong asyenda.

"What?! Dad!!!! Why him? Why not me instead?" Malakas na tanong nya at napatayo sa kinauupuan. Pumasok na sa isip nya ang bagay na yon kanina habang kumakain sila, dahil tila pinagkakatiwalaan na ng Daddy nya si Andrew.

"Yna, you're young and a girl and-"

"Dad! I'm a graduating student! as soon as I finished this course, I can focus on this Business! And I'm not a girl Dad, I'm almost a woman, I'm turning twenty so stop this, stop treating me like a girl!" She shouted in frustration

"Hija, you don't understand"

"Yeah! I don't! Why you let them manipulate you?! Why you let them make a decision for you?! Dad! wake up! They are just using you!" Nagawa nyang sabihin na tila ba siguradong sigurado sya.

"Maybe this is the first time I met them, but they are a gold-digger! Can't you see Dad?" Sigaw nya, wala syang pakialam kung marinig man sila ng mga ito, at least masabi nya kung ano talaga ang mga ito sa Daddy nya.

"You are wrong Yna! don't say that again! They are not what you think they are!"

"No, Dad! Gold-digger that's them!" Deteminadong sagot nya ulit.

"Yna! Don't you dare say that again!" Nanginginig na sigaw ng Daddy nya.

"They're precisely trying to trick you! Come on, Dad!"

"Yna! stop this ok? you go to sleep, we talk about this some other time!" Sagot nito at tumalikod na para lumabas ng silid.

"But Dad!"

"Goodnight Yna" Sagot nito at tuluyan ng lumabas ng silid.

Tila ba mas malaki na ang tiwala ng ama nya sa mga ito kesa sa kanya, ayaw na syang pakinggan ng ama, kaya kahit anong paliwanag nya rito na sinasamantala lang ito ng mag ina ay ayaw nitong maniwala sa kanya.

"You don't have the right, to alleged we are a gold-digger!" Isang matigas na boses ang nagpaangat sa mukha nya. Nakita nya ang galit na galit na si Andrew, hindi nya namalayan kung paano nakapasok sa silid nya.

"What are you doing here?! you are not supposed to be here! this is my room! you don't have the right!" Nakuha nyang isigaw at hindi pinansin ang sinabi nito.

"I've heard everything, from slow to shout!" Matigas na sagot nito at tinignan sya ng masama kung nakamamatay lang ang mga tingin nito ay kanina pa sya namatay sa mabalasik na tingin na tumatagos sa buong katawan nya.

"You called my Mom a gold-digger? how could you?! you don't have the right to say that to my Mom!" Nagpipigil sa galit na sabi nito sa kanya.

"But that's the truth! Your Mom tricked my Dad to get these!" Akusa nya at winagayway pa ang mga kamay.

"Stop you, little spoiled bitch!" Tiim bagang na sigaw nito at mabilis na hinila ang braso nya at halos bumahon ang mga daliri nito sa braso nya sa higpit ng pagkakahawak sa kanya.

"Let me go!" Himpit na hiyaw nya habang pilit binabawi ang braso rito.

"Wala kang karapatang insultuhin ang Mama ko! wala kang alam, kaya mabuti pa manahimik ka nalang at sumunod sa Daddy mo!" Galit na galit na sabi nito, habang halos magpalit na sila nito ng mga mukha sa sobrang lapit nila sa isat-isa.  Sa kabila ng sakit at takot na nararamdaman rito ay hindi parin nyang maiwasang humanga sa kagwapuhan nito at isama pa ang magnetic Cologne  nito, at sa sobrang lapit nya rito, halos naaamoy narin nya ang mabangong hininga nito na nakakalasing ang amoy, ewan nya kung bakit ganito sya pagdating sa lalaking ito.

"Ouch!" Hiyaw nya dahil lalong hinigpitan ni Andrew ang hawak sa kanya.

"Enough! you're hurting me!" Himpit na hiyaw nya..

"You deserved it!" At hinila pa ito palapit sa kanya, naramdaman nya ang pag bunggo ng mga dibdib nya sa matigas na dibdib nito.

"Ouch! Please enough! let go!" Namimilipit sa sakit na hiyaw nya.

"You bitch!" Sigaw nito at tinulak sya. Napatili sya dahil tumama pa ang siko nya sa matigas na parte ng kama.

"You beast! I'm not a bitch! Damn you! Get out of here!" Sigaw nya habang hawak-hawak ang sikong tumama sa kahoy, isama pa ang pananakit ng braso nya ng sulyapan nya ay pulang-pula na.

"Inuulit ko huwag na huwag mo nang uulitin ang mga salitang narinig ko sa inyo ng Daddy mo! binabalaan kita pag nakarating sa Mommy ko yon, humanda ka, hindi lang yan ang gagawin ko sa iyo!" Tiim bagang na banta nito sa kanya at bago pa sya makasagot mabilis na itong tumalikod palabas ng silid nya.

"How dare you?! I hate you!" himpit na hiyaw nya kahit wala na ito sa silid nya.

"He is a beast! beast! That beast!" Paulit-ulit na sabi nya at binagsak ang katawan sa kama at nag-iiyak.

Because Of Love  (Available on Dreame)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon